Đẩy mạnh phong trào nữ công trong ngành Than

15:00 | 06/03/2017

1,296 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những năm qua, nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) đã góp phần không nhỏ vào kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) chung của toàn ngành Than - Khoáng sản. Cùng với các phong trào thi đua lao động sản xuất sôi nổi thì phong trào "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được chị em hưởng ứng tích cực và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Theo Trưởng ban Nữ công Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) Đỗ Thị Nhung, phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động từ năm 1989 đến nay đã đi được chặng đường hơn 27 năm và trở thành phong trào truyền thống của nữ CNVCLĐ. Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn TKV đã chỉ đạo các cấp công đoàn đưa nội dung phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” vào Nghị quyết, chương trình công tác hàng năm, định kỳ sơ kết và tổng kết, biểu dương khen thưởng phong trào thi đua.

day manh phong trao nu cong trong nganh than
Phục vụ cơm trưa cho công nhân than Vàng Danh

Đồng thời, Công đoàn TKV chỉ đạo cụ thể hóa nội dung của phong trào thi đua này phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị, đề ra các chỉ tiêu phấn đấu cho cả giai đoạn; phong trào này có sự gắn kết chặt chẽ với các phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”… Từ đó, phong trào liên tục được phát động và được nữ CNVCLĐ toàn Tập đoàn tích cực hưởng ứng.

Cụ thể, hàng năm đã có trên 90% nữ CNVCLĐ đăng ký danh hiệu thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” và đạt danh hiệu ở 3 cấp. Từ năm 2000 - 2016, Công đoàn TKV đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ cho 22 tập thể, tặng Bằng khen cho 66 tập thể, 85 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”. Công đoàn TKV đã tặng 45 Cờ, 586 Bằng khen tập thể, 1.128 bằng khen cá nhân…

Tại Hội thảo “Phát triển phong trào thi đua giỏi việc nước, đảm việc nhà trong nữ CNVCLĐ” được Công đoàn TKV tổ chức mới đây, có 3 vấn đề được các đại biểu quan tâm, đó là: Thứ nhất, thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong CNVCLĐ; Thứ hai, kinh nghiệm triển khai thực hiện phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong CNVCLĐ gắn với phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc; Thứ ba, những khó khăn, vướng mắc trong triển khai phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” ở các đơn vị, giải pháp và kiến nghị. Mục tiêu lớn nhất đặt ra tại Hội thảo là làm thế nào phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” đến được với đông đảo CNVCLĐ trong Tập đoàn và làm thế nào để công đoàn cơ sở tổ chức tốt phong trào thi đua này.

Đánh giá về các hoạt động phong trào của nữ CNVCLĐ Tập đoàn TKV, Phó Trưởng ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đỗ Hồng Vân nhận xét: Dù chỉ chiếm 20% trong tổng số CBCN Tập đoàn, lại tập trung chủ yếu trong các khâu phục vụ, phụ trợ song không thể phủ nhận những năm qua nữ CNVCLĐ đã góp phần không nhỏ vào kết quả SXKD chung của toàn ngành. Cùng với các phong trào thi đua lao động sản xuất sôi nổi thì phong trào "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được chị em hưởng ứng tích cực và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Đặc biệt, đáng ghi nhận, Ban Nữ công các cấp của TKV đã có những cách triển khai sáng tạo, mang dấu ấn riêng của phụ nữ ngành Than - Khoáng sản. Có thể nói, những kết quả mà tập thể nữ CNVCLĐ ngành Than - Khoáng sản đã ghi dấu ấn trong suốt thời gian qua là minh chứng rõ nét cho sự mạnh dạn, không ngừng đổi mới cách nghĩ, cách làm; đồng thời sự tiến bộ của đội ngũ cán bộ nữ nói chung và hệ thống cán bộ nữ công đã khẳng định vị trí, vai trò của người phụ nữ ngành Mỏ trong lao động sản xuất và các mặt của đời sống xã hội.

Minh Châu

  • el-2024