Điện miền Nam: Áp dụng công nghệ mới để tiết kiệm

07:05 | 30/07/2016

351 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đặt ra mục tiêu chiến lược hiện đại hóa lưới điện, cải thiện độ ổn định và tin cậy trong việc cung cấp điện và tăng chất lượng dịch vụ khách hàng, tăng năng suất lao động, giảm tổn thất điện năng trong kinh doanh… Để đạt mục tiêu này, EVNSPC đã triển khai thực hiện nhiều dự án áp dụng công nghệ hiện đại vào lưới điện trên địa bàn quản lý.

Hiện đại hóa lưới điện

Với tính đặc thù của EVNSPC là địa bàn hoạt động rộng trên toàn khu vực phía nam gồm 21 tỉnh thành; bao gồm cả vùng đô thị, nông thôn, biên giới, hải đảo… nên EVNSPC luôn đề cao tính tiết kiệm và nỗ lực giảm tổn thất điện năng, tính hiệu quả cao trong công việc. EVNSPC luôn tìm hướng đi mới, công nghệ mới để giảm tổn thất điện năng trong kinh doanh, giảm chi phí nhân công ghi chỉ số công tơ, tăng hiệu quả quản lý trong cả khâu kinh doanh và kỹ thuật, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, chuẩn bị cơ sở tính toán giá điện trong lộ trình chuẩn bị tham gia thị trường điện cạnh tranh bán buôn năm 2016 và bán lẻ năm 2022.

dien mien nam ap dung cong nghe moi de tiet kiem
Hiện đại hóa lưới điện để thuận tiện trong quản lý và tiết kiệm điện

EVNSPC đã triển khai lắp đặt hệ thống đo đếm bằng công tơ điện tử, thiết bị đọc công tơ từ xa. Và theo ông Nguyễn Văn Hợp - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVNSPC, cho đến nay, tổng công ty đã lắp đặt được hơn 1,34 triệu công tơ 1 pha và 20.687 công tơ 3 pha tại 21 tỉnh thành. Hệ thống đã quản lý được 63% sản lượng điện thương phẩm toàn EVNSPC.

Ngoài các chương trình trọng điểm trên, tổng công ty còn đang áp dụng các chương trình như quản lý độ tin cậy lưới điện (OMS), thanh toán tiền điện qua ngân hàng, chăm sóc khách hàng qua tin nhắn SMS, website… mang lại hiệu quả vượt trội trong công tác quản lý và giao tiếp trực tuyến với khách hàng; triển khai Đề án nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng suất lao động giai đoạn 2016-2020 và 18 đề án khác như ứng dụng máy rửa sứ cao áp, sửa chữa điện nóng… Mục tiêu hướng đến của EVNSPC là hiện đại hóa lưới điện, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả hoạt động, tạo cơ sở để tổng công ty triển khai thực hiện các nhiệm vụ, định hướng trong giai đoạn 2016-2020.

Được biết, bên cạnh hệ thống đo ghi từ xa, EVNSPC cũng triển khai thực hiện dự án xây dựng hệ thống SCADA và trạm biến áp 110kV không người trực. Hệ thống này sẽ làm nhiệm vụ điều khiển, giám sát và thu thập dữ liệu toàn bộ các trạm 110kV và các recloser (máy cắt tự đóng lại) trung thế trên địa bàn quản lý. Dự án sẽ phục vụ cho việc ghép nối các trạm 110kV của EVNSPC với hệ thống SCADA/EMS của Trung tâm điều độ A2 theo yêu cầu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để phục vụ cho công tác điều độ lưới điện. Dự án đang triển khai thực hiện và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 10-2016.

Với việc áp dụng công nghệ để hiện đại hóa lưới điện, phần nào mang lại kết quả khả quan. Như tỷ lệ tổn thất điện năng 6 tháng đầu năm 2016 là 5,07% thấp hơn cùng kỳ năm ngoái là 0,03%. Từ nay đến cuối năm, EVNSPC và các PC tiếp tục nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu giảm tổn thất điện năng do EVN giao là 5%. Công tác tiết kiệm điện thực hiện 6 tháng đầu năm đạt hơn 675,5 triệu kWh, tương đương 2,53% sản lượng điện thương phẩm.

Triển khai nhiều dự án lớn

Trong 6 tháng đầu năm 2016, EVNSPC đã thực hiện tốt công tác cấp điện cho việc tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, vụ mùa, chế biến thủy hải sản, xay xát lúa gạo. Đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng điện trong 6 tháng mùa khô, đặc biệt là cấp điện cho các khu vực bị hạn hán, xâm nhập mặn, các khu vực có phụ tải tăng cao như Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An… EVNSPC đã không điều hòa tiết giảm phụ tải, làm tốt công tác tuyên truyền và triển khai tiết kiệm điện.

Ông Nguyễn Văn Hợp cho hay, kế hoạch trong năm nay, EVN SPC thực hiện đầu tư xây dựng các công trình với tổng giá trị lên đến 6.552 tỉ đồng. Cụ thể, triển khai thi công 3 công trình lưới điện 220kV: Trạm Cần Đước, Sa Đéc và Long Xuyên 2, dự kiến đưa vào vận hành năm 2017. Đồng thời, tổng công ty đã hoàn thành 139 công trình lưới điện 110kV, với khối lượng gần 1.300km và công suất trạm 4.221MVA. Hoàn thành 442 công trình lưới điện phân phối, với tổng khối lượng đưa vào vận hành khoảng 1.675km đường dây trung thế, 2.475km đường dây hạ thế và tổng công suất trạm phân phối là 852MVA.

Để đáp ứng nhu cầu cấp điện cho các huyện đảo và an sinh xã hội, quốc phòng EVNSPC đã triển khai các dự án trọng điểm, như dự án cấp điện cho xã đảo Lại Sơn, tỉnh Kiên Giang với tổng mức đầu tư 467 tỉ đồng, gồm 43km đường dây 110kV, trong đó trên biển là 24km, trạm 110kV với quy mô 2x25 MVA, 13 trạm phân phối với dung lượng 2.080kVA để cung cấp cho gần 2.000 hộ dân trên đảo. Dự án khởi công tháng 9-2015, dự kiến hoàn thành trong tháng 7-2016.

Dự án cấp điện cho xã đảo Hòn Nghệ, tỉnh Kiên Giang, gồm xây dựng đường dây 22kV trên biển với đường dây trung thế 22kV vượt biển dài 16,3km, đường dây trung thế 3 pha trên đảo được xây dựng mới dài 9,9km. Đã khởi công tháng 10-2015, hiện đang tổ chức khiển khai thực hiện, dự kiến hoàn thành vào quý III/2016.

Dự án cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu đồng bào Khmer tỉnh Kiên Giang - giai đoạn 2, cấp điện cho hơn 6.130 hộ dân chưa có điện. Tổng mức đầu tư là 85 tỉ đồng để thực hiện 89km đường dây trung thế, 216km đường dây hạ thế và tổng dung lượng trạm là 2,655MVA. Hiện nay, dự án đang trong giai đoạn phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, dự kiến khởi công và hoàn thành trong năm 2016.

Hiển Võ

Năng lượng Mới 544

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps