Đi chợ phiên ở Thành phố Hồ Chí Minh

09:54 | 05/10/2012

2,302 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Nhằm giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của các buổi chợ phiên, Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM tổ chức "Chợ phiên Thanh niên".

Chợ phiên là một một nét văn hóa đặc sắc của người Việt Nam … Chợ phiên Đồng Văn, chợ phiên Bắc Hà, chợ phiên Sapa, chợ phiên vùng sơn cước Hà Giang…Mỗi nơi mỗi vẻ, mỗi cảnh mỗi tình. Người ta tìm đến với những phiên chợ không chỉ để bán mua hàng hóa mà còn để gặp gỡ, hẹn hò, mua may bán rủi, giao lưu văn hóa… Trải dài từ Bắc chí Nam, mỗi phiên chợ đều mang đậm hồn dân tộc, là sức hút du lịch với du khách cả trong và ngoài nước…

Thổ cẩm - sản vật đặc trưng của chợ phiên Đồng Văn (Ảnh: LS)

Với ý nghĩa đó, Nhà văn hóa Thanh niên tổ chức Chợ phiên Thanh niên, vừa bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, vừa góp phần chăm lo cho đời sống thanh niên. Là cầu nối giữa người tiêu dùng và các doanh nghiệp .

Chợ phiên Thanh Niên sẽ được tổ chức định kỳ vào thứ bảy tuần đầu tiên mỗi tháng (từ 13 giờ đến 22 giờ) tại Nhà văn hóa thanh niên Thành Phố (số 04 – Phạm Ngọc Thạch – Quận I). Phiên chợ đầu tiên sẽ được khai mạc vào ngày 13/10/2012.

Đến với phiên khai mạc này, các bạn trẻ sẽ có cơ hội tham dự nhiều hoạt động lý thú: Gần 100 gian hàng với các sản phẩm tinh xảo làm bằng tay, được sáng tạo với tất cả tâm huyết của người thợ thủ công. Đến với các gian hàng này, khách tham quan sẽ chọn được cho mình một món quà thật độc đáo, ý nghĩa để sử dụng hoặc biếu tặng.

Những gian trưng bày những sản phẩm xinh xắn, lạ mắt từ đồ tái chế; biểu diễn nặn tò he, xếp lá dừa, viết thư pháp, vẽ tranh truyền thần … do các bạn trong câu lạc bộ, đội nhóm sinh viên thực hiện. Đây là nơi để ươm mầm, nuôi dưỡng những ý tưởng sáng tạo của các bạn sinh viên, cũng là cách để các bạn khởi nghiệp.

Người Dao đỏ xuống chợ phiên ở Hà Giang

Phiên khai mạc cũng sẽ trưng bày và bán những sản phẩm đặc biệt được tạo ra từ đôi tay người khuyết tật (tổ chức cộng đồng điếc câm TP.Hồ Chí Minh) – các mặt hàng da thuộc, tranh vẽ, sản phẩm gốm; ngoài ra còn có gian hàng của các bạn thanh niên khó khăn thuộc Đoàn phường 9, quận Phú Nhuận. Chợ Phiên Thanh niên sẽ thực sự là cầu nối giúp các bạn trẻ này dấn bước trên con đường mưu sinh thuận lợi hơn.

Khu vực ẩm thực Nam bộ với những món ăn dân dã mà đặc sắc vùng sông nước: bún mắm, bánh xèo, bánh bột lọc, bánh bèo, bò bía, bánh cuốn, nước sâm, nước cỏ lau … do làng ẩm thực Bình Quới thực hiện. Ngoài ra, khách hàng còn có thể chọn mua sắm những sản phẩm gắn với đặc trưng vùng miền như kẹo dừa, bánh pía …

Khu vực hàng hỗ trợ giá với nhiều sản phẩm từ hàng gia dụng đến thực phẩm có giá thấp hơn giá thị trường, là cơ hội để hỗ trợ người tiêu dùng trong thời bão giá.

Sân khấu ca nhạc ở trung tâm hội chợ mang phong cách mộc mạc, giản dị nhưng thanh lịch với sự biểu diễn của các ca sĩ trẻ, ban nhạc guitar; đây cũng là nơi để khách tham quan cùng hòa chung tiếng hát trong không khí nao nức của chợ Phiên.

Linh Lan