Đẩy nhanh tiến độ thu phí tự động

10:03 | 09/03/2018

338 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại buổi làm việc với TP Đà Nẵng đầu tháng 3 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, sẽ đẩy nhanh việc áp dụng thu phí tự động không dừng tại tất cả các trạm thu phí BOT.
day nhanh tien do thu phi tu dong
Bộ GTVT đẩy mạnh việc thu phí tự động tại các trạm BOT

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, việc dán tem thu phí tự động không dừng đã được Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo. Cuối năm 2018, trạm thu phí BOT nào không áp dụng việc thu phí tự động sẽ phải dừng hoạt động và nhà đầu tư phải chịu trách nhiệm. Hiện nay, Bộ GTVT đang đẩy nhanh việc lắp đặt thiết bị để thu phí tự động không dừng. Để công tác thu phí tự động không dừng có hiệu quả thì công việc quan trọng là dán thẻ E-Tag cho tất cả các xe.

Về tình hình triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh (đoạn qua Tây Nguyên) có 39 trạm đang tổ chức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Trong đó có 2 trạm dự kiến không triển khai hệ thống thu phí không dừng (trạm Tào Xuyên, trạm cầu Rác) do thời gian thu còn lại ngắn. Đến nay, 15 trạm được đưa vào vận hành thu phí không dừng, 9 trạm đang triển khai lắp đặt và sẽ vận hành vào cuối quý I/2018.

E-Tag là thẻ định danh trong đó tích hợp thông tin về chủ xe, tài khoản để trả phí đường bộ khi xe ôtô lưu thông qua các trạm thu phí đường bộ theo hình thức BOT.

Ngoài ra, 9 trạm thuộc khu vực miền Trung, miền Nam do Vietinbank tài trợ vốn theo hình thức hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh) đang được Tổng cục Đường bộ yêu cầu xây dựng tiến độ thực hiện chi tiết cũng như đàm phán hợp đồng nguyên tắc cung cấp dịch vụ thu phí không dừng đối với 9 nhà đầu tư để sau khi được lựa chọn sẽ triển khai lắp đặt, đảm bảo vận hành trước 31-12-2018.

Trong thời gian tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư BOT triển khai đấu thầu cung cấp dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm còn lại trên toàn quốc; phối hợp với Sở GTVT các địa phương, các hiệp hội vận tải tổ chức dán thẻ E-Tag cho phương tiện.

Đến năm 2019, tại tất cả các trạm BOT trên phạm vi toàn quốc sẽ thực hiện thu phí tự động.

Hinh Minh