Cán bộ, viên chức, người lao động cơ quan TKV

Đề cao chữ “Tâm” trong công việc

14:03 | 23/03/2018

3,920 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong năm 2017, cán bộ, viên chức, người lao động cơ quan Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã không quản ngại khó khăn, đoàn kết cùng nhau vượt qua một năm đầy khó khăn, thử thách. Đó là đánh giá chung tại Hội nghị Người lao động cơ quan TKV năm 2018 diễn ra ngày 19-3-2018 tại Hà Nội.

Đóng góp lớn

Trong năm 2017, tình hình sản xuất kinh doanh của Tập đoàn gặp nhiều khó khăn do diễn biến thời tiết bất lợi; thị trường tiêu thụ than giảm mạnh, nhất là than cho các nhà máy nhiệt điện trong nước, do các nhà máy thủy điện phát tối đa công suất…

Tuy nhiên, với các giải pháp điều hành quyết liệt và linh hoạt theo cơ chế thị trường, cán bộ, viên chức, người lao động (CBVC-NLĐ) cơ quan Tập đoàn đã làm tốt vai trò tham mưu cho lãnh đạo Tập đoàn trong công tác tổ chức, quản lý, điều hành, phối hợp với các cơ quan Nhà nước ở Trung ương và các địa phương để giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc.

de cao chu tam trong cong viec
Toàn cảnh Hội nghị Người lao động cơ quan TKV 2018

Năm 2017, CBVC-NLĐ cơ quan Tập đoàn đã đồng lòng, chung sức, vượt qua mọi khó khăn, đặc biệt gương mẫu trong việc thực hiện nghiêm túc việc khoán chi phí quản lý điều hành cho cơ quan Tập đoàn. Những nỗ lực đó đã góp phần giúp cho Tập đoàn hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật đã đề ra. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn đạt 107,8 nghìn tỉ đồng, tăng 7,2% so với thực hiện năm 2016, đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành kế hoạch năm 2017 của Tập đoàn.

Đây cũng là năm công tác tái cơ cấu được đẩy mạnh. Tập đoàn đã tích cực triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu theo Quyết định số 2006/QĐ-TTg ngày 12-12-2017 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Tổng giám đốc và Công đoàn TKV đã ban hành Chỉ thị liên tịch số 102/CTLT/TGĐ - CĐTKV ngày 25-2-2017 về việc tiếp tục thực hiện tái cơ cấu lực lượng lao động. Kết quả, năm 2017, TKV đã giảm trên 6 ngàn người so với đầu năm, năng suất lao động tăng 8,6% so với thực hiện năm 2016. Do giảm lao động nên mặc dù tổng quỹ lương toàn TKV năm 2017 giảm 160 tỉ đồng so với năm 2016, nhưng tiền lương bình quân của NLĐ tăng 5,8% so với năm 2016. Đến nay, các ban tham mưu thuộc cơ quan quản lý, điều hành Tập đoàn giảm từ 28 ban xuống còn 21 ban. TKV đã xây dựng mô hình phòng, ban, định biên ở tất cả các đơn vị thuộc các khối kinh doanh.

Gương mẫu đi đầu trong mọi lĩnh vực

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Minh Chuẩn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn, đã ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực, đoàn kết của tập thể CBVC-NLĐ cơ quan Tập đoàn trong công tác tham mưu cho lãnh đạo để kịp thời có biện pháp chỉ đạo sát với thực tiễn.

Ông Lê Minh Chuẩn nhấn mạnh: Năm 2018, dự báo TKV tiếp tục còn gặp nhiều khó khăn do diện khai thác xuống sâu, áp lực mỏ lớn, khí và nước nhiều sẽ làm tăng chi phí; bên cạnh đó các loại thuế, phí còn cao, giá cả đầu vào và tỷ giá ngoại tệ có xu hướng tăng làm cho giá thành tăng...

Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn đã kêu gọi và đề nghị toàn thể CBVC-NLĐ trong cơ quan Tập đoàn phải nỗ lực hơn nữa trong công tác, mỗi cán bộ cần phải đề cao chữ “Tâm” trong từng công việc, trong từng lĩnh vực phụ trách, đặc biệt phải tập trung tham mưu cho lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 2 nhiệm vụ chính:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án tái cơ cấu Tập đoàn giai đoạn 2017-2020 theo Quyết định số 2006/QĐ-TTg (đặc biệt là công tác chuẩn bị cổ phần hóa, xác định giá trị doanh nghiệp Công ty Mẹ - TKV hoàn thành trong năm 2019), trọng tâm là đổi mới công nghệ, hoàn thiện cơ chế quản lý, tăng cường công tác quản trị, tinh giản lao động, đẩy mạnh cơ giới hóa, tăng năng suất, giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, bảo đảm tăng trưởng hợp lý, hiệu quả, bền vững.

Hai là, tập trung nhân lực, vật lực hoàn thành tốt việc sản xuất kinh doanh than và các sản phảm khác thuộc lĩnh vực khoáng sản; đẩy mạnh đầu tư công - quản trị tư, triệt để thực hiện việc tiết kiệm chi phí, nhất là trong lĩnh vực hội họp… Phấn đấu cơ quan Tập đoàn phải là cơ quan gương mẫu, đầu tàu trong mọi lĩnh vực hoạt động.

Năm 2017, TKV đã giảm trên 6 nghìn lao động, năng suất lao động tăng 8,6% so với năm 2016. Do giảm lao động nên mặc dù tổng quỹ lương toàn TKV năm 2017 giảm 160 tỉ đồng so với năm 2016, nhưng tiền lương bình quân của NLĐ vẫn tăng 5,8% so với năm 2016

Minh Châu