Dầu thô Mỹ sẽ tìm về mốc 95 USD

15:48 | 19/05/2011

323 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Peter Csoregh, nhà quản lý quỹ Robeco nhận định dầu thô kỳ hạn Mỹ có khả năng cuốn theo xu hướng giảm về mốc 95 USD/thùng, tuy nhiên nguồn cung thắt chặt và nhu cầu gia tăng sẽ cung cấp hỗ trợ cho đến khi công suất tinh chế đi vào hoạt động tích cực.

“Nếu chúng tôi không bắt sóng được bất cứ tín hiệu nào bùng phát mà chỉ có dấu hiệu giảm nhỏ giọt thì giá dầu sẽ trôi dạt xuống mức thấp khi mà các yếu tố cơ bản không hỗ trợ” Csoregh, người đảm nhiệm chức vụ quản lý quỹ Robeco trị giá 93,4 triệu euro (133,2 triệu đô).

Trong tháng trước, dầu thô di chuyển từ mức cao 114,83 USD/thùng xuống mức thấp 94,63 USD/thùng. Hiện hợp đồng dầu thô đang giao dịch ở quanh ngưỡng 98,80 USD/thùng.

Csoregh tin rằng giá dầu ở mức thấp sẽ tạo cơ hội săn lùng hàng giá rẻ trong trung hạn. Ông dự kiến cán cân cung cầu thắt chặt khi thị trường mới nổi đẩy mạnh tiêu thụ dầu.

“Nhu cầu năm 2010 tăng khoảng 2,9 triệu thùng/ngày đây được coi là mức phục hồi khá mạnh” ông cho biết. “Nhu cầu trong năm nay tăng với tốc độ gần gấp đôi so với những gì thị trường kỳ vọng”.

Trong bối cảnh thị trường đối mặt với gián đoạn nguồn cung tại Libi vì cuộc nội chiến và khi nhiều thùng dầu của Nigeria phải đóng băng bởi các vấn đề an ninh, Csoregh tin rằng công suất tinh chế mới sắp tới vừa đủ làm mọi thứ cân bằng trở lại.

Trả lời phỏng vấn của Reuters, ông cho biết “Trong lúc này, chúng ta vẫn đứng ở móc chân không – nơi thị trường nhận ra rằng nguồn cung không biến dạng”.

Vấn đề nguồn cung ngày càng trở nên nghiêm trọng do vấp phải các vấn đề kỹ thuật, hạn chế công nghệ và thiết bị khai thác.

“Hầu hết các hàng hóa sẽ rơi vào thâm hụt trong vòng 2 hoặc 3 năm tới và không có cung thực tế bởi cuộc khủng hoảng tín dụng vẫn đang quấy nhiễu các dự án. Điều đó có thể diễn ra vào năm 2015 trước khi thị trường lái qua khỏi vấn đề này”.

Theo số liệu của Lipper, lợi nhuận từ nhóm cổ phiếu tài nguyên thiên nhiên của Robeco tăng 10,73% trong vòng 12 tháng đến cuối tháng 4, mức lợi nhuận ngang với nhóm cổ phiếu tài nguyên thiên nhiên của Lipper Global.

Quỹ này đầu tư với 30% vào cổ phần dầu và khí gas, khoảng 50% vào kim loại và khai mỏ.

Khoảng 20% cổ phần khác đầu tư vào các thiết bị năng lượng và các công ty dịch vụ, lĩnh vực mà Csoregh cho rằng hoạt động tốt hơn so với lĩnh vực khai thác dầu từ các kho dự trữ chiến lược.

Đối tác chính trong lĩnh vực này là National Oilwell Varco, nhà sản xuất các thiết bị giàn khoan. Bên cạnh đó, Csoregh cho rằng nên tận dụng gia tăng phí tổn từ các công ty dầu.

Ông nói “sau khi giảm 80% vốn đầu tư do cuộc khủng hoảng tín dụng, môi trường giá hàng hóa leo thang thì chi phí đầu tư cần phải gia tăng”.

Vào cuối tháng 4, các công ty cổ phần năng lượng khác bao gồm Công ty xăng dầu Occidental Petroleum Corporation có trụ sở tại Mĩ, Công ty Năng lượng Canada.

Theo SNC

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc