Điện lực Bắc Ninh tiếp sức cho doanh nghiệp

07:00 | 20/05/2016

710 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những năm qua, Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh) đã nỗ lực đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, cung ứng đủ điện cho nhu cầu sử dụng của một địa phương đang trên đà phát triển công nghiệp mạnh mẽ. Giai đoạn tới, mục tiêu của công ty là đảm bảo đủ điện năng cho nhu cầu sử dụng, tăng trưởng sản lượng ở mức tốt và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.  

“Điểm sáng” ngành điện miền Bắc

Mặc dù là tỉnh nhỏ, song những năm qua Bắc Ninh là một trong những địa phương phát triển mạnh mẽ về mọi mặt, tốc độ tăng trưởng cao, quy mô nền kinh tế đứng thứ 6 toàn quốc; thu hút đầu tư nằm trong Top đầu cả nước; giá trị sản xuất công nghiệp đứng thứ 2 toàn quốc… Do đó, nhu cầu tiêu thụ điện luôn tăng cao, sản lượng điện dùng cho sinh hoạt và sản xuất của Bắc Ninh vượt lên đứng đầu toàn miền Bắc.

Để đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội toàn tỉnh Bắc Ninh, thời gian qua, PC Bắc Ninh đã liên tục đầu tư, cải tạo mạng lưới nhằm nâng công suất, chất lượng điện đáp ứng yêu cầu thực tiễn và đón đầu sự phát triển sản xuất của hàng nghìn doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động tại địa bàn tỉnh bảo đảm hoạt động hiệu quả, đồng thời cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh.

dien luc bac ninh tiep suc cho doanh nghiep

Kiểm tra máy biến áp trạm 110kV Quế Võ

Vượt qua mọi khó khăn, giai đoạn 2011-2015, mặc dù nguồn vốn dành cho đầu tư xây dựng, sửa chữa lưới điện luôn bị thiếu song PC Bắc Ninh đã nỗ lực bảo đảm cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là nhu cầu điện phục vụ sản xuất công nghiệp. Trong đó, có thể nói, thành tựu lớn nhất mà công ty đạt được là duy trì tăng trưởng điện năng ở mức cao và nâng cao chất lượng dịch vụ. Sản lượng điện trong giai đoạn tăng trưởng bình quân 18,8%/năm. Riêng năm 2015, sản lượng điện thương phẩm đạt 4,027 tỉ kWh, tăng 21,16% so với năm 2014; doanh thu bán điện đạt 6.163,72 tỉ đồng, tăng 30,02% so với năm 2014. Chất lượng điện năng và dịch vụ khách hàng được nâng cao: Thời gian mất điện trung bình giảm 1.748,4 phút so với cùng kỳ; thời gian giải quyết cấp điện được rút ngắn...

Để đạt được những kết quả này, ông Vũ Anh Tài - Phó giám đốc PC Bắc Ninh cho biết, năm 2015, mặc dù tốc độ tăng trưởng phụ tải của tỉnh khá cao (trên 21%) nhưng công ty đã thực hiện nhiều giải pháp trong đầu tư, xây dựng, sản xuất kinh doanh nhằm đảm bảo cung cấp đủ điện, liên tục an toàn phục vụ phát triển kinh tế xã hội địa phương, cũng như sinh hoạt của nhân dân. Theo đó, năm 2015, trên địa bàn tỉnh đã thực hiện việc xây dựng mới thêm 39km đường dây 110kV; 3 trạm biến áp 110kV; 31 lộ xuất tuyến với 86km đường dây trung áp; 126 trạm biến áp phân phối; trên 82km đường dây hạ áp. Ngoài việc xây dựng mới trong năm 2015 cũng đã nâng công suất 1 máy biến áp 110kV; nâng tiết diện dây một số đường dây 110kV, một số đường dây trung áp và hoán đổi, nâng công suất 149 trạm biến áp (TBA) phân phối.

Công ty cũng đã không ngừng đổi mới, cải tiến thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cấp điện; nhanh chóng khắc phục sự cố; áp dụng khoa học, công nghệ thông tin vào quản lý vận hành, nâng cao độ tin cậy của hệ thống điện; đọc chỉ số công tơ từ xa, triển khai hóa đơn điện tử; triển khai bộ phận “một cửa” chăm sóc khách hàng... tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho khách hàng sử dụng điện. Đến thời điểm này, thời gian giải quyết cấp điện mới cho khách hàng là: đối với khách hàng mua điện trung áp giảm từ 36 ngày xuống còn 8 ngày làm việc; đối với khách hàng mua điện sinh hoạt khu vực thành phố, thị xã, thị trấn giảm từ 5 ngày xuống còn dưới 3 ngày làm việc; đối với khách hàng mua điện sinh hoạt khu vực nông thôn giảm từ 7 ngày xuống còn dưới 5 ngày làm việc; đối với khách hàng mua điện ngoài mục đích sinh hoạt giảm từ 10 ngày xuống còn dưới 5 ngày làm việc.

Ngoài ra, trong công tác chăm sóc khách hàng, công ty đã thực hiện nghiêm túc việc ký kết hợp đồng phát thông báo tạm ngừng, giảm mức cung cấp điện với chính quyền tại tất cả các thôn, tổ dân phố trên địa bàn các xã, phường nhằm kịp thời thông báo cho khách hàng biết thời gian mất điện do cắt điện có kế hoạch để khách hàng chủ động sản xuất.

Bằng những giải pháp nêu trên, không những đảm bảo nhu cầu về điện cho khách hàng, năm 2015, công ty còn là một trong những đơn vị dẫn đầu của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc về mức độ tăng trưởng điện năng và chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Hoàn thành mục tiêu cho giai đoạn mới

Phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, năm 2016 và giai đoạn 2016-2020, PC Bắc Ninh đặt mục tiêu tiếp tục đảm bảo đủ điện, tăng trưởng tốt và nâng cao chất lượng dịch vụ hơn nữa.

Cụ thể, tiếp tục cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục cho các phụ tải, phấn đấu đến năm 2020, điện thương phẩm đạt 6.650 triệu kWh, tổn thất điện năng thực hiện dưới 4%, tổng thời gian mất điện trung bình của 1 khách hàng giảm còn 468 phút/năm. Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới và thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao công tác dịch vụ khách hàng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ mới vào hoạt động sản xuất kinh doanh; đầu tư, cải tạo và nâng cấp lưới điện, xây dựng mới lưới điện phân phối đồng bộ, thông minh; đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển và hiện đại hóa; cải tiến trình tự, thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng dùng điện được sử dụng các dịch vụ tốt nhất...

dien luc bac ninh tiep suc cho doanh nghiep

Công nhân PC Bắc Ninh bảo dưỡng hệ thống lưới điện

Thực hiện được mục tiêu này, công ty dự kiến đẩy mạnh công tác quản lý kỹ thuật như phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng trọng điểm như TBA 110kV Thuận Thành 2, Nam Sơn Hạp Lĩnh, Quế Võ 3, Hanaka… Bên cạnh đó, công ty cũng đã và đang thực hiện các đề án nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm suất sự cố lưới điện như thay sứ có chiều dài đường dò lớn, thay dây chảy cầu chì cho các TBA phân phối và chuyên dùng… Ngoài ra, tập trung đầu tư, hiện đại hóa lưới điện, lắp đặt các máy cắt tự động loại Recloser, tủ RMU… Đặc biệt, nâng cao chất lượng an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, giảm các vụ vi phạm hành lang lưới điện cao áp.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, công ty sẽ từng bước thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử đo xa, trong đó ưu tiên khu vực thành phố và thị xã. Bên cạnh đó khai thác ứng dụng các chương trình GCS từ xa như RFmesh, MRIS, AMIONE phục vụ công tác quản lý đo đếm, quản lý tổn thất và thực hiện chương trình sửa chữa điện nóng (hotline)...

“Khi kinh tế thế giới ấm dần, nhu cầu các sản phẩm hàng hóa sẽ ngày càng nâng cao, thúc đẩy doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất hàng hóa. Đây sẽ là thách thức lớn và để đảm bảo mục tiêu, tập thể công ty sẽ nỗ lực hơn nữa nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng” - ông Vũ Anh Tài khẳng định.

Công Quang

Năng lượng Mới 524

  • el-2024