Đề nghị truy tố cựu Đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga

09:06 | 29/05/2016

2,025 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố bị can Châu Thị Thu Nga (51 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất Housing Group) và 6 đồng phạm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
de nghi truy to cuu dai bieu quoc hoi chau thi thu ngaBà Châu Thị Thu Nga lừa đảo: Hàng loạt cơ quan sẽ bị liên lụy
de nghi truy to cuu dai bieu quoc hoi chau thi thu ngaBà Châu Thị Thu Nga mang tiền lừa đảo đi đâu?
de nghi truy to cuu dai bieu quoc hoi chau thi thu ngaBộ Công an thông tin chính thức về việc bắt bà Châu Thị Thu Nga

Đồng phạm của cựu đại biểu Quốc hội bị đề nghị truy tố cùng tội danh là Nguyễn Trường Sơn (48 tuổi); Nguyễn Vũ Hùng (51 tuổi); Phan Thanh Tuyên (56 tuổi, đều nguyên Phó Tổng Giám đốc Housing Group); Phạm Thị Thu Hạnh (36 tuổi, nguyên kế toán trưởng Housing Group); Nguyễn Thị Tình (56 tuổi) và Lưu Thị Thúy (33 tuổi, đều nguyên Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Housing Group).

de nghi truy to cuu dai bieu quoc hoi chau thi thu nga
Bị can Châu Thị Thu Nga.

Bị can Châu Thị Thu Nga từng là đại biểu Quốc hội khóa XIII. Tháng 1/2015, bà Nga bị Cơ quan CSĐT, Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tháng 6/2015, Quốc hội đã bãi miễn tư cách đại biểu đối với bị can này.

Theo kết luận điều tra, mặc dù dự án khu chung cư và biệt thự tại lô đất B5 Cầu Diễn (Hà Nội) chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép đầu tư, song bà Châu Thị Thu Nga vẫn chỉ đạo nhân viên thuộc cấp đăng thông tin về việc Housing Group là chủ đầu tư dự án, tự vẽ thiết kế để mời chào khách hàng, huy động vốn của hơn 600 người với tổng số tiền hơn 377 tỉ đồng.

Số tiền lừa đảo, người phụ nữ này sử dụng vào các mục đích, như: chi hoa hồng môi giới, mua cổ phần của các công ty khác, trả lương thưởng cho nhân viên và chi tiêu cá nhân.

Đặc biệt, gần 150 tỉ đồng được bị can Châu Thị Thu Nga khai đã dùng để “bôi trơn” dự án. Tuy nhiên, nhưng những cá nhân bị khai đã nhận tiền đều khẳng định không nhận.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng làm rõ trách nhiệm của một số cán bộ thuộc các Sở, ngành đã thiếu trách nhiệm khi để Housing Group đóng khoan cọc khi chưa có giấy phép xây dựng, giao cho Liên doanh nghiên cứu xây dựng dự án B5 Cầu Diễn tại ô đất CT5+HH2 nhưng không cho kiểm tra đôn đốc liên doanh triển khai thực hiện dự án và hoàn thiện thủ tục pháp lý. Nhưng do trước khi cơ quan CSĐT  khởi tố vụ án, hành vi của số cán bộ này đã bị cơ quan thanh tra đề nghị xử lý hành chính, vì vậy không tiếp tục đề nghị xử lý.

Liên quan đến sự việc, Ban cán sự Đảng UBND thành phố Hà Nội cũng đã công bố kết luận thanh tra dự án đầu tư xây dựng công trình tại khu đất B5 Cầu Diễn; dự án khu nhà ở để bán cho cán bộ công nhân viên quận Cầu Giấy; dự án khu nhà ở kinh doanh Phú Thượng và dự án Trung tâm thương mại kết hợp văn phòng, nhà ở số 132 Nguyễn Trãi do Công ty Housing Group làm chủ đầu tư.

Hàng loạt sai phạm về tài chính, quản lý, sử dụng đất và quản lý trật tự xây dựng, cũng như các quy định về trình tự, thủ tục đầu tư dự án đã được Thanh tra thành phố làm rõ.

 

Minh Tùng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc