Để nhà máy nhiệt điện Việt Nam vận hành an toàn

07:00 | 20/04/2017

898 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phát triển các nhà máy nhiệt điện để bảo đảm cung cấp đủ điện cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đang được xem là lựa chọn tối ưu với Việt Nam. Nhưng để phát triển các nhà máy nhiệt điện an toàn, hiệu quả thì công tác bảo hiểm cần được đặc biệt chú trọng, đặc biệt là việc lựa chọn các nhà tái bảo hiểm.

Điện lực là một trong những ngành quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, được ví như “mạch máu” của nền kinh tế quốc gia. Những năm qua, trên cơ sở Quy hoạch phát triển hệ thống điện quốc gia đã được phê duyệt của Chính phủ, với mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, nhiều dự án nguồn điện với công nghệ mới, hiện đại đã được các tập đoàn kinh tế đầu tư xây dựng.

Nhưng khi nhu cầu điện tiêu thụ hằng năm của nền kinh tế không ngừng tăng thì việc phát triển thủy điện - nguồn điện hiện chiếm khoảng trên 30% tổng công suất nguồn điện của cả nước - lại khó khăn, chủ yếu là các dự án thủy điện nhỏ và vừa với công suất thấp. Vì vậy, để đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu thụ điện cho nền kinh tế, tạo nền tảng cho các ngành, lĩnh vực khác phát triển, nhiệt điện đang được xem là lời giải thỏa đáng nhất cho bài toán bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Với tinh thần đó, dựa trên Quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã có những dự án nhiệt điện lớn như Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ 1, Phú Mỹ 2.1, Phú Mỹ 2.2, Phú Mỹ 3; Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 1, Nhơn Trạch 2; Nhà máy Nhiệt điện Cà Mau 1, Cà Mau 2; Nhà máy Nhiệt điện Bà Rịa. Và thực tế, những nhà máy nhiệt điện này đã và đang có đóng góp quan trọng vào việc bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định của hệ thống điện quốc gia.

Tuy nhiên, do tính chất đặc thù, việc triển khai các nhà máy nhiệt điện được đánh giá là tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là những vấn đề môi trường. Do đó, trong quá trình đầu tư xây dựng và vận hành các nhà máy nhiệt điện, bên cạnh các vấn đề đầu tư xây dựng, vận hành nhà máy, một trong những ưu tiên hàng đầu được chủ đầu tư đặt ra là công tác bảo hiểm. Việc này trước hết nhằm phù hợp với các quy định của pháp luật về bảo hiểm và sau đó là chia sẻ, giảm thiểu rủi ro trong quá trình triển khai dự án.

Cũng bởi tính chất đặc thù là vốn đầu tư lớn lại tiềm ẩn nhiều rủi ro, việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm có đủ năng lực cho các dự án nhiệt điện là rất quan trọng. Vậy nên, các chuyên gia bảo hiểm cho rằng, khi lựa chọn nhà cung cấp bảo hiểm, các tập đoàn, chủ đầu tư cần phải lựa chọn các nhà cung cấp bảo hiểm có năng lực và kinh nghiệm tốt, đặc biệt là các nhà tái bảo hiểm đứng đầu - những người sẽ chịu trách nhiệm chính với những rủi ro mà nhà máy sẽ phải đối diện.

Được biết, những năm gần đây, tại hầu hết các dự án, công trình năng lượng tại Việt Nam, các nhà tái bảo hiểm đứng đầu như Công ty Bảo hiểm Swiss Re, Công ty Bảo hiểm AIG, Công ty Bảo hiểm ACE (nay là Chubb), Công ty Bảo hiểm Munich Re, Công ty Bảo hiểm Beazley, Công ty bảo hiểm HDI Gerling… với rating tối thiểu là A (Tốt) đã được lựa chọn.

Có thể thấy, với năng lực tài chính mạnh, có nhiều kinh nghiệm triển khai các dịch vụ tại Việt Nam, giải quyết các vụ bồi thường thuận lợi và nhanh chóng… nhiều nhà tái bảo hiểm quốc tế đã bảo đảm cho các nhà máy nhiệt điện ở Việt Nam vận hành an toàn, bền vững.

P.V

  • el-2024