Đầu tư toàn cầu vào năng lượng mặt trời giảm mạnh

08:48 | 12/07/2018

513 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đầu tư toàn cầu vào năng lượng mặt trời giảm trong nửa đầu năm 2018, do giá những tấm quang điện giảm và sự suy giảm trong các dự án mới ở Trung Quốc, theo một nghiên cứu được công bố hôm 10/7.  
dau tu toan cau vao nang luong mat troi giam manh
Từ ngày 1/6, Trung Quốc hạn chế các dự án năng lượng mặt trời mới nhận trợ cấp của nhà nước

Trong nửa đầu năm 2018, 71,6 tỷ USD đã được đầu tư vào năng lượng mặt trời, thấp hơn 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đầu tư toàn cầu vào điện gió, tăng 33% lên 57,2 tỷ USD, theo Bloomberg New Energy Finance (BNEF).

Ở cấp độ toàn cầu, sự suy giảm đầu tư không nhất thiết kéo theo các dự án giảm, vì chi phí lắp đặt thấp hơn: "Mỗi megawatt điện mặt trời giờ được lắp đặt với chi phí rẻ hơn trước", BNEF lưu ý.

Nhưng ở Trung Quốc, sự suy giảm đầu tư vào điện mặt trời là do chính sách của chính quyền Bắc Kinh. "Vào ngày 1/6, chính phủ Trung Quốc đã công bố một danh sách hạn chế các dự án năng lượng mặt trời mới nhận trợ cấp của nhà nước, có hiệu lực ngay lập tức", Justin Wu, Giám đốc châu Á - Thái Bình Dương của BNEF cho biết.

"Chúng tôi cho rằng biện pháp này sẽ dẫn đến sự sụt giảm trong các dự án ở Trung Quốc trong năm nay, so với 53 GW năm 2017", ông nói thêm.

Năng lượng gió lại tăng trưởng trong nửa đầu năm 2018 với nhiều dự án lớn, dẫn đầu là Hoa Kỳ, Đài Loan, Ấn Độ, Hà Lan và Na Uy.

Đầu tư của Mỹ cho năng lượng gió tăng hơn gấp đôi so với nửa đầu năm 2017, đạt 17,5 tỷ USD, trong khi Trung Quốc vẫn ổn định ở mức 17,6 tỷ USD.

Nh.Thạch

AFP