ĐBSCL lũ lên nhanh bất ngờ, Nam bộ mưa to, gió giật mạnh

08:35 | 26/09/2011

805 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Do ảnh hưởng của cơn bão số 4 nên gió mùa Tây Nam trên biển hoạt động mạnh gây mưa vừa, mưa to và giông trên khắp đất liền khu vực Nam bộ. Trong khi đó, lũ trên sông Mêkông đột ngột lên nhanh với cường suất lớn khiến người dân trở tay không kịp.

Lũ trên Đồng Tháp Mười.

Sau nhiều ngày lên ở mức trung bình nhưng do lũ từ thượng nguồn sông Mê Kông tiếp tục để về với lưu lượng lớn khiến đầu nguồn sông Cửu Long đang lên và ở mức cao. Mức nước trên sông Tiền tại Tân Châu là 4,30m, cao hơn với cùng kỳ năm trước 1,62m, cao hơn trung bình nhiều năm 0,46m; trên sông Hậu tại Châu Đốc là 3,66m, cao hơn cùng kỳ năm trước 1,43m, cao hơn trung bình nhiều năm 0,27m.

Dự báo, vùng hạ lưu các sông Nam Bộ đang bước vào kỳ triều cường với đỉnh triều ở mức cao. Do kết hợp giữa lũ thượng nguồn và triều cường, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long sẽ tiếp tục lên nhanh. Đến ngày 27/9, mực nước cao nhất ngày trên sông Tiền tại Tân Châu có khả năng lên mức 4,65 m (trên BĐ 3 là 0,15 m), trên sông Hậu tại Châu Đốc lên mức 4,0 m (mức BĐ 3), sau đó còn tiếp tục lên. Vùng nội đồng Đồng Tháp Mười và Tứ giác Long Xuyên mực nước tiếp tục lên ở mức BĐ 2-BĐ 3, có nơi vượt BĐ 3.

Đến cuối tháng 9, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long có khả năng ở mức 4,70 -4,80 m tại Tân Châu (cao hơn BĐ 3 là 0,20 – 0,30m), tại Châu Đốc lên mức 4,10 – 4,20 m (cao hơn BĐ 3 là 0,10 – 0,20m). Vùng hạ lưu mực nước đỉnh triều cường xuất hiện vào cuối tháng 9 và ở mức xấp xỉ hoặc cao hơn BĐ 3.

Tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp, lũ có thể lên bất ngờ và đạt đỉnh cao. Đề nghị các cấp – ngành, ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh ĐBSCL cần thường xuyên theo dõi các bản tin dự bão lũ tiếp theo để có biện pháp phòng chống kịp thời.

Trong khi đó, khu vực Nam Bộ nằm ở rìa phíaTây Nam của hoàn lưu bão Haitang trong trường gió Tây Nam có cường độ mạnh nên Nam Bộ tiếp tục nhiều mây và có mưa trên diện rộng, có nơi mưa vừa , mưa to. Ngày có lúc giảm mây, hửng nắng.

Tại TPHCM, trời nhiều mây, có lúc có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Ngày có lúc giảm mây, hửng nắng. Nhiệt độ từ 22 đến 30 độ C. Bão số 4 khiến cấp gió trên địa bàn TP khá mạnh, vì vậy cần đề phòng gió to làm gãy cây, nhà ở, những công trình đang trong quá trình xây dựng. Bên cạnh đó người dân cũng nên ít ra ngoài khi có mưa lớn kết hợp với gió mạnh.

Theo DT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc