Để khỏe trong mùa lạnh

06:00 | 10/12/2012

772 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Vào những ngày giá rét, cơ thể rất dễ bị ảnh hưởng, gây ra một số bệnh như cảm lạnh, đau bụng do lạnh hoặc phong thấp thể hàn. Để chữa trị các loại bệnh này, kinh nghiệm của cha ông ta cho thấy có rất nhiều loại thuốc dễ tìm và hiệu quả.

 

Đẩy lùi cảm lạnh

Triệu chứng của cảm lạnh thường là sốt mà không ra mồ hôi, nhức đầu, chóng mặt, ho, sổ mũi, người gai ớn lạnh. Khi thấy những triệu chứng nà, bạn có thể dùng một trong những bài thuốc sau đây:

- Gừng tươi 15g-20g, hành trắng (cả cọng và lá hành) 15g. Hai thứ rửa thật sạch, xắt nhỏ, nấu với 500ml, để sôi khoảng 10 phút. Uống nóng rồi đắp chăn cho ra mồ hôi.

- Lá tía tô, dọc hành tươi, mỗi thứ 20g; gừng tươi 12g. Tất cả rửa sacgh, xắt nhỏ. Nấu gạo tẻ thành cháo. Múc ra bát rồi trộn chung với  tía tô, hành, gừng. Thêm gia vị và ăn nóng, đắp chăn cho ra mồ hôi. Có mùa thể cho vào cháo nóng một lòng đỏ trứng gà để tăng thêm khí lực, bổ sung dinh dưỡng.

- Gừng tươi một củ, rửa sạch, gọt bỏ vỏ giã nát rồi xào nóng với chút rượu trắng, bọc vào túi vải sạch để đánh gió khắp người cho ra mồ hôi.

- Dùng 3-5 loại lá trong số các thứ: tía tô, sả, bạc hà, ngải cứu. chanh. bưởi để nấu nồi nước xông cho ra mồ hôi, sát trùng đường hô hấp. Xông xong, lau khô người không để cơ thể nhiễm gió lạnh.

Lưu ý liều dùng trên dành cho người lớn. Trẻ em có thể dùng với liều 1/2 hoặc 1/3.

Đau bụng do lạnh

Đau bụng do lạnh thường có một số triệu chứng như bụng lạnh, đầy bụng, ăn uống không tiêu, phân lỏng, đôi khi buồn nôn, tay chân lạnh, sợ lạnh. Trong trường hợp này, dùng một trong các bài thuốc sau:

- Gừng tươi 50g-80g rửa sạch, xắt mỏng, sao chín vàng, giã nát, hòa với một tách nước sôi, uống ấm từng ngụm nhỏ. Có thể hòa với một ít mật ong hoặc đường để uống.

- Gừng khô (gừng tươi hấp chín rồi đem phơi khô, gọi là can thương) 12g, củ riềng 15g-20g. Hai vị đem nấu với 500ml nước, sắc còn 300ml, chia 2 lần, uống ấm trước bữa ăn.

- Củ sả, lá tía tô, hoắc hương, mỗi thứ 12g; gừng khô 8g (hoặc gừng tươi 12g), nấu với 500ml nước, sắc còn 300ml, chia 2 lần uống ấm trước bữa ăn.

- Hạt tiêu và gừng khô tán bột, mỗi thứ từ 2g-4g. Đem hòa với nước cơm nóng để uống vào lúc đói bụng.

Lưu ý khi uống những bài thuốc trên có thể kết hợp xoa ấm vùng bụng, quanh rốn, hoặc lấy bột lá ngải cứu quấn thành điếu, đốt cháy rồi hơ ấm lỗ rốn và vùng chung quanh chừng 5-10 phút. Khi ngủ, nên giữ ấm vùng bụng. Tránh ăn các thức ăn sống, lạnh như nghêu, sò, ốc, hến, rau sống, thức ăn để nguội qua đêm hoặc các đồ nguội chế biến sẵn.

Chữa phong thấp thể hàn

Vào mùa lạnh, người bị phong thấp hoặc viêm khớp dạng thấp hay gặp một số triệu chứng như đau nhức một khớp hay nhiều khớp, đau lưng, đau khớp cổ, vai, khuỷu tay, cổ chân, cổ tay, đầu gối, khớp ngón tay, ngón chân... Mức độ đau vừa phải, khớp không sưng, da bình thường. Có khi bị tê dại ngoài da, tay chân co duỗi, vận động khó khăn. Đặc biệt khi trời lạnh thì đau nhức càng tăng. Trường hợp này nên dùng một trong các bài thuốc sau:

- Gừng khô, rễ tranh, mỗi thứ 10g; củ nghệ 8g; lá lốt, cỏ xước, cành dâu tằm, mỗi thứ 12g. Nấu với 750ml nước, sắc còn 300ml, chia 2 lần, uống ấm, trước bữa ăn.

- Rễ cây đinh lăng, ké đầu ngựa, đậu ván, tầm gửi cây dâu, mỗi thứ 12g; kinh giới, mã đề, gừng khô, mỗi thứ 8g. Nấu với 750ml nước, sắc còn 300ml, chia 2 lần, uống ấm trước bữa ăn.

- Lá lốt, cỏ xước, tang chi, thổ phục linh, mỗi thứ 12g; quế chi, thiên niên kiện, vỏ quýt, mỗi thứ 8g. Nấu với 750ml nước, sắc còn 300ml, chia 2 lần, uống ấm trước bữa ăn.

Phan Linh (Tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.