Điện ảnh hậu Brexit sẽ về đâu?

08:14 | 29/06/2016

385 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay trước thềm bỏ phiếu Brexit, hàng loạt nghệ sĩ Anh đã gửi tâm thư cho người hâm mộ, thể hiện sự phản đối Brexit và cho rằng đó là “một thảm họa ngu ngốc”. Bởi việc Brexit được người dân Anh thông qua sẽ là cơn ác mộng kinh hoàng cho chính nền điện ảnh và nghệ thuật của quốc gia này. 

Điện ảnh Anh … trắng tay

Trước khi toàn thể người dân của Vương quốc Liên hiệp Anh tham gia bỏ phiếu quyết định việc nước này có ở lại EU hay không (Brexit), gần 300 ca sĩ, diễn viên nổi tiếng của quốc gia này liên tiếp lên tiếng, thậm chí viết tâm thư gửi tới người hâm mộ về những hậu quả khó lường về việc Anh rời khỏi khối Liên minh châu Âu EU.

Trước ngày bỏ phiếu hôm thứ Năm (23/6), hàng loạt những ngôi sao của Anh như Benedict Cumberbatch, Keira Knightley hay Jude Law đã bày tỏ suy nghĩ của họ tới người hâm mộ Anh, mong họ bỏ phiếu chống lại Brexit, chống lại “cuộc ly hôn lịch sử” giữa Anh và EU. Tuy nhiên, mọi thứ đã diễn ra ngược lại so với mong muốn với 51% số phiếu lựa chọn rời khỏi EU.

dien anh hau brexit ve dau
Người dân Anh quyết định rời khỏi EU

Và đến ngày 24/6, khi đương kim Thủ tướng David Cameron tuyên bố từ chức, rất nhiều nghệ sĩ đã bày tỏ sự thất vọng và bất ngờ trước kết quả bỏ phiếu. Ca sĩ kiêm nhạc sĩ Ellie Goulding chia sẻ trên Twitter: "Thật đau lòng khi nghe tin", trong khi đồng nghiệp Alison Moyet cũng bày tỏ: "Brexit là một thảm họa ngu ngốc". "Một ngày thật là buồn", ca sĩ Lily Allens thốt lên trên Twitter. "Scotland cũng sẽ đi tìm sự độc lập. Di sản của Cameron sẽ bị chia thành hai khối" - J.K. Rowling, tác giả bộ truyện Harry Potter, nhận định.

Nói về một nước Anh nằm ngoài EU, chủ tịch Liên minh Điện ảnh và truyền hình độc lập (IFTA) Michael Ryan, đã mô tả như một “sự tàn phá kinh khủng ngành công nghiệp điện ảnh của Anh” của quốc gia này.

Ông nhấn mạnh: “Quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu sẽ là một cú sốc lớn cho nền công nghiệp điện ảnh và truyền hình của vương quốc Anh. Bởi việc sản xuất phim và chương trình truyền hình vô cùng đắt đỏ, nhiều rủi ro.

Chúng tôi không còn biết quan hệ với các nhà đồng sản xuất, tài chính, phân phối rồi sẽ đi tới đâu; liệu thuế mới có đánh lên các hoạt động của chúng tôi ở châu Âu và ngân sách sản xuất sẽ gia tăng thế nào khi không còn nhận được tài trợ từ EU. Các hoạt động sáng tạo đã đóng góp lớn cho nền kinh tế Anh. Điều này (Brexit) sẽ tàn phá chúng tôi”.

Việc Anh quyết định rời khỏi EU sẽ khiến ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình của Anh đối mặt với nguy cơ khủng hoảng nghiêm trọng. Theo số liệu từ 20 nhà sản xuất lớn, từ năm 2007 tới 2015, quỹ Media Program của EU đã bơm vào 130 triệu EURO (khoảng 145 triệu USD), đóng góp vào ngân sách sản xuất phim, hỗ trợ các nhà phân phối và các lễ hội, giúp các bộ phim thâm nhập vào những thị trường khó nhằn.

dien anh hau brexit ve dau
Nhiều nghệ sĩ Anh phản đối Brexit

Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2014-2015, quỹ này đã dành 40 triệu EURO (tương đương 44,3 triệu USD) cho 84 bộ phim của Anh. Ngay cả bộ phim đoạt Cành cọ vàng – I, Daniel Blake của nhà làm phim người Anh Ken Loach cũng nhận được 172.828 EURO (bằng 191,000 USD) từ các quỹ làm phim của Châu Âu.

Việc “ly hôn” với EU cũng khiến Anh đối mặt với việc đồng bảng Anh giảm giá trị so với đồng USD và EURO trong dài hạn. Điều này khiến các sản phẩm điện ảnh, truyền hình … của nước này sẽ rẻ hơn rất nhiều so với Hollywood và các nước châu Âu khác; và cũng khiến Anh tốn kém hơn nhiều khi muốn mua bản quyền các sản phẩm truyền thông, điện ảnh. Vì thế, công chúng Anh có thể sẽ phải “tạm biệt” khá nhiều chương trình yêu thích và chấp nhận ít sự lựa chọn các kênh truyền hình trong tương lai.

Nghệ sĩ sẽ … thất nghiệp?

Trong “tâm thư” của mình, các ngôi sao điện ảnh viết: “Từ những triển lãm nhỏ nhất tới những bộ phim bom tấn hoành tráng nhất, nhiều người trong chúng ta đang làm việc trong những dự án mà sẽ chẳng bao giờ thực hiện được nếu thiếu các nguồn tài trợ và hợp tác từ nước ngoài”.

Khi còn ở trong EU, các tài năng của Anh có thể thoải mái phóng xe qua biên giới các nước trong khối và đặc biệt, có thể làm việc tại các nước này mà không cần giấy phép lao động, cũng chẳng cần quan tâm tới thuế má.

Tuy nhiên, mọi việc nay đã thay đổi. Nếu Anh rời khỏi EU, việc vận chuyển hàng hóa đặc biệt như máy quay phim, xe cộ, phục trang hay bối cảnh … đòi hỏi phải có giấy phép thông quan đặc biệt. Và điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc phát triển ngành công nghiệp đặc biệt này của Anh; đồng nghĩa với việc nhiều nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ sẽ có thể … thất nghiệp trong thời gian dài.

dien anh hau brexit ve dau
Game of Thrones chịu ảnh hưởng nặng nề từ Brexit

Thậm chí nhà sản xuất series phim đình đám của Mỹ - Game of Thrones cũng chịu ảnh hưởng khá nhiều từ kết quả bỏ phiếu của người dân Anh. Phần lớn các cảnh quay của Games of Thrones đều được thực hiện tại Bắc Ailen với số tiền hỗ trợ của Quỹ hỗ trợ phát triển khu vực châu Âu. Nếu Anh quyết định rời khỏi EU, các nhà làm phim Mỹ sẽ khó có thể tiếp cận và quay phim tại quốc gia này nếu thiếu sự hỗ trợ của các quỹ phát triển điện ảnh của Châu Âu. Và việc lựa chọn Anh làm địa điểm quay sẽ là điều khó xảy ra.

Không dừng lại ở đó, trước đây, các rạp ở Anh có thể truy cập vào hệ thống rạp châu Âu để nhận hỗ trợ khi chiếu phim châu Âu. Tương tự, các rạp châu Âu cũng nhận được hỗ trợ khi chiếu phim Anh. Với Brexit, các bộ phim châu Âu có thể sẽ biến mất khỏi rạp chiếu phim Anh bởi tiền mua bản quyền các bộ phim này sẽ đắt hơn rất nhiều. Và tất nhiên, doanh thu của các nhà phân phối phim sẽ sụt thê thảm.

Ngược lại, phim Anh cũng có nguy cơ biến mất khỏi các rạp phim châu Âu. Trong thập kỷ qua, khoảng 40% phim của Anh được xuất khẩu qua các nước EU. Việc làm, kế sinh nhai, sự sinh tồn của rất nhiều công ty phụ thuộc vào việc này.

Ngoài điện ảnh, nền kinh tế Anh cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì thế, không lạ khi hơn 3 triệu người dân Anh “đòi” được bỏ phiếu lại để quyết định vận mệnh của quốc gia này trong khối Liên minh Châu Âu. Những hậu quả khi Anh quyết “dứt áo” đang hiện ra rất rõ ràng; và thực sự nếu được bỏ phiếu lại, rất nhiều người dân Anh sẽ quyết định ở lại với EU. 

dien anh hau brexit ve dau

Sẽ không có cuộc trưng cầu dân ý lần hai ở Anh

Ủy ban bầu cử Anh hôm nay tuyên bố rằng bản kiến nghị với 3,9 triệu chữ ký trên mạng không hội đủ điều kiện để nước Anh tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý lần hai về việc nước này có nên đi hay ở Liên minh châu Âu.

dien anh hau brexit ve dau

Thế giới mất 3.000 tỷ USD vì Anh

Chỉ trong 2 phiên 24 và 27/6, các thị trường toàn cầu đã bốc hơi kỷ lục hơn 3.000 tỷ USD trên giấy, theo số liệu của S&P Global.

dien anh hau brexit ve dau

Dư chấn “hậu Brexit”

Vậy là điều gì đến cũng đã đến, cho dù nó quá bất ngờ với số đông người. Những cử tri Vương quốc Liên hiệp Anh (trong bài này gọi là Anh Quốc, hay nước Anh) đã chọn “ra khỏi Liên minh châu Âu” (Brexit) đã thắng thế, dù là thắng sít sao với tỷ lệ chênh chỉ khoảng 3% với phe ủng hộ ở lại (Remain), trong cuộc trưng cầu dân ý lịch sử hôm 23-6 về tư cách thành viên của Vương quốc Liên hiệp Anh trong Liên minh châu Âu (EU). Hiện tại, điều người ta quan tâm nhất là các tác động của Brexit? Nước Anh đứng ngoài EU sẽ ra sao và một EU thiếu nước Anh sẽ như thế nào? Có thay đổi gì không trong cán cân quyền lực thế giới?  

Khánh An

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.