Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin:

Điểm tựa cho học trò nghèo

08:53 | 22/09/2012

850 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Với mong muốn đồng hành cùng các tân sinh viên nhà nghèo và kịp thời tiếp sức cho các em thực hiện ước mơ học tập, Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin của Tổng Công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) đang xét chọn từ hàng trăm hồ sơ gửi về để trao học bổng cho gần 100 sinh viên từ đầu tháng 10.

Nhà nghèo hiếu học

Bắt đầu hành trình “tiếp sức tân sinh viên nhà nghèo”, Quỹ đã xét chọn và trao học bổng cho 7 sinh viên đầu tiên với trị giá 10 triệu đồng/một năm học và hỗ trợ các em trong suốt thời gian học đại học.

Được biết, tất cả các em đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Với Nguyễn Thị Tuyết, dẫu là thủ khoa Trường ĐH Công đoàn nhưng mẹ em vẫn khó vui mà càng thêm lo âu vì tiền ăn học 4 năm cho Tuyết là gánh nặng. Mẹ tần tảo vất vả làm lụng nuôi Tuyết với 1 sào ruộng không đủ ăn, phải làm thuê mướn thêm.

Tuyết tâm sự: Giữa tháng 9 em ra Hà Nội nhập học và hy vọng sẽ nhận học bổng của Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin để có tiền trang trải học hành. Tuyết cũng dự định trọ ngoài để có điều kiện đi làm thêm phụ giúp mẹ. Còn với sinh viên Cao Huy Bình, gia đình chỉ còn 3 người. Bố và chị gái của em đã mất, một mình mẹ vất vả nuôi Bình và anh trai ăn học. Giờ đây khi Bình đậu đại học, gánh nặng ấy lại như nặng thêm khi nhà có 2 con học đại học mà chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng và sức lực còm cõi của người mẹ già.

Quỹ Thắp Sáng Niềm Tin trao học bổng 7 triệu đồng cho học sinh Đỗ Hồng Ngọc, Trường THPT Ngọc Tảo (Phúc Thọ, Hà Nội)

Cũng tại tỉnh Nghệ An, đỗ một lúc 2 trường đại học (ĐH Y Hà Nội và ĐH Dược Hà Nội với điểm số khá cao, 26 điểm) vẫn là nỗi lo của cô học trò nghèo Nguyễn Thị Hằng. Bản chất gia đình thuần nông, quanh năm trông chờ vào mấy sào ruộng và công sức của cha mẹ. Sau Hằng có 2 người em, em gái thi đỗ vào trường chuyên của tỉnh nhưng gia đình không có điều kiện cho em theo học. Bản thân em Hằng cũng đang lo lắng cho chính sự nghiệp học hành của mình.

Thủ khoa Trường ĐH Giao thông Vận tải Nguyễn Thị Ngọc, gia đình nghèo nhất xã, làm ruộng không đủ ăn, bố em phải bươn trải vào Nam làm thuê làm mướn, mẹ em quanh năm với mấy sào ruộng vườn, chăm bà nội già yếu và 2 con ăn học. Bản thân Ngọc cũng là trụ cột lao động chính trong nhà. Giờ đây ra Hà Nội học tập là thử thách lớn đối với cô sinh viên chăm ngoan, học giỏi của vùng quê Nam Đàn.

Trong số những tân sinh viên ấy có em Đinh Văn Đệ, người dân tộc Hre. Bố mất lúc Đệ 9 tuổi, 4 năm sau mẹ qua đời, đến năm Đệ 16 tuổi thì chị gái ly hôn chồng để lại con thơ cho Đệ nuôi dưỡng rồi đi biệt xứ. Cảnh cậu cháu nuôi nhau đã quá quen thuộc với người dân thôn Làng Đèo, xã Sơn Trung, huyện miền núi Sơn Hà, Quảng Ngãi. Cuộc sống cơ cực nhưng Đệ vẫn gắng sức học và đã đỗ thủ khoa đại học. Đệ cho biết: Vào đại học, em sẽ có cơ hội để thoát nghèo để sau này cháu gái lớn lên sẽ không phải lo chuyện cơm áo như người cậu của mình nữa.

Hai em Đặng Quốc Phong, Nguyễn Quốc Việt được tuyển thẳng vào Trường ĐH Dược Hà Nội với những thành tích đáng kể ở giải quốc gia. Kết quả được tuyển thẳng vào đại học là niềm vui và tự hào đối với gia đình các em, đặc biệt là hai bà mẹ đã tần tảo sớm hôm nuôi các em ăn học thành tài. Với Nguyễn Quốc Việt, thật đáng tiếc khi chỉ còn mấy ngày nữa thôi là em có thể tự hào khoe với cha về học bổng em nhận được, tiếc rằng cha của em đã không còn nữa. Căn bệnh ung thư giai đoạn cuối đã cướp đi người cha thân yêu của em vào đầu tháng 9 vừa qua. Còn với Đặng Quốc Phong, em chỉ có thể thắp nén nhang lên ban thờ cha để báo cáo thành tích với cha rằng: “Con đã đỗ đại học và nhận được học bổng Thắp Sáng Niềm Tin rồi cha ạ”.

Vượt lên số phận

Chỉ cách trung tâm thủ đô chừng 20km, Trường THPT Ngọc Tảo (huyện Phúc Thọ) gần như tách mình ra khỏi cuộc sống sôi động của phố thị. Đoàn công tác của Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin đã đến trao học bổng cho em Đỗ Hồng Ngọc. Em thi vào Trường THPT Ngọc Tảo với số điểm 58 - tốp đầu đợt thi tuyển vào lớp 10. Niềm vui của Ngọc cũng là nỗi lo canh cánh của người mẹ nghèo trước viễn cảnh lo cơm áo, tiền học hành cho con trong 3 năm học và những năm tiếp theo.

Cái nghèo, cái đói có bám đuổi nhưng vợ chồng hòa thuận, con cái có chí học hành thì với những người phụ nữ tần tảo như cô Hùy (mẹ của Ngọc), niềm vui ấy chẳng còn gì bằng. Nhưng khi vợ chồng cô chưa thấy đứa con gái đầu là em Đỗ Hồng Ngọc đỗ lớp 10, vào đại học thì người chồng sớm hôm thức khuya dạy sớm cùng cô chăm hai đứa con ngoan đã đột ngột từ biệt cõi trần. Trong lúc túng bấn ấy, thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau, gia đình em đã biết đến Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin của Tổng Công ty Tài chính CP Dầu khí Việt Nam (PVFC), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) và hồ sơ đã được gửi đến Ban lãnh đạo Quỹ nhờ sự giúp đỡ của những người hàng xóm tốt bụng. Với thành tích học tập xuất sắc, một gia cảnh đáng thương và một ý chí ham học, Quỹ đã nhanh chóng xét duyệt và trao học bổng 7 triệu đồng cho em. Xúc động trước tấm lòng của Quỹ, cô chủ nhiệm Bùi Thị Ngọc Thủy nói: “Tôi mới nắm lớp được ít ngày nên chưa hiểu hết gia cảnh của các em, trong đó có Ngọc. Nhưng với trường hợp nhà nghèo học giỏi như Ngọc, tôi hứa sẽ miễn phí tiền học thêm, ôn thi đại học cho em Ngọc”.

Nguyễn Thị Thúy, tân sinh viên Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội với số điểm 24,5 đã viết: “Cháu đã quá quen thuộc với những lần 3-4 giờ sáng, bố mẹ ra đồng làm ruộng cùng cái cày, cái cuốc; cũng không lạ gì khi trời đã tối, bố mẹ mới bập bõm về nhà, ăn xong bữa cơm đạm bạc, làm hết việc nhà thì cũng đã khuya, rồi chợp mắt mấy canh, ngày hôm sau cuộc sống lại lặp lại như thế”. Và trong thâm tâm cô gái nhỏ nhắn ấy, dường như em chỉ biết lấy việc học tập hết mình để đền đáp lại công ơn nuôi dưỡng của cha mẹ. Thúy chia sẻ: “Em đang đợi Quỹ soát xét học bổng để em có thêm kinh phí trang trải học tập, bố mẹ ở quê đỡ vất vả và sẽ mở ra con đường học tập sáng lạn hơn cho em”.

Bà Nguyễn Thị Thúy Vân, Giám đốc Quỹ cho biết: Quỹ dang rộng vòng tay sẵn sàng giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin đã là quỹ xã hội hóa. Năm 2012, Quỹ sẽ trao 100 suất học bổng trị giá 10 triệu đồng/năm cho các tân sinh viên. Bên cạnh đó, Quỹ cũng dành những suất học bổng cho các em học sinh THPT học giỏi nhưng gia cảnh quá khó khăn có nguy cơ phải nghỉ học để các em nối dài hành trình học tập của mình.

Đức Chính

(Năng lượng Mới số 157, ra thứ Sáu ngày 21/9/2012)

DMCA.com Protection Status