Điện mặt trời nổi ở Trung Quốc

09:18 | 15/01/2018

1,758 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc là trung tâm điện mặt trời lớn nhất thế giới. Ngoài quy mô to lớn của một số công trình năng lượng mặt trời, trong năm 2017, Trung Quốc còn tỏ ra khác biệt khi đưa vào sử dụng một trung tâm năng lượng mặt trời khổng lồ hình con gấu trúc và các trung tâm điện mặt trời nổi trên mặt nước.

160.000 tấm pin mặt trời nổi trên một mỏ than cũ

Không có nhiều trung tâm điện mặt trời nổi có công suất nhiều megawatt được đưa vào sử dụng trên thế giới trong những năm gần đây. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, những nhà máy điện nổi này đã thay đổi quy mô trong năm ngoái. Tháng 5-2017, Sungrow, công ty phụ trách xây dựng, đã kết nối một trung tâm điện mặt trời nổi có công suất trên 40MWh vào lưới điện ở tỉnh An Huy giàu than đá.

Nhà máy điện mặt trời này có diện tích gần 800.000m2 (tương đương với diện tích 110 sân bóng) nằm trên một hồ nước vốn là một mỏ than đã khai thác hết. Hồ nước này không thể được sử dụng cho mục đích khác vì nước ở đây có độ khoáng hóa cao. Nước giúp làm mát các tấm pin mặt trời, từ đó tăng hiệu suất hoạt động lên 57% so với các tấm thu năng lượng mặt trời trên cạn.

dien mat troi noi o trung quoc
Nhà máy điện mặt trời nổi lớn nhất thế giới ở An Huy, Trung Quốc

Trung tâm điện mặt trời của Sungrow gồm gần 160.000 tấm pin mặt trời. Sản lượng của nó có thể đạt 48,74GWh mỗi năm, tương đương mức tiêu thụ điện hằng năm của 15.000 hộ gia đình ở Trung Quốc, theo ước tính của nhà điều hành.

Cũng tại tỉnh An Huy, một dự án năng lượng mặt trời nổi khác sẽ sớm vượt xa công suất của Nhà máy Điện Sungrow: Công ty Tam Hiệp bắt đầu xây dựng từ tháng 7-2017 một cơ sở điện mặt trời nổi với công suất 150MWh. Nhà máy điện mặt trời nổi này cũng nằm trên một hồ nước hình thành từ một mỏ than cũ.

Một phần của nhà máy này đã được kết nối với lưới điện từ ngày 10-12-2017. Chi phí của dự án ước tính khoảng 1 tỉ nhân dân tệ (khoảng 130 triệu euro). Dự kiến tháng 5-2018, toàn bộ nhà máy này sẽ được đưa vào hoạt động.

Điện mặt trời nổi trên thế giới

Xét về công nghệ điện mặt trời nổi thì Israel là quốc gia đi đầu trong việc phát minh và cải thiện những tấm pin thu năng lượng mặt trời, nhưng Australia lại là quốc gia đầu tiên trên thế giới có nhà máy điện mặt trời nổi. Tháng 4-2015, nhà máy điện mặt trời nổi trên một mặt hồ của cơ sở xử lý nước thải ở thị trấn Jamestown thuộc bang Nam Australia đã được đưa vào sử dụng. Nhà máy này sản xuất năng lượng cho cơ sở xử lý nước thải hoạt động, và cung cấp điện cho thị trấn Jamestown.

Cũng trong năm 2015, Nhật Bản hoàn tất xây dựng trạm sản xuất điện mặt trời ở phía tây đất nước. Trạm điện mặt trời đó được thả nổi trên mặt nước hồ thủy lợi gần tỉnh Hyogo. Trạm sử dụng 9.072 tấm thu năng lượng mặt trời. Công ty thi công Kyocera cho biết, trạm điện mặt trời này tạo ra sản lượng điện hằng năm khoảng 2.680MWh, đáp ứng nhu cầu của 820 hộ. Trạm đã bán điện cho Công ty Điện lực Kansai ở Osaka với tổng giá trị khoảng 96 triệu yen (780.000USD) mỗi năm.

Điện mặt trời nổi có hai ưu điểm nổi bật. Thứ nhất là tiết kiệm được diện tích đất và thứ hai là những tấm pin mặt trời đặt trên mặt nước được làm mát, từ đó cho hiệu suất hoạt động cao và hạn chế những thiệt hại về lâu dài do nhiệt độ.

Trung Quốc là nơi sản xuất năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới với tổng công suất 77,42MWh vào cuối năm 2016. Năng lượng tái tạo chiếm 11% tổng lượng điện sử dụng của Trung Quốc, có thể tăng lên 20% vào năm 2030.

S.Phương

  • el-2024