Điện ảnh: Cái bắt tay thành công giữa nhà nước và tư nhân

07:01 | 16/10/2015

1,022 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tính đến thời điểm hiện tại thì “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là phim Việt ra rạp được chào đón nồng nhiệt nhất, từ truyền thông đến phòng vé trong năm 2015. Điều đáng chú ý hơn cả đây sự hợp tác thành công hiếm hoi giữa hãng phim nhà nước và tư nhân.

Còn nhớ cách đây hơn một năm, bộ phim “Sống cùng lịch sử” (đạo diễn Nguyễn Thanh Vân) được hãng Phim truyện Việt Nam cho ra mắt khán giả nhân dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã ế khách thê thảm! Dù rằng, kịch bản và nội dung “Sống cùng lịch sử” đã đưa các sự kiện lịch sử, tình tiết đến gần với giới trẻ. Nội dung bộ phim nói về những bạn trẻ đi “phượt” Điện Biên rồi tình cờ được sống lại những giây phút hào hùng của chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa. Và để bộ phim cập nhật hơn tính thời sự, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân đã thay đổi đoạn cuối phim bằng những hình ảnh xúc động trong đám tang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nhưng những “cố gắng” đó cũng không đủ sức để kéo giới trẻ đến rạp.

dien anh cai bat tay thanh cong giua nha nuoc va tu nhan
Cảnh trong phim "Sống cùng lịch sử"

Vì là phim nhà nước, công chiếu vào đúng lễ Quốc Khánh 2/9. Tuy nhiên, suốt thời gian ra rạp tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia với giá vé khá thấp nhưng mỗi ngày chỉ có lác đác vài người đến xem. Sau đó, Trung tâm này đành phải hủy chiếu phim “Sống cùng lịch sử” vì không có khán giả.

Ngược lại, cùng thời điểm bộ phim “Sống cùng lịch sử” với kinh phí đầu tư 21 tỷ đồng để rồi “đắp chiếu”, thì những phim do các hãng tư nhân làm như “Mất xác”, “Scandal 2- Hào quang trở lại”… chỉ đơn thuần là dòng phim giải trí thì luôn làm nóng các phòng vé và mang về doanh thu ít nhiều cũng làm hài lòng các nhà sản xuất.

Hai hình ảnh tương phản khi ra rạp của phim nhà nước và phim tư nhân giờ đây không còn là câu chuyện  lạ lẫm gì nhưng cũng đặt ra nhiều câu hỏi vì sao lại có sự tương phản lớn đến như thế ? Bên cạnh những nguyên nhân khác như phim tư nhân truyền thông mạnh, phim nhà nước yếu thế trong khâu quảng bá… thì không thể không nhắc đến sự thắng thế của phim tư nhân ở phòng vé là nhờ những đạo diễn Việt kiều mát tay như Victor Vũ, Charlie Nguyễn,Hàm Trần… với công nghệ làm phim hiện đại họ mang về Việt Nam.

Có lần trò chuyện cùng diễn viên điện ảnh Hồng Ánh, người từng đoạt rất nhiều giải thưởng điện ảnh lớn trong nước và quốc tế về khoảng cách giữa phim nhà nước, phim tư nhân. Nghệ sỹ Hồng Ánh cho rằng chị rất thích có những dòng chảy của các đạo diễn Việt kiều mang theo công nghệ làm phim mới mẻ về nước và các hãng phim tư nhân rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt thị yếu người xem.

Chính các đạo diễn Việt kiều đã giúp các thế hệ đạo diễn trong nước có dịp học hỏi, cọ xát, so sánh với cách nhìn mới, công nghệ làm phim mới. Không thể phủ nhận những đạo diễn Việt kiều trở về đã mang đến sự khác biệt, thoát sự nhàm chán quen thuộc của điện ảnh Việt Nam, ít nhất là về mặt công nghệ và hình ảnh.

Tuy nhiên, cũng có khán giả cũng cho rằng, xem phim do các đạo diễn Việt kiều làm thì hình ảnh rất đẹp nhưng lại thiếu cái hồn Việt Nam. Trong khi những đạo diễn trong nước có thể thiếu thốn công nghệ làm phim mới nhưng nội dung câu chuyện vẫn làm cho người xem rưng rưng.

Với tư cách người nghệ sỹ Hồng Ánh mong rằng, trong tương lai, sẽ có tiếng nói chung giữa thế hệ đạo diễn Việt kiều và đạo diễn trong nước để đem đến cho khán giả những tác phẩm điện ảnh Việt Nam thực sự có giá trị về những khuôn hình, hình ảnh đẹp và cả tâm hồn, văn hóa Việt Nam một cách sâu sắc.

dien anh cai bat tay thanh cong giua nha nuoc va tu nhan
Cảnh trong phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh"

Trở lại câu chuyện phim nhà nước với phim tư nhân để thấy rằng, việc phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” ra mắt đầu tháng 10 vừa qua đã tạo nên cơn sốt cả trên truyền thông cũng như trong khán giả. Không những thế, bộ phim còn dấy lên một làn sóng “tìm về vùng đất Phú Yên”, nơi là bối cảnh chính của phim.

Hình như, chưa bao giờ một bộ phim do nhà nước đầu tư lại trở nên sốt như vậy! Nhưng không thể không nhắc đến sự tham gia của hãng phim Phương Nam với tư cách đồng sản xuất, Công ty Thiên Ngân là đơn vị phát hành và quảng bá bộ phim.

Và điện ảnh Việt Nam nên tiếp tục có sự bắt tay giữa nhà nước và tư nhân để khán giả có cơ hội thưởng thức những bộ phim có công nghệ cao, hình ảnh đẹp trình bày một cốt chuyện xúc động, nhân văn, thấm đẫm tình người, mang đậm văn hóa Việt.

Từ thành công của “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đã cho thấy nhiều triển vọng về những dự án phim tiếp theo giữa các hãng phim nhà nước và tư nhân, tất nhiên không phải bất cứ sự hợp tác nào cũng mang đến thành công nhưng chí ít cũng đã có ví dụ điển hình nên khán giả có quyền... hy vọng!

Thiên Thanh