Đi tìm nguồn gốc những tin đồn về Triều Tiên và nhà lãnh đạo Kim Jong-un

11:08 | 11/10/2014

7,627 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Những tin đồn gần đây về sức khỏe của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, cũng như những biến động chính trị ở quốc gia bí ẩn này xuất phát từ đâu?

>> Triều Tiên nói gì về tin đồn sức khỏe của ông Kim Jong-un?

>> Ai đang thay ông Kim Jong-un lãnh đạo Triều Tiên?

>> Những tin đồn “sốc” về sự vắng mặt bất thường của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Truyền hình Triều Tiên hôm 9/10 vẫn đưa hình ảnh lãnh tụ Kim Jong-un trong chương trình tin tức

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un là một người đàn ông khó nắm bắt nhất với giới truyền thông quốc tế. Một năm trước năm 2011- thời điểm ông kế vị người cha - cố Chủ tịch Kim Jong-il trở thành nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên, không ai biết tuổi hay viết đúng chính tả tên của ông, thậm chí có một tấm ảnh khi trưởng thành của ông. Một đài truyền hình Nhật Bản khi đó còn đưa nhầm ảnh của một công nhân xây dựng Hàn Quốc có vóc dáng to béo, bệ vệ và tuyên bố đó là lãnh đạo tương lai của CHDCND Triều Tiên.

Tất cả những điều đó đã thay đổi sau khi cha ông – cố Chủ tịch Kim Jong-il qua đời. Sau một thời gian để tang cha, nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-il đã trở thành người được chụp ảnh nhiều nhất ở Triều Tiên và hình ảnh của ông trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Người ta có thể nhìn thấy ông đi dạo với người vợ xinh đẹp của mình, cưỡi ngựa, thăm các nhà máy, lái tàu lượn tại một khu vui chơi ở Bình Nhưỡng, đi chơi và nói cười thân mật với cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman… Và bây giờ, đột nhiên, vị Chủ tịch, Đại tướng 31 tuổi của Triều Tiên lại biến mất một lần nữa.

Ông Kim Jong-un đã không xuất hiện trước công chúng từ ngày 3/9 – khi ông cùng vợ tham dự một buổi hòa nhạc. Ngày hôm qua (10/10), ông cũng không xuất hiện tại buổi lễ kỷ niệm 69 năm Ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên – một sự kiện quan trọng mà chưa một lãnh đạo tối cao nào của Bình Nhưỡng từng bỏ sót khi đương nhiệm. Thông tin về sự kiện, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) chỉ đơn giản nhắc rằng: ông Kim Jong-un có gửi một lẵng hoa.

Sự vắng mặt bất thường của ông Kim Jong-un lần này lại khiến cho những tin đồn đã dấy lên từ trước đó rằng nhà lãnh đạo trẻ có thể bị bệnh nặng, hoặc tệ hơn là đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính, có cơ ngoi ngóc.

Trước hết, phải khẳng định rằng, báo chí Hàn Quốc thường là “địa điểm tập kết” và lan truyền những tin đồn về “người anh em” miền Bắc. Tờ Chosun Ilbo – một tờ nhật báo bảo thủ của Hàn Quốc và một kho lưu trữ những tin tức thiếu căn cứ về Triều Tiên đã lý giải sự vắng mặt của ông Kim Jong-un trong hơn 1 tháng qua là do ông đang bị bệnh gout hoặc đang phải phẫu thuật cả 2 mắt cá chân. Tờ báo dẫn lời một quan chức giấu tên của Triều Tiên nói rằng, sở dĩ nhà lãnh đạo Kim Jong-un bị chấn thương ở 2 mắt cá chân và buộc phải phẫu thuật là do thể trạng thừa cân và sở thích đi giầy đế cao của ông.

Giả thuyết ông Kim Jong-un bị thương ở mắt cá chân càng được nhiều người bán tín, bán nghi hơn bởi trong một bộ phim tài liệu phát sóng ngày 25/9, truyền hình Central TV của Triều Tiên đã bình luận “Sự phồn vinh, sung túc của đất nước là do nỗ lực không mệt mỏi của Nguyên soái Kim Jong-un, cho dù sức khỏe ông không được tốt, Nguyên soái vẫn như ngọn đuốc sáng ngời, soi sáng con đường lãnh đạo cho nhân dân”, và chiếu cảnh ông Kim Jong-un đi khập khiễng khi thăm một nhà máy ở thành phố Nampo hồi tháng 8/2014.  

Trong khi đó, câu chuyện cực “sốc” và mang màu sắc hoang đường hơn cả là việc ông Kim Jong-un đã bị lặng lẽ gạt sang một bên từ năm ngoái và em gái ông – bà Kim Yo-jong đã làm lu mờ quyền lực của người anh, cũng như đang thực sự nắm quyền điều hành ở Bình Nhưỡng.

Tác giả của tin đồn này là một nhà thơ đào tẩu của Triều Tiên, người có bút danh Jang Jin-sung. Mặc dù ông Jang được cho là một nhà phân tích sắc sảo về chính trị Triều Tiên – nơi ông đã đào tẩu hơn 10 năm trước, nhưng độ tin cậy của tin đồn này vẫn bị đánh giá thấp.

Tuy nhiên, theo một nhà ngoại giao ở Bình Nhưỡng, với các nhà lãnh đạo Triều Tiên, sự trung thành của những người anh chị em cùng bố, khác mẹ còn có thể nghi ngờ nhưng sự trung thành của những người anh chị em cùng cha, cùng mẹ thì không thể nghi ngờ. Bà Kim Yo-jong là em gái cùng mẹ, cùng cha của ông Kim Jong-un và từ nhỏ đã rất thân thiết với anh trai của mình. Do đó, cô gái 27 tuổi này được coi là người duy nhất mà nhà lãnh đạo trẻ có thể tin tưởng và giao trọng trách giúp mình bảo vệ chế độ, bảo vệ quyền lực.

Điều thú vị là cố Chủ tịch Kim Jong-il cũng từng tín nhiệm một người em gái như vậy. Đó là bà Kim Kyong-hui, vợ của ông Jang Song-thaek – cựu nhân vật số 2 của Bình Nhưỡng, người đã bị ông Kim Jong-un ra quyết định tử hình trong một vụ thanh lọc nội bộ xôn xao dư luận vào năm ngoái.

Còn về giả thuyết ông Kim Jong-un bị đảo chính, trên tờ Người New York (Mỹ), Sue Mi Terry, một cựu chuyên gia phân tích Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA), hiện đang giảng dạy tại Đại học Columbia cho rằng: “Để xác định xem có đảo chính ở Triều Tiên hay không, cần phải tìm kiếm dấu hiệu của hoạt động chuyển quân bất thường hoặc thắt chặt kiểm soát biên giới”. Tuy nhiên, chưa có dấu hiệu cho thấy đã có thay đổi nào ở Triều Tiên, ngoại trừ sự vắng mặt của ông Kim Jong-un trước công chúng.

Sự thực là những tin đồn về CHDCND Triều Tiên cũng là một loại hình nghệ thuật, bởi với một quốc gia bất khả xâm phạm như Triều Tiên với vô vàn bí ẩn về những người lãnh đạo, dư luận thường có xu hướng chú ý đến những tin đồn mang màu sắc lạ lùng, khó tưởng tượng thậm chí vượt giới hạn tưởng tượng của người bình thường.

Còn nhớ, cách đây 2 năm, Nknews.org - một trang web chuyên theo dõi tin tức về Triều Tiên đã tung rất nhiều tin kiểu như vậy, chẳng hạn: Các nhà khoa học Triều Tiên đã phát hiện ra bằng chứng về kỳ lân; Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Il đã đánh trúng 18 lỗ golf ngay trong lần đầu tiên chơi golf; Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Il bắt cóc một đạo diễn nổi tiếng Hàn Quốc ép làm lại phim “Godzilla”…

“Kinh điển” hơn cả tin đồn ông Jang Song-thaek đã bị Triều Tiên xử tử bằng hình thức lột truồng và làm thức ăn cho một bầy chó đói do một blogger Trung Quốc lan truyền. 

Những tin đồn - dù không đúng sự thật này vẫn có đất sống, chừng nào Triều Tiên vẫn là “đất nước bí ẩn nhất thế giới” và đề tài gợi hứng tò mò với dư luận. Nhưng nói như Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo trước Quốc hội nước này mới đây: “Một số tin đưa trên các phương tiện truyền thông về ông Kim Jong-un là đúng sự thật và một số là sai”.

Đọc, nghe để biết đấy còn tin hay không là tùy bạn!

Linh Phương (tổng hợp)