Đây là lúc thể hiện bản lĩnh người Dầu khí

16:23 | 12/02/2016

731 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Nhìn lại năm 2015, chúng ta có thể thấy được điều gì? Trước hết, đó là năm Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã phải đối mặt với những khó khăn, thách thức chưa từng có trong khoảng 11 năm trở lại đây, mà nguyên nhân cơ bản nhất đó là do giá dầu giảm xuống đến mức kỷ lục.

Nguyễn Quốc Khánh,

 Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam

Giá dầu thô suy giảm mạnh kể từ tháng 10-2014 đến nay đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của Tập đoàn. Công tác tìm kiếm thăm dò khai thác dầu khí ở trong nước gặp nhiều khó khăn, chi phí rủi ro lớn và tình hình Biển Đông còn nhiều phức tạp. Việc mở rộng tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí ở nước ngoài đòi hỏi nguồn vốn lớn và gặp phải sự cạnh tranh rất khốc liệt từ các công ty dầu khí lớn trên thế giới.

day la luc the hien ban linh nguoi dau khi
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải trao Cờ thi đua của Chính phủ cho các đơn vị đã có thành tích xuất sắc trong năm 2015. Ảnh: Bảo Sơn

Các dự án lọc hóa dầu, nhiệt điện than có công suất và nhu cầu vốn rất lớn nên gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai.

Việc tiêu thụ các sản phẩm mới (xơ sợi tổng hợp, ethanol) tiếp tục gặp nhiều khó khăn do thị trường trong nước nhu cầu thấp, các chính sách hiện tại chưa đủ bắt buộc xã hội sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường.

day la luc the hien ban linh nguoi dau khi

Thị trường dịch vụ dầu khí suy giảm, các đơn vị dịch vụ gặp khó khăn trong mở rộng và tìm kiếm thị trường, ảnh hưởng tới việc làm của người lao động…

Trong bối cảnh bộn bề khó khăn như vậy, nhưng năm 2015 Tập đoàn đã:

- Hoàn thành xây dựng Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam và Chiến lược phát triển Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2035 và được Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đã hoàn thành vượt mức và về đích trước tất cả các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất được giao, trong đó:

- Gia tăng trữ lượng dầu khí đạt 40,5 triệu tấn dầu quy đổi, về đích trước kế hoạch 2 tháng, vượt 8% so với kế hoạch năm đề ra. 

- Tổng sản lượng khai thác quy dầu đạt 29,42 triệu tấn dầu quy đổi, về đích trước kế hoạch 1 tháng 3 ngày, vượt 10,6% kế hoạch năm, tăng 6,6% so với năm 2014, trong đó:

+ Sản lượng khai thác dầu đạt 18,75 triệu tấn, về đích trước 1 tháng 6 ngày, vượt 11,6% kế hoạch - Đạt mức khai thác cao nhất kể từ năm 2006 đến nay.

+ Sản lượng khai thác khí đạt 10,67 tỉ m3, về đích trước 28 ngày, vượt 9% kế hoạch năm - Đây là năm sản lượng khai thác khí đạt cao nhất kể từ khi bắt đầu khai thác khí (năm 1981) đến nay.

- Cung cấp cho lưới điện quốc gia đạt 21,98 tỉ kWh điện, về đích trước 1 tháng 18 ngày, vượt 18,8% kế hoạch năm đề ra.

- Sản xuất phân đạm đạt 1,68 triệu tấn, về đích trước 25 ngày, vượt 10,4% kế hoạch năm.

- Sản xuất xăng dầu đạt 6,91 triệu tấn, về đích trước 2 tháng, vượt 24,5% kế hoạch năm.

Tính chung 5 năm (2011-2015), trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều khó khăn thách thức, song với quyết tâm cao và tập trung chỉ đạo điều hành quyết liệt của tập thể lãnh đạo, sự nỗ lực phấn đấu và đoàn kết của cán bộ, công nhân viên (CBCNV) trong toàn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, các nhiệm vụ kế hoạch 5 năm (2011-2015) của Tập đoàn đã được triển khai theo đúng kế hoạch Chính phủ phê duyệt. Tập đoàn đã đạt được nhiều kết quả, thành tựu quan trọng; khẳng định vai trò, vị trí là tập đoàn kinh tế trụ cột, hàng đầu của đất nước; hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, đóng góp to lớn cho ngân sách, cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước, nổi bật là đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch tất cả các chỉ tiêu sản xuất và tài chính đã được Chính phủ phê duyệt.

Thực hiện tốt vai trò là một trong những trụ cột kinh tế của đất nước, Tập đoàn duy trì phát triển sản xuất kinh doanh, tổng doanh thu đạt tốc độ tăng cao (10%/năm), hằng năm đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước. Đặc biệt trong điều kiện các năm 2011-2015 thu nộp ngân sách Nhà nước gặp nhiều khó khăn, Tập đoàn đã đóng góp vượt 214,1 nghìn tỉ đồng - tương đương khoảng 10,1 tỉ USD so với kế hoạch hằng năm Chính phủ giao. Công tác tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí được triển khai tích cực và đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Các nhà máy, công trình được vận hành ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao. Tiến độ các dự án đầu tư được kiểm soát chặt chẽ, việc mở rộng hội nhập và đầu tư ra nước ngoài được đẩy mạnh.

Quy mô tài sản, vốn sở hữu của Tập đoàn tăng vượt trội, tổng tài sản hợp nhất toàn Tập đoàn tăng bình quân 10%/năm; vốn chủ sở hữu hợp nhất tăng 12%/năm, tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu bình quân 5 năm (2011-2015) đạt 12,4%/năm.

Các dự án trọng điểm về dầu khí lần lượt được đưa vào vận hành, khai thác (lọc hóa dầu, khí - điện - đạm) tạo ra bước phát triển vượt bậc của Tập đoàn. Việc chậm tiến độ đầu tư các dự án trọng điểm Nhà nước về dầu khí và trọng điểm của ngành trước đây đã được khắc phục.

Tập đoàn đã xây dựng được đội ngũ những người làm dầu khí hùng hậu với số lượng hơn 5 vạn người, đoàn kết, có trình độ cao, làm chủ các hoạt động dầu khí ở trong nước và ngoài nước.

Tập đoàn cũng đã tích cực, chủ động tham gia triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền và biên giới quốc gia trên biển dưới sự chỉ đạo trực tiếp, thống nhất của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chính phủ. Hợp tác hiệu quả với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành liên quan khác trong việc triển khai thực hiện mọi mặt hoạt động của Tập đoàn.

Bên cạnh đó, Tập đoàn luôn chủ động, tích cực triển khai thực hiện công tác đổi mới doanh nghiệp, công tác khoa học công nghệ và đào tạo, đi đầu trong công tác an sinh xã hội; việc làm và thu nhập cho người lao động ổn định; thực hiện văn hóa doanh nghiệp - Petrovietnam.

Sở dĩ chúng ta vượt qua được những khó khăn thách thức, giành được những thắng lợi to lớn trong sản xuất, kinh doanh và xây dựng Petrovietnam phát triển bền vững là do những nguyên nhân sau:

Trước hết là, có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao và trực tiếp của các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước; sự hỗ trợ, giúp đỡ hết sức hiệu quả của các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương.

Thứ hai, vị thế của đất nước và uy tín của Tập đoàn ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế đã tạo điều kiện cho Tập đoàn mở rộng phát triển.

Thứ ba, tập thể lãnh đạo và đội ngũ người lao động của Tập đoàn đoàn kết, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Mọi chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước luôn được triển khai kịp thời, mọi hoạt động của Tập đoàn luôn nhận được sự ủng hộ và đạt được kết quả cao.

Thứ tư, sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ được giao của tập thể CBCNV toàn Tập đoàn, đội ngũ người lao động được đào tạo cơ bản về chuyên môn, có khả năng hội nhập, ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ, kỹ thuật mới và thực sự nhiệt huyết, gắn bó với sự nghiệp, đã góp phần vào thành công chung của Tập đoàn.

Thứ năm, Tập đoàn thực hiện tốt việc phát huy nội lực, đã thúc đẩy Dịch vụ Dầu khí phát triển, năm sau cao hơn năm trước, có tác động tích cực tới các chỉ tiêu tài chính của Tập đoàn.

Thứ sáu, đã chuyển đổi thành công sang hoạt động theo mô hình tập đoàn kinh tế, hoàn chỉnh hệ thống chính trị toàn Tập đoàn.

Thứ bảy, sự giám sát, kiểm tra thường xuyên của các bộ, ngành Trung ương, của Tập đoàn, sự phối hợp chặt chẽ của cả hệ thống chính trị trong Tập đoàn đã mang lại kết quả cao trong việc thực hiện các nhiệm vụ được Đảng, Chính phủ và nhân dân giao phó.

Tôi mong rằng các đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm, tìm ra các bài học hay, những kinh nghiệm quý từ thực tế đơn vị mình để chuẩn bị hành trang bước vào một năm mới, với những thử thách mới đang chờ đợi người Dầu khí chúng ta.

Năm 2016 chắc chắn sẽ là một năm chúng ta phải đối mặt với những thử thách khốc liệt hơn trước. Những khó khăn này ai cũng đã nhìn thấy và từ lãnh đạo Tập đoàn tới người lao động cũng đã chuẩn bị tâm thế để đối mặt với những thử thách đó. Giá dầu khả năng tiếp tục sẽ còn giảm nữa và với những tập đoàn dầu khí khai thác dầu với giá thành ở mức trên trung bình như chúng ta hiện nay thì khó khăn sẽ chồng lên khó khăn.

Nhưng người dầu khí chúng ta vốn không có thói quen lùi bước trước bất cứ một khó khăn thử thách nào, đó là một truyền thống tốt đẹp của “Những người đi tìm lửa” trong suốt 55 năm qua.

Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam tới năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035 đã mở ra cho chúng ta một cơ hội mới để hoàn thiện cơ chế, sửa đổi các quy định mà nhiều điều không còn phù hợp với sự phát triển của ngành Dầu khí.

Nghị quyết của Bộ Chính trị cũng đã tháo gỡ cho Tập đoàn Dầu khí rất nhiều rào cản. Vì thế từng đồng chí lãnh đạo Tập đoàn phải nghiên cứu kỹ Nghị quyết, từ đó có những chủ trương, biện pháp phù hợp với hoàn cảnh thực tiễn của đơn vị mình.

Một vấn đề rất quan trọng, đó là chúng ta phải nêu cao tinh thần đoàn kết, chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau.

Trong lịch sử phát triển của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong khoảng 20 năm trở lại đây, có những thời điểm chúng ta đã phải đối mặt với giá dầu thô giảm xuống tới chưa đến 10USD/thùng (năm 1998). Trong hoàn cảnh như vậy, người dầu khí không hề nao núng mà siết chặt đội ngũ, đồng lòng thực hiện các kế sách ứng phó hiệu quả, tiết giảm chi tiêu, thắt lưng buộc bụng, phát huy sáng kiến, sáng tạo để  vượt qua những khó khăn, thách thức tưởng chừng như không thể vượt qua nổi.

Tinh thần đó đã tạo nên sức mạnh, giúp Tập đoàn chúng ta đứng vững và phát triển. Bây giờ, hơn lúc nào hết, mỗi tập thể, cá nhân cần phải phát huy hơn nữa truyền thống tốt đẹp ấy. Cán bộ, đảng viên phải là những hạt nhân đoàn kết, đi đầu gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ và học tập theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh; mà trong lúc này, cụ thể nhất, chúng ta hãy học đức tính tiết kiệm của Bác.

Để vượt qua những thách thức này, trước hết từng đơn vị phải đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao năng lực quản trị, quản lý đơn vị, sao cho đạt hiệu quả cao nhất, nhưng chi phí giảm xuống thấp nhất.

Từng đơn vị phải nghiên cứu kỹ và có những giải pháp nhằm thực hiện tốt 8 nhóm giải pháp trọng tâm mà Hội nghị Tổng kết năm 2015, triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2016 và 5 năm (2016-2020) đã đề ra.

Lịch sử xây dựng và phát triển ngành Dầu khí của chúng ta trong 55 năm qua luôn đầy thử thách. Nhưng tập thể người lao động dầu khí các thế hệ đã nối tiếp nhau vượt qua hết khó khăn này đến khó khăn khác để xây dựng một ngành công nghiệp dầu khí hùng mạnh như hôm nay.

Người dầu khí không có thói quen ỷ lại và lùi bước trước khó khăn.

Và năm 2016 cho tới những năm tiếp theo đang chờ đợi Tập đoàn chúng ta thể hiện bản lĩnh người dầu khí.

Số Xuân 2016

DMCA.com Protection Status