Điểm mặt khách hàng mua dầu của IS

08:14 | 02/12/2015

3,663 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trang tin The Globes của Israel cho biết, các nhóm buôn lậu người Kurd và người Thổ mua dầu thô của IS, vận chuyển bí mật dưới nhiều vỏ bọc khác nhau để bán cho nhiều “khách hàng”, trong đó có Israel.
diem mat khach hang mua dau cua is

Nga không kích vào các mỏ dầu do IS kiểm soát

Theo đánh giá của các chuyên gia, mỗi ngày IS bán được 20.000 – 40.000 thùng dầu, thu về 1 – 1,5 triệu USD.

Các tác giả bài báo viết rõ, dầu được khai thác ở các mỏ gần thành phố Dir  A-Zour ở miền Đông Syria và ở hai mỏ dầu lớn của Iraq, sau đó được tập kết về thành phố Zakho do người Kurd kiểm soát ở Iraq, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Ở Zakho, các thương lái Israel và Thổ Nhĩ Kỳ thỏa thuận giá cả tại chỗ với chủ hàng. Tờ báo viết tiếng Arập Al-Araby al-Jadeed cho biết, lúc này dầu được bán với giá 15-18 USD mỗi thùng, trong khi trên thị trường thế giới, dầu WTI và Brent được treo giá 41-45 USD mỗi thùng.

Sau đó, một mạng chân rết của những kẻ buôn lậu vận chuyển dầu đến các cảng của Thổ Nhĩ Kỳ rồi từ đó được chuyển đến những cảng giao nhận đầu cuối. Tờ Al-Araby al-Jadeed cũng cho biết, Israel là một trong những khách hàng chính.

Hồi tháng 8.2015 tờ Financial Times cũng từng đăng thông tin cho thấy trong những năm gần đây, Israel tiêu thụ 75% lượng dầu từ Kurdistan của Iraq. Hơn 1/3 số dầu đó được chuyển đến từ cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ mà tờ báo này gọi là “cổng trung chuyển nguyên liệu lậu của IS”.

Ngày 30.11, phát biểu tại Diễn đàn môi trường COP-21 ở Paris, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Moscow có mọi lý do để tin rằng việc cung cấp dầu của IS đến Thổ Nhĩ Kỳ có liên quan trực tiếp đến vụ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga trên không phận Syria.

Tổng thống Putin cho biết, Moscow đã có bằng chứng bổ sung cho thấy dầu từ những mỏ do IS và các tổ chức khủng bố khác kiểm soát đã đi vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ với số lượng lớn, trên quy mô công nghiệp.

Phạm Bá Thủy

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc