Điên thật hay điên giả?

06:40 | 06/08/2014

3,529 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nguyên Giám đốc Bệnh viện tâm thần Tiền Giang đã tạm thoát án trong một cảnh “thoát y” diễn ra ngay tại chốn công đường hơn 4 tháng về trước.

>> Bị cáo nữ “thoát y” giữa phiên tòa

Lực lượng công an che chắn cho bị cáo khi “thoát y” tại phiên tòa ngày 31/3.

Thời Đông Chu tận xứ Tàu, có việc Tôn Tẫn giả điên để khỏi sự ám hại Bàng Quyên. Tôn Tẫn phải úp mặt trong đám phân ở chuồng lợn để tỏ ra bị  mình bị điên. Bàng Quyên như chưa tin, nhặt phân chó và bùn đưa cho Tẫn ăn. Ấy vậy mà, Tôn Tẫn cũng ăn một cách ngon lành. Từ đó mà Bàng Quyên tin Tôn Tẫn bị điên thật nên thả lỏng. Và Tôn Tẫn đã trốn thoát về được nước Tề… Rồi làm tướng, giết chết Bàng Quyên.

Đó là ở bên Tàu, ở Tiền Giang nước ta lại có bị cáo Trần Thị Thật, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh bỗng dưng bị… điên ngay tại tòa. Nhờ bị tâm thần, bị cáo Thật được đưa đi điều trị ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương II tại TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai).

Chẳng biết có “hữu duyên” hay không, nhưng cái cách điên của bà Thật thì chỉ bằng một phần mười của Tôn Tẫn. Ngày 31/3, bị cáo Thật được dẫn giải ra tòa cùng 2 thuộc cấp trong vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Tiền Giang. Bị cáo Thật mắt cứ nhắm nghiền, miệng thì lẩm bẩm và tỏ ra bị điếc.

Chủ tọa phiên tòa hỏi, bị cáo như không nghe thấy. Đang trong phần xét hỏi, bị cáo ngồi lơ ngơ rồi ré lên man dại. HĐXX đành phải hoãn phiên tòa để vào phía bên trong hội ý. Ở bên ngoài, bị cáo lại cởi áo thoát y rồi nằm dài ra đất lăn lộn như bị… động kinh. Lực lượng bảo vệ đành phải “làm hàng rào” để che chắn cho bị cáo.

Mặc dù trước đó, bị cáo Thật chẳng có biểu hiện của một người bị mắc bệnh tâm thần. Chỉ đến khi ra tòa, bị cáo mới bộc phát “căn bệnh” mà xưa kia, Tôn Tẫn từng… diễn trước mặt Bàng Quyên nên thoát chết. Đoạn kết của câu chuyện nguyên Giám đốc Bệnh viên Tâm thần tỉnh Tiền Giang có phần hao hao giống.

Ngày 5/8, Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang lại mở phiên tòa sau 3 lần bị tạm hoãn. Tô Văn Dũng (nguyên Kế toán Bệnh viện Tâm thần) nhận mức án 12 năm tù, Nguyễn Văn Lĩnh (nguyên Kế toán Tổng hợp) lãnh 2 năm tù. Hai bị cáo thừa nhận hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” như cáo trạng đã nêu. Tất nhiên, bị cáo Trần Thị Thật có dấu hiệu tâm thần nên tạm đình chỉ vụ án và chờ hồi phục để xét xử sau.

Trước đó, bị cáo Nguyễn Văn Nên, nguyên Phó thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang cũng thoát án do bị tâm thần. Nguyễn Tuyến Dũng, là điều tra viên, thuộc cấp của Nên đành ngậm ngùi một mình trước vành móng ngựa nghe tòa tuyên án.

Chưa biết lúc nào Nên sẽ phục hồi để nghe tuyên án nhưng có lẽ đó là một ngày rất xa xăm. Giờ đây, Trần Thị Thật và Nguyễn Văn Nên cùng gặp nhau tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương II trong cùng căn bệnh cần phải điều trị dài hơi.

Nhưng ở đời, lại có chuyện này.

Khi con người làm một việc gì, có tính lặp đi, lặp lại mãi thì sẽ thành phản xạ tự nhiên. Vì vậy, đã có người lúc đầu giả điên, và sau thì bị… điên thật.

Đó mới là bi kịch cuộc đời cho những kẻ giả điên.

Hưng Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc