Blogger du lịch Trần Việt Anh:

“Đi để trải nghiệm về đất nước, con người”

06:40 | 23/04/2018

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Chàng trai trẻ Trần Việt Anh (1991) là người con của đất cảng Hải Phòng, một trong những blogger nổi tiếng về chia sẻ kinh nghiệm du lịch tự túc. Đối với Việt Anh, điều quan trọng không phải là đi bao nhiêu nước mà là mình học được gì, hiểu biết những gì từ mỗi chuyến đi, những điều vô giá.

“Hành trình ngàn dặm bắt đầu từ một bước chân”

Đó chính là câu nói ưa thích của Việt Anh mỗi khi có người hỏi, tại sao anh lại có thể thực hiện những chuyến đi “không tưởng” đến vậy. Nuôi dưỡng ước mơ được đi và khám phá những vùng đất mới từ khi còn bé, nhưng khi bắt đầu bước chân vào đại học Việt Anh mới thoát khỏi sự rụt rè của một chàng trai mới lớn để có những chuyến đi cho riêng mình.

Việt Anh chia sẻ: “Ngày trước, khi bắt đầu chuyến độc hành đầu tiên trong cuộc đời, tôi sợ lắm nhưng vẫn cứ đánh liều. Nhưng đi rồi thì mới thấu hiểu, hóa ra đi một mình không hề đáng sợ, được đi đến nhiều nơi, được gặp nhiều người... Và việc đi mang lại cho mình quá nhiều thứ tuyệt vời”.

Cứ thế, khi đã vượt qua chính rào cản lớn nhất là bản thân, anh đã thực hiện những chuyến hành trình dài hơn như: Độc hành bằng xe máy từ Bắc vào Nam; đạp xe xuyên Việt qua 64 tỉnh, thành phố; đạp xe khám phá 11 nước Đông Nam Á…

di de trai nghiem ve dat nuoc con nguoi
di de trai nghiem ve dat nuoc con nguoi
di de trai nghiem ve dat nuoc con nguoi
Một số hình Việt Anh chụp trong chuyến hành trình của mình

Đối với Việt Anh, mỗi chuyến đi là một trải nghiệm vô cùng đặc biệt. Bắt đầu chuyến đi một mình bằng xe máy vào Sài Gòn từ tháng 8-2013, Việt Anh nói: “Nghĩ lại lúc đó tôi liều thật, trong người không có đủ tiền nhưng vẫn đánh liều đi. Tôi tính dừng chân ở Đà Nẵng thăm một người bạn rồi sẽ kiếm đủ tiền để tiếp tục đi. Nhưng tìm mãi không việc có nên đành bán tạm chiếc máy điện thoại Iphone 3s rồi tiếp tục hành trình. Tới Sài Gòn, tôi liên hệ được với mấy anh bạn ngày trước cùng đi phượt chung rồi ở lại với các anh luôn. Ngày đó, để có chi phí cho việc trải nghiệm ở Sài Gòn, tôi cùng các anh bán thêm nước mía hay đồ ăn đêm...”.

Chính từ những chuyến đi dài ngày đó, Việt Anh có thêm nhiều điều quý giá, những người bạn mới. Đó có thể là những người anh em gặp nhau trên con đường chinh phục các tỉnh, thành phố hay những người bạn ngoại quốc trong hành trình khám phá thế giới. Đó có thể là đôi bạn trẻ xuất phát từ Thái Lan đi khắp nơi, hay một người đàn ông 60 tuổi sau khi nghỉ hưu bắt đầu đạp xe vòng quanh thế giới, cả một cụ ông đang mang trong mình căn bệnh ung thư quái ác vẫn đạp xe đến hơi thở cuối cùng.

“Cuộc đời đẹp lắm, nhiều thứ khám phá lắm, nên dù bạn bao nhiêu tuổi thì hãy mạnh mẽ bước từng bước để theo đuổi đam mê” - blogger nói. Anh cũng chia sẻ, đó chính là động lực để anh quyết định lựa chọn đi - đi để sống, để trải nghiệm và anh chưa bao giờ hối hận vì điều đó.

“Những sự tử tế đáng trân trọng”

Nhắc đến chuyến đạp xe xuyên Việt qua 64 tỉnh, thành phố vào năm 2014, Việt Anh tâm sự: “Mỗi người đều có cho riêng mình một cách trải nghiệm khác nhau, có người đi máy bay, có người đi xe máy, nhưng tôi chọn đi xe đạp. Đơn giản vì bởi du lịch bằng xe đạp là dành cho những người thích chuyến đi chậm, chậm đủ để cảm nhận, để thấu hiểu về vẻ đẹp đất nước và con người qua mỗi vùng miền khác nhau”.

4 ngày trước khi thực hiện chuyến đi xuyên Việt, Việt Anh đã mượn được một chiếc xe đạp “cà tàng”. Anh chia sẻ: “Gọi là chiếc xe cà tàng cũng chẳng sai, bởi trước khi tôi đi, chiếc xe đạp này đã cùng chủ cũ đi qua 17 tỉnh, rồi lại xuyên Việt từ Sài Gòn ra Hà Nội và giờ đến lượt tôi đạp qua 63 tỉnh, thành phố”.

Kể về chuyến đi của mình, Việt Anh nhớ lại: “Vừa đi vừa sửa xe đạp. Lúc hỏng chỗ này, lúc hỏng chỗ kia, chỉ hơn 2 tháng đạp xe ở vùng núi phía Bắc đã sửa tới 6 lần, nhiều lúc xe hỏng không đạp được phải dắt bộ qua đèo dốc tìm nơi sửa xe. Mỗi lần hỏng xe lại là một kỷ niệm với tôi, cả về khó khăn lẫn việc nhận giúp đỡ từ những người thợ sửa xe đạp trên đường. Qua họ, tôi hiểu được thế nào là sự tử tế thực sự giữa con người với con người”.

di de trai nghiem ve dat nuoc con nguoi
Những chuyến đi mang lại cho Việt Anh những người bạn mới

Việt Anh chia sẻ, càng đi nhiều, anh càng cảm thấy cuộc đời đẹp hơn, thấy sự tử tế có ở muôn nơi, người với người sống với nhau bằng cái tình. Có những đêm không tìm được nhà nghỉ, việc xin vào nhà dân ven đường ngủ nhờ hay ăn cơm là một điều không quá lạ lẫm trong các chuyến phượt dài của Việt Anh.

Tưởng như sự giúp đỡ của những người dân chỉ có ở các chuyến đi trong nước, nhưng đến năm 2015, khi Việt Anh tiếp tục cùng “ông bạn xe đạp già” của mình qua 11 nước Đông Nam Á, anh lại cảm nhận được những sự ấm áp, thân thiện từ người dân ở các nước. Có những người chủ nhà sẵn sàng xây riêng một khu cho những người đi phượt đến ngủ, có những người dân sẵn sàng cho mình vào nhà ngủ mà không kì kèo tiền trọ… và rất nhiều những việc khác nữa khiến anh bất ngờ.

Việt Anh kể: “Chúng tôi từ những người xa lạ, bất đồng ngôn ngữ trở nên hiểu nhau, bằng ánh mắt, bằng trái tim mà đâu cần phải dùng lời nói. Tôi luôn tâm niệm, khi nhận được những sự tử tế đó, bản thân mình cũng cần phải làm những việc tử tế để giúp cho mọi người và hoàn thiện bản thân”.

“Lạc đường cũng là một trải nghiệm thú vị”

Chia sẻ về kinh nghiệm du lịch tự túc ở nước ngoài của mình, Việt Anh cho biết: “Để có thể đi du lịch tự túc ra nước ngoài thì các bạn cần phải chuẩn bị tốt về ngôn ngữ giao tiếp (cụ thể là tiếng Anh và tiếng bản địa), tài chính, thời gian và tìm hiểu kỹ về nơi mình sắp đến”.

Đối với cá nhân Việt Anh, anh tâm niệm: “Lạc đường cũng là một trải nghiệm thú vị. Những lần lạc đường đầu tiên tôi cảm thấy có phần hoang mang. Nhưng cho đến bây giờ tôi thậm chí còn thích bị lạc. Lạc đường có thể dẫn bạn đến một nơi hoàn toàn mới, được khám phá được những điều thú vị mà khi đi con đường thông thường mọi người vẫn đi bạn sẽ không được thấy”.

Trò chuyện với Việt Anh, chúng tôi nhớ mãi nụ cười của chàng trai đất cảng, dù tuổi đời không nhiều nhưng đã tích lũy cho riêng mình bao trải nghiệm thú vị, bao cung đường mới mẻ khắp mọi miền đất nước và cả nước ngoài.

Anh nhắn gửi đến các bạn trẻ: “Hãy lên đường đi khám phá khi còn có thể, đi để tìm câu trả lời mình là ai, mình phải làm gì, mình nên sống thế nào và tình yêu cuộc sống ra sao”.

Blogger Việt Anh: “Mỗi lần hỏng xe lại là một kỷ niệm với tôi, cả về khó khăn, lẫn việc nhận giúp đỡ từ những người thợ sửa xe đạp trên đường. Qua họ, tôi hiểu được thế nào là sự tử tế thực sự giữa con người với con người”.

Trần Quân - Nguyễn Quỳnh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]