Đi chợ nổi miền Tây giữa lòng Thủ đô

18:30 | 20/11/2013

2,816 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTmes) - Du khách có thể trải nghiệm đầy đủ không khí của một chợ nổi miền Tây nhộn nhịp với ghe, thuyền cùng những câu hò vọng cổ trữ tình ngay giữa lòng Thủ đô Hà Nội mà không phải về xuôi về tận phương Nam.

 Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam "sôi động" một không gian văn hóa chợ nổi Nam Bộ

Chợ nổi là nét văn hóa đặc thù của vùng sông nước miền Tây. Chợ họp trên sông, giữa một vùng sông nước bao la là hàng trăm ghe, thuyền, xuồng của cư dân. Chợ họp cả ngày, nhưng thường nhộn nhịp nhất vào buổi sáng. Trên thuyền chất đầy hàng hóa, phổ biến là các loại trái cây.

Nét riêng của các thuyền là trên mỗi thuyền có một vài cây sào, trên đó treo lủng lẳng các loại sản phẩm mà mình có bán. Cho nên khách hàng chỉ cần nhìn vào cây sào đó là có thể biết trên thuyền, ghe đó có thứ mình cần hay không.

Được tái hiện tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam trong khuôn khổ Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam”, phiên chợ nổi đầu tiên diễn ra sáng nay (20/11/2013) đã thu hút sự tham gia của đông đảo đại biểu, nhân dân và du khách.

Tại không gian Chợ nổi Nam bộ này, du khách sẽ có dịp tham gia trải nghiệm trực tiếp không gian văn hóa chợ nổi Nam Bộ trên những thuyền, ghe với nhiều loại trái cây theo mùa như: nhãn, chôm chôm, sầu riêng, cam sành, xoài cát sẽ được bày bán... Ngoài các mặt hàng nông sản, khách đi chợ còn có thể dùng điểm tâm với các món: bánh canh, bánh tầm, bánh bò, hủ tiếu, chè đậu đỏ, cà phê...do các cô gái chèo xuồng phục vụ tận nơi.

Phấn khởi khi được tham gia phiên chợ độc đáo này, Minh Lý, một bạn trẻ ở Thạch Thất (Hà Nội) cho biết: Dù đã được biết đến văn hóa chợ nổi thông qua truyền hình và sách báo, nhưng được trực tiếp tham dự phiên chợ này, dù chỉ là tái hiện lại, tôi cũng đã hiểu thêm được phần nào văn hóa của đồng bào ở Phương Nam. Đặc biệt, cũng từ phiên chợ này, lần đầu tiên tôi được biết đến chiếc bếp Cà ràng rất độc đáo.

Cùng với các hoạt động trong Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam”, ngoài việc trải nghiệm không gian chợ nổi tại đây sẽ còn nhiều hoạt động đặc sắc khác sẽ được tái hiện như: Chợ vùng cao phía bắc, Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, không gian văn hoá chợ nổi Nam Bộ, lễ hội Ok-om-bok… tiếp tục diễn ra phục vụ nhân dân và du khách đến ngày 24/11/2013.

Dưới đây là một số hình ảnh phiên chợ nổi Nam bộ tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam:

Lần đầu tiên tái hiện tại Hà Nội, chợ nổi Nam Bộ đã thổi luồng "sinh khí mới" cho không gian văn hoá của Khu các làng dân tộc, Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Từ buôn bán những vật dụng hàng ngày...

... đến dịch vụ "Hớt tóc".

Tất cả đều diễn ra trên thuyền

 ... với nhịp sống sôi động

Chợ nổi tái hiện tại Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội đã thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham quan...

cùng trải nghiệm.

Nguyên Hoan