Điểm sáng Dung Quất

08:56 | 30/03/2011

501 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khu kinh tế Dung Quất Quảng Ngãi là một trong những điểm sáng thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Và tương lai sẽ là thành phố công nghiệp đầu tiên của Việt Nam...

Từ nhà máy lọc dầu đầu tiên

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất được ví như là trái tim của Khu kinh tế Dung Quất. Đây là nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam – niềm tự hào của ngành lọc hoá dầu của đất nước. Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã đem lại hiệu quả thiết thực.

Những ngày đầu năm 2011, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất hoạt động vượt công suất 105%. Ông Nguyễn Hoài Giang – Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết, việc nhà máy hoạt động vượt công suất sẽ không ảnh hưởng đến an toàn của nhà máy và nằm trong vòng kiểm soát của đơn vị.

Những ngày này, nhiều doanh nghiệp xếp hàng chờ mua xăng dầu của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Năm 2010, nhà máy đã chế biến gần 7 triệu tấn sản phẩm, xuất bán khoảng hơn 6,8 triệu tấn xăng, dầu các loại, doanh thu 53.800 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước khoảng 14.000 tỷ đồng.

Dự kiến năm 2011, nhà máy đạt doanh thu lên đến 73.000 tỷ đồng, nộp ngân sách 14.500 tỷ đồng.

Khoảng giữa tháng 7 đến giữa tháng 9/2011 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ tạm dừng để bảo dưỡng tổng thể theo hợp đồng đã ký kết với nhà thầu chính Technip.

Ông Nguyễn Hoài Giang cho biết, theo thông lệ, trung bình 3 – 4 năm, hầu hết các nhà máy lọc dầu trên thế giới đều phải tuân thủ quy định dừng hoạt động để bảo dưỡng, sửa chữa nhà máy. Bởi vậy, trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm nay, tất cả lao động đều phải làm việc trên công trường mà không được nghỉ để chuẩn bị cho việc sửa chữa tổng thể nhà máy diễn ra vào quý 3 đúng tiến độ.

Để bình ổn thị trường xăng, dầu trong nước ngay thời điểm dừng hoạt động để bảo dưỡng, Nhà máy đã làm việc với các đầu mối tiêu thụ xăng, dầu tăng chuẩn bị phương án tích trữ sản phẩm tại các bồn, bể chứa; đồng thời nhập khẩu thêm sản phẩm xăng, dầu theo kế hoạch ngay từ đầu năm.

Hiện nay, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đang thuê nhà thầu JGC của Nhật Bản, nghiên cứu khả thi chi tiết phương án mở rộng, nâng công suất Nhà máy Lọc dầu Dung Quất từ 6,5 triệu tấn lên 10 triệu tấn/năm. Dự kiến đến năm 2015, dự án mở rộng nhà máy sẽ hoàn thành, đưa vào vận hành sản xuất.

Đến sản phẩm công nghiệp nặng “Made in Viet Nam”

Bên cạnh Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Công ty Công nghiệp nặng Doosan Vina là một trong những điểm sáng ở Khu kinh tế Dung Quất.

Với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm đến từ Hàn Quốc và khoảng 1500 công nhân kỹ thuật lành nghề địa phương, đã được đào tạo tại trung tâm huấn luyện kỹ thuật của công ty. Hiện nay Doosan-Vina là đơn vị chuyên sản xuất các thiết bị công nghiệp nặng như các loại nồi hơi, máy thu hồi nhiệt, máy nâng – hạ cẩu trục cảng biển và thiết bị xử lý nước biển hàng đầu của Việt Nam.

Ông Bong Jin Cho- Tổng Giám đốc Công ty Doosan Vina khẳng định, với lợi thế về cảng biển và đội ngũ cán bộ, công nhân có trình độ, trang thiết bị hiện đại, Doosan Vina đã và đang lập kế hoạch, nghiên cứu, xây dựng một tổ hợp sản xuất đẳng cấp thế giới.

Hiện, Doosan Vina đang sản xuất các thiết bị phát điện theo đơn đặt hàng từ khắp nơi trên thế giới như: Brazil, Romania, Indonesia, Saudi Arab…

Năm 2010, công ty đã xuất khẩu nhiều sản phẩm sang nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt là 2 cẩu trục hạng nặng, có thể nâng hạ container lên đến 40 tấn được xuất sang Indonesia và thiết bị xử lý nước biển thành nước ngọt với công suất 76 triệu lít nước/ngày xuất khẩu sang Arab.

Ông Bong Jin Cho cho biết, giữa quý 2 năm 2011, Doosan Vina sẽ phát triển hơn khi than gia nhà máy nhiệt điện sử dụng than, nhà máy nhiệt điện Mông Dương 2; tham gia vào nội địa hoá các thiết bị của Chính phủ…

Sẽ là thành phố công nghiệp lớn trong tương lai

Có thể nói, Khu kinh tế Dung Quất đã tạo bước ngoặt đáng kể trong phát triển công nghiệp của tỉnh Quảng Ngãi.

Năm 2010, tỉnh Quảng Ngãi thu ngân sách hơn 14.500 tỷ đồng, trong đó Dung Quất đóng góp hơn 90% tổng thu ngân sách mà chủ yếu là từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Với mức thu này đã đưa Quảng Ngãi vào Câu lạc bộ 14.000 tỷ và nằm trong top 10 tỉnh thành nộp ngân sách cao nhất nước.

Ngày 10/11/2010, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định phê duyệt quy hoạch mở rộng Khu kinh tế Dung Quất từ diện tích 10.300ha lên 45.332ha, để hình thành thành phố công nghiệp mở và là Trung tâm Lọc hoá dầu quốc gia. Trong tâm của quy hoạch là nâng công suất Nhà máy Lọc dầu Dung Quất từ 6,5 triệu tấn/năm lên 10 triệu tấn/năm, gắn với cảng nước sâu Dung Quất II, sân bay quốc tế Chu Lai.

Thành phố công nghiệp Dung Quất sẽ là trung tâm kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và giữ vai trò quan trọng về quốc phòng của toàn miền Trung và Tây Nguyên trong tương lai. Khu kinh tế Dung Quất trở thành điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngòai nước, nơi đây sẽ là thành phố công nghiệp đầu tiên của Việt Nam trong tương lai- là trung tâm lọc hóa dầu đầu tiên của cả nước.

Theo VOV

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc