Để lễ khai giảng thực sự của học trò

17:04 | 04/09/2015

1,269 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc Bộ Giáo dục & Đào tạo thống nhất cả nước khai giảng chung một ngày, chung một thời khắc là rất đáng hoan nghênh. Các trường cần lễ khai giảng thực sự vì học trò.

Chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học 2015-2016, những ngày gần đây thầy và trò nhiều trường học tại Hà Nội đã hân hoan tập luyện các tiết mục trình diễn trong lễ khai giảng.

Thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ Giáo dục & Đào tạo, năm nay lễ khai giảng của các trường sẽ được tổ chức gói gọn chỉ trong vòng một tiếng đồng hồ.

Khác với mọi năm, lễ khai giảng năm nay sẽ không có những bài phát biểu dài lê thê, không báo cáo thành tích… mà thay vào đó là các tiết mục văn nghệ đặc sắc, các hoạt động văn hóa - thể thao... Hứa hẹn, sẽ để lại được ấn tượng đẹp cho mỗi học sinh về ngày tựu trường. Thành thử trong những buổi tổng duyệt của các trường trong những ngày qua không phải là những nghi lễ xếp hàng đi đứng có phần nghiêm cẩn, mà là không khí nhộn nhịp với các tiết mục đồng diễn vui tươi, đậm chất “cây nhà lá vườn”.

khai giang
Năm học 2015 - 2016 là năm đầu tiên cả nước khai giảng chung một ngày

Ghi nhận tại trường Lương Thế Vinh sáng 4/9, học sinh của trường rất hào hứng tập luyện các tiết mục văn nghệ mà chính các em sẽ biểu diễn vào lễ khai giảng diễn ra vào sáng ngày mai.

Theo PGS. Văn Như Cương - Chủ tịch hội đồng Trường Lương Thế Vinh thì lâu nay lễ khai giảng đều được trường tổ chức tinh gọn: “Chỉ năm học có lãnh đạo Bộ về dự lễ khai giảng tại trường thì có bài phát biểu, còn các năm khác trường chỉ tổ chức chào cờ, hát quốc ca, đọc thư Chủ tịch nước, đánh trống khai giảng, sau đó học sinh tổ chức văn nghệ, cho các em học sinh vui chơi…”.

Việc Bộ Giáo dục & Đào tạo thống nhất cả nước khai giảng chung một ngày, chung một thời khắc là rất đáng hoan nghênh. Các trường cần lễ khai giảng thực sự vì học trò.

Còn tại trường Marie Curie, thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường cho biết: "Tính tới thời điểm này thì các công tác chuẩn bị cho ngày khai giảng đã hoàn tất. Những ngày qua, thực hiện đúng chủ trương của bộ giáo dục chúng tôi đã cho trang hoàng lại các phòng học, tạo không khí phấn khởi cho học sinh khi đến trường".

Theo thầy Khang thì: Tất cả chỉ gói gọn trong các nghi thức hiệu trưởng phát biểu, đọc thư Chủ tịch nước, đánh trống khai giảng… Điểm nhấn của lễ khai giảng năm nay là nhà trường sẽ tổ chức thả bóng bay. Mỗi học sinh sẽ ghi một điều ước, dán vào bóng bay và cùng thả lên trời. Nghi thức này để học trò có cơ hội bày tỏ mong ước, cũng như quyết tâm cho một năm học mới.

Lễ khai giảng năm học 2015-2016 là năm đầu tiên Bộ giáo dục & Đào tạo có chủ chương thống nhất cả nước tổ chức khai giảng chung một ngày. Đến nay, hầu hết các trường trên địa bàn Hà Nội đều chia sẻ rằng: Chủ trương để khai giảng thực sự là ngày hội đến trường của học sinh của Bộ Giáo dục & Đào tạo là đúng đắn.

khai giang 1
Học sinh trường THPT Lương Thế Vinh biểu diễn văn nghệ trong buổi tổng duyệt

Cô giáo Bích An, giáo viên trường THPT Đông Kinh chia sẻ: "Năm nay Bộ Giáo dục chỉ đạo các trường đồng loạt khai giảng vào ngày 5/9 và cũng là ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường”, tôi thấy đó là một chủ trương đúng đắn.

Thực tế thì ngày 5/9 hằng năm đa số các trường trong cả nước đều khai giảng vào ngày này. Nhưng với những trường dân lập thì khó hơn khi đều phải tổ chức khai giảng trước do đặc thù có nhiều giáo viên thỉnh giảng là giáo viên của các trường công. Năm nay, được tổ chức chung một thời điểm cũng khiến giáo viên, học sinh hào hứng.

Nhưng vấn đề chính tôi nghĩ là phải tổ chức như thế nào để tránh hình thức, mệt mỏi, nhàm chán cho các em. Bởi lâu nay chúng ta quen với những diễn văn dài dòng, các khách mời đến đều phát biểu… học sinh khó cảm nhận được hết ý nghĩa của ngày tựu trường".

Nói về ý nghĩa ngày khai trường, cô Bích An kể: "Hồi chúng tôi đi học, sau ba tháng nghỉ hè (có rất ít thông tin về nhau do điều kiện thông tin, do còn bận lao động giúp gia đình trong dịp hè), đến trường gặp thầy mới, bạn mới, cứ tíu tít với những thông tin bạn này chuyển trường, bạn kia mới đến, rồi thầy nào, cô nào chủ nhiệm, thầy nào, cô nào dạy bộ môn...

Vì thế, tuy ngày khai trường giản dị, không có nhiều nghi lễ như bây giờ những ai cũng ngóng trông và ai cũng có nhiều kỉ niệm. Vẫn biết mỗi thời mỗi khác. Nhưng tôi mong rằng: Mỗi học trò sẽ lưu giữ trong mình những kỷ niệm đẹp và tình cảm riêng về ngày khai trường".

Huyền Anh

Năng lượng Mới