Dịch đau mắt đỏ hoành hành ở nhiều nơi trên cả nước

06:31 | 02/10/2013

1,748 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những ngày gần đây, bệnh đau mắt đỏ đã lan truyền tại nhiều địa phương trên cả nước. Quả thực không có thứ bệnh nào gây phiền phức và khó chịu như bệnh này. Tại Hà Nội do mưa nhiều, khí hậu ẩm ướt nên dịch đau mắt đỏ càng có cơ hội bùng phát mạnh, lây lan khá nhanh gây ảnh hưởng không nhỏ tới nhiều gia đình.

Khốn khổ với đau mắt

Xuất phát từ khoảng giữa tháng 8, tính đến nay dịch đau mắt đỏ đã bùng phát khá nhanh ở Hà Nội và một số tỉnh thành lân cận. Đến Khoa Kết giác mạc, Bệnh viện Mắt Trung ương, chúng tôi không khỏi ái ngại bởi lượng người đến khánh bệnh khá đông. Theo báo cáo nhanh của bệnh viện, mỗi ngày ở đây trung bình tiếp nhận 300-400 bệnh nhân đến khám, chữa bệnh viêm kết mạc cấp do virus (đau mắt đỏ). Có nhiều ngày lượng bệnh nhân tăng đột biến về số lượng, chính vì thế các y bác sĩ của bệnh viện phải làm việc khá vất vả, phải tăng cường thêm các ca, kíp trực trong ngày.

Bên cạnh đó, do dịch bột phát mà trên địa bàn Hà Nội đã “cháy hàng” với loại thuốc nhỏ mắt, phổ biến phòng bệnh như Natri Clorid hay Tobrex, Tobrin có chức năng chữa viêm kết mạc. Một hiệu thuốc trên phố Ngọc Khánh cho biết, mỗi ngày các cửa hàng đều bán vài chục tới cả trăm lọ nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu do dịch đau mắt đỏ gây ra. Nhiều trường hợp 4, 5 người trong một gia đình đều bị bệnh, người lớn thì nghỉ việc, trẻ nhỏ thì nghỉ học làm xáo trộn cuộc sống thường ngày.

Bác sĩ Trần Khánh Sâm đang khám cho một bệnh nhân đau mắt

Theo ghi nhận của phóng viên, có khá nhiều bệnh nhân ở các tỉnh lân cận, không quản mưa gió ngồi xếp hàng chờ tới lượt khám của mình. Kè kè chiếc kính đen miệng bịt khẩu trang, ông Dũng ở Thạch Thất (Hà Nội) cho hay, ông bắt xe khách lên Hà Nội từ khá sớm, phải “lỡ” đến chuyến xe thứ 3 mới nhận được cái gật đầu của tài xế đồng ý cho lên xe. “Của đáng tội, cái bệnh này nó gây rắc rối thế không biết, cố gắng lắm tôi mới “bò” được lên đây để chữa trị. 10 người nữa là tới lượt tôi rồi đấy”, ông Dũng giãi bày. 

Ngồi kế đối diện, chị Hà, trú tại đường Kim Mã (quận Ba Đình) thì luôn miệng dỗ, giữ chặt tay cậu con trai 4 tuổi để con khỏi “gãi mắt” vì cái bệnh oái oăm này, đối với trẻ con chuyện đau mắt, đau răng là hai cái thứ cực hình đối với chúng. Được biết, nhà  chị  gồm 5 người thì có đến 4 người lần lượt đến khám tại Bệnh viện Mắt Trung ương. Không hiểu nguyên nhân từ đâu, sau một buổi sáng ngủ dạy chị thấy mắt bên trái dính chặt không mở nổi, đến tối thì cả hai mắt ngứa ngáy tấy đỏ nhìn thứ gì cũng nhập nhèm. Mấy ngày tiếp theo, cả chồng và hai cháu nhỏ cũng lần lượt lây bệnh từ chị. Đáng nói đó là sự phiền toái của bệnh này mang lại, chị Hà kể: “Đi đâu cũng bị người khác tránh như… “hủi” đành chịu sự cách ly vì mọi người. Điều chị Hà lo lắng là cả tuần nay vợ chồng chị phải bỏ dở việc ở cơ quan, hơn nữa khổ nhất là hai đứa nhỏ do chưa biết giữ nên bệnh càng nặng hơn, nghe đâu phải nửa tháng nữa mới có thể quay lại lớp mẫu giáo.

Anh Tiến, nhân viên Công ty Công nghệ truyền thông CTC lại mang nỗi khổ khác. Cả phòng kinh doanh có 3 người thì đều “dính” đau mắt đó cả. Khổ nỗi đặc thù công việc không thể nghỉ dù một ngày, mấy hôm đầu cả phòng đành đeo kính đi làm bất chấp sự phản đối của nhân viên các công ty khác cùng chung trong tòa nhà. “Bởi thực tế bệnh đau mắt đỏ vẫn có khả năng lây qua hơi thở, vậy là mỗi lần xuống khu nhà xe, đi chung thang máy thì không ai dám đứng gần, việc ăn uống buổi trưa cũng đành lủi thủi quay về nhà. Cuối cùng không chịu được “sức ép” tôi phải về nhà làm việc”, anh Tiến rầu rĩ.

Chưa có thuốc đặc trị

Đau mắt đỏ hay còn gọi là bệnh viêm kết mạc do virus adeno gây nên, xảy ra ở mọi lứa tuổi và thường gia tăng khi thời tiết chuyển mùa, cơ thể người dễ mệt mỏi, hệ thống miễn dịch hoạt động yếu, tạo điều kiện cho virus dễ tấn công. Bệnh đau mắt đỏ đã bùng phát thành dịch và được cảnh báo từ giữa tháng 7. Không chỉ riêng Hà Nội, nhiều tỉnh thành khác trên cả nước số bệnh nhân mắc đau mắt đỏ vẫn đang gia tăng rất nhanh. Thời gian gần đây, thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều là điều kiện lý tưởng cho virus phát triển bùng phát thành dịch do lây truyền qua đường hô hấp, đường tiếp xúc, đồ dùng cá nhân (khăn mặt), nguồn nước… Bệnh dễ lây ngay cả khi triệu chứng bệnh chưa rõ ràng tức là còn ở trong thời gian ủ bệnh. Thậm chí, ngay khi bệnh nhân đã khỏi vẫn có thể lây cho người khác trong vòng một tuần.

Triệu chứng ban đầu của bệnh thông thường là ho, sốt, mệt, nóng rát mắt, đau, có cảm giác cộm mắt, nhìn mờ, mi mắt sưng nhẹ… 5-7 ngày sau thì một bên mắt bị đỏ, ra rử, chảy nước mắt, 3-5 ngày sau sẽ lây sang mắt còn lại. Bệnh có thể không cân xứng, một mắt nặng hơn mắt kia. Đây là bệnh lành tính xong vẫn có tỷ lệ biến chứng là 20%, nhiều nhất là viêm giác mạc hoặc để lại sẹo, giảm thị lực do không điều trị đúng cách và kịp thời.

Nhưng không đáng lo!

Bác sĩ Trần Khánh Sâm, Phó trưởng khoa Kết giác mạc, Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, đến hết ngày 1/10 số bệnh nhân đến khám đau mắt đỏ vẫn không giảm. Tuy nhiên, bệnh viện cũng chưa ghi nhận trường hợp nào bị biến chứng nặng từ đau mắt đỏ như viêm kết mạc cấp tính, loét giác mạc...

Đánh giá chung về diễn biến của bệnh, bác sĩ Sâm nhận định đây là thời điểm chủng virus adeno phát triển mạnh nhất, hiện nay vẫn không có thuốc điều trị bệnh đặc hiệu vì bệnh do virus gây nên. Việc chữa trị chỉ có tác dụng hỗ trợ giúp bệnh nhanh khỏi, giảm bớt triệu chứng khó chịu, giảm tỷ lệ biến chứng. Bệnh có thể dẫn đến chứng như viêm giác mạc, nếu không chữa kịp thời có thể để lại sẹo giác mạc, gây giảm thị lực. Tuy nhiên, đau mắt đỏ là bệnh phổ biến có xu hướng tự khỏi trong khoảng 7-10 ngày. Thông thường bệnh được chỉ định dùng các thuốc diệt virus dùng uống, tra, nhỏ mắt được bác sĩ kê đơn trong những trường hợp cụ thể. Dùng kháng sinh nhỏ mắt phổ rộng hay kháng sinh kết hợp với cortizol nhỏ mắt. Nhỏ nước muối nhiều lần trong ngày để rửa sạch mắt. Vì thế, việc khỏi bệnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khả năng miễn dịch, dinh dưỡng, vệ sinh, có các viêm nhiễm phối hợp hay không... Người bệnh cần thường xuyên rửa mắt bằng nước muối, tra thuốc mắt theo đúng chỉ định.

“Việc đeo kính hoàn toàn không thể ngăn ngừa lây lan cho người khác như nhiều người vẫn nghĩ. Song, việc đeo kính cũng có những tác dụng tích cực như: bảo vệ mắt người bệnh khỏi bụi khi đi đường, cảm tháy dễ chịu hơn, thông báo cho người khác là mình bị đau mắt để họ đề phòng. Bệnh đau mắt đỏ là bệnh lành tính, dễ chữa, có thể tự khỏi, người dân không nên quá lo lắng”, bác sĩ Sâm khuyến cáo.

Diễn biến dịch đau mắt đỏ tại một số tỉnh thành

Tại Quảng Trị: Số lượng bệnh nhân tới khám mắt tại bệnh viện vẫn tăng cao, trung bình một ngày bệnh viện tiếp nhận gần 100 ca bệnh nhân đau mắt đỏ. Theo Trung tâm phòng chống bệnh xã hội tỉnh, chỉ trong vòng một tuần, số lượng bệnh nhân đau mắt đỏ trên địa bàn toàn tỉnh đã trên 10.000 bệnh nhân.

Tại TP HCM: Bệnh đau mắt đỏ đang có dấu hiệu bùng phát nhanh và diễn biến phức tạp. Tại nhiều trường, học sinh phải nghỉ học để tránh lây lan dịch.

Tại các tỉnh ĐBSCL: So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng bệnh nhân đau mắt đỏ ở khu vực này tăng đột biến từ 10 đến 20%. Tính từ đầu tháng 9 đến nay, 80% trong tổng số bệnh nhân đến khám mắt mỗi ngày tại Bệnh viên Đa Khoa Hậu Giang là bị đau mắt đỏ. Không chỉ ở Hậu Giang, tại TP Cần Thơ, Đồng Tháp dịch đau mắt đỏ cũng đang cao điểm.

Phòng bệnh đau mắt đỏ cần:

- Đeo khẩu trang, kính râm khi ra đường.

- Rửa tay thường xuyên với xà phòng.

- Không dụi tay lên mắt.

- Không dùng chung các vật dụng cá nhân như khăn mặt, chậu rửa mặt…

-  Rửa mắt bằng nước muối sinh lý Natri Clorid 0,9% khoảng 3,4 lần/ngày.

- Tránh tiếp xúc với bệnh nhân đau mắt đỏ.

- Khi thấy các triệu chứng như mắt cộm, ngứa, có dử mắt, chảy nước mắt thì nên đến chuyên khoa mắt để được chẩn đoán và điều trị kịp thời để phòng biến chứng bệnh.


Nguyễn Kiên

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.