Diễn tập chữa cháy, cứu nạn ở trung tâm TP HCM

10:55 | 28/11/2015

901 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 28/11, TP HCM huy động gần 2.000 người, 79 xe chuyên dụng… tham gia diễn tập chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại tòa nhà cao 26 tầng lầu và 6 tầng hầm ở trung tâm TP HCM.

dien tap chua chay cuu nan o trung tam tp hcm

Diễn tập chữa cháy, cứu nạn ở tòa nhà cao nhất TP HCM

Vào lúc 10 giờ 30 sáng 5/11, một vụ cháy do nổ hỗn hợp khí gas xảy ra tại khu vực nhà hàng, thuộc tầng 6 của tòa nhà Bitexco .

 

dien tap chua chay cuu nan o trung tam tp hcm
Diễn tập chữa cháy, cứu nạn ở trung tâm TP HCM

Buổi diễn tập có sự phối hợp của nhiều lực lượng thuộc các sở, ban, ngành TP HCM như: Công an, Quân đội, Y tế, Điện lực, Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn… diễn ra tại tại tòa nhà Vincom Center B, quận 1, TP HCM.

Đây là phương án xử lý tình huống cháy nổ, cứu nạn, cứu hộ phức tạp, có quy mô lớn. Tình huống giả định đặt ra là, vào lúc 8 giờ ngày 28/11 xảy ra sự cố cháy nổ tại khu ẩm thực thuộc hầm B3, tòa nhà Vincom Center B: đường ống dẫn gas của gian hàng phở bị rò rỉ, nhân viên phục vụ bật bếp sử dụng gây ra nổ và cháy.

Sự cố nhanh chóng được cơ sở báo cho Cảnh sát PCCC, đồng thời tổ chức sơ tán người và dùng bình chữa cháy để dập lửa.

dien tap chua chay cuu nan o trung tam tp hcm
Dùng xe thang đưa người xuống đất

Vụ nổ lớn đã gây sập đổ tại gian hàng; hệ thống kỹ thuật khu vực tầng hầm của tòa nhà cũng bị ảnh hưởng, một phần kết cấu xây dựng của hầm B2 sập đổ; hệ thống chiếu sáng bị hỏng, khói bụi tỏa ra mù mịt làm cho 200 người đang ở các tầng hầm hoảng loạn tìm lối thoát nạn lên các tầng trên.

Khoảng 2 phút sau, khi lực lượng PCCC tại chỗ đang hướng dẫn thoát nạn cho 200 người mắc kẹt tại 6 tầng hầm và 500 người tại 26 tầng lầu thì xảy ra vụ cháy tại căn hộ 2065 do chủ nhà đang nấu ăn, thấy sự cố cháy nổ đã hoảng hốt bỏ chạy, vứt tạp dề sát bếp gas đang đun nấu gây cháy. Sự cố này đã làm nồng độ khói tại tầng 26 thêm đậm đặc, đe dọa tính mạng nhiều người.

Tình hình diễn biến nghiêm trọng: hầm B3, 10 người bị kẹt dưới các cấu kiện sụp đổ, trong đó 2 người bị thương rất nặng; tầng hầm B2, dư chấn vụ nổ đã làm sập các cấu kiện xây dựng của khu vực chơi game, làm 50 người bị kẹt lại bên trong; tại hầm B4, trong lúc hoảng loạn thoát khỏi sự cố, lái xe ô tô 7 chỗ đã đâm vào cột bê tông chịu lực làm 3 người kẹt trong xe; hầm B4, B3, B2, B1, trong số 200 người thoát ra khu vực vườn hoa gần đó, có 12 người bị ngất do ngạt khói; hầm B5, B6, 28 người bị kẹt do khói bao vây; 5 người bị kẹt trong thang máy ở giữa tầng 4 và 5.

Trên tầng 26 lượng người đổ dồn về lớn, đã xảy ra tình trạng giẫm đạp làm 25 người bị thương, ngất xỉu; nhiều người phá dỡ kính cửa sổ kêu cứu…

dien tap chua chay cuu nan o trung tam tp hcm
Buổi diễn tập huy động nhiều lực lượng tham gia

Do tình hình diễn biến phức tạp bên trong công trình bao gồm căn hộ người dân sinh sống, trung tâm mua sắm, dịch vụ ăn uống, vui chơi… ngay giữa trung tâm TP HCM nên Ban chỉ huy Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ nhanh chóng được được thành lập, thống nhất chỉ huy điều hành từ Bộ Công an, Cục Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ, UBND Thành phố và các lực lượng chức năng của TP  HCM.

Để xử lý tình huống trên, lực lượng cơ sở tổ chức cứu chữa, sơ tán người theo quy trình ứng cứu khẩn cấp tại chỗ, hướng dẫn nạn nhân thoát ra ngoài, di chuyển tài sản, gọi điện báo cháy cho lực lượng chữa cháy chuyên ngiệp TP HCM.

Hiển Võ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc