Dấu ấn điện lực Cư M’Gar

15:56 | 03/04/2016

2,165 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 1/4/2001, Điện lực Cư M’gar (tiền thân là Trạm điện Cư M’gar) được thành lập, trên cơ sở tách từ Chi nhánh điện Buôn Hồ. Khi mới thành lập đơn vị chỉ quản lý là 02 TBA trung gian với tổng dung lượng 5600KVA, khoảng 130km đường dây 10KV, 77 TBA phụ tải và hơn 300 khách hàng dùng điện. Trong chặng đường 15 năm hình thành và phát triển, nhiều lĩnh vực công tác của Điện lực đã để lại những dấu ấn đáng ghi nhận.
dau an dien luc cu mgar
Một phần của huyện Cư M’gar ngày hôm nay.

“Chiến dịch” xóa bán tổng

Ngay sau khi thành lập, thực hiện chủ trương của Nhà nước và của ngành Điện, tháng 9/2001 Điện lực Cư M’gar đã thực hiện chương trình tiếp nhận xóa bán tổng thị trấn EaPôk với 02 TBA và hơn 1.000 khách hàng. Công tác tiếp nhận ở thời điểm này tại các địa phương nói chung hết sức khó khăn vì chưa được sự đồng thuận của chính quyền và các tổ chức mua điện. Riêng Điện lực Cư M’gar lúc này số lượng lao động còn quá ít, CBCNV chưa có kinh nghiệm từ tất cả các khâu chuẩn bị hồ sơ, phương án tiếp nhận và quản lý sau tiếp nhận. Tuy nhiên, vượt qua khó khăn ban đầu, bằng sự đoàn kết, năng động của anh em trong đơn vị và sự đồng  thuận của UBND huyện Cư M’gar,  “phát súng đầu tiên” đã đi đến đích.

Sang năm 2002, có được kinh nghiệm từ công tác tiếp nhận tại thị trấn EaPôk, Điện lực chủ động thực hiện tiếp nhận xóa bán tổng tại thị trấn Quảng Phú với 08TBA và hơn 4.000 khách hàng mua điện. Sau đó, đơn vị lần lượt tiếp nhận của Công ty cà phê EaPôk, Nông trường cao su Cư M’gar, Công ty cà phê Đrao, EaTul rồi đến các Hợp tác xã EaMnang, EaKiết, EaTul, EaĐrơng, Cuôc Đăng, Ea Tar và Quảng Hiệp.

 Sau khi hoàn thành công tác này, nhiệm vụ cấp bách Điện lực phải thực hiện là thay thế ngay hệ thống đo đếm và xử lý những đoạn tuyến mất an toàn. Cùng gia tăng với khối lượng công việc quản lý, lực lượng CBCNV thời điểm này cũng được bổ sụng lên gần 40 người. Tuy nhiên, những năm đó để hoàn thành khối lượng công việc lớn,  Điện lực phải hợp đồng thêm lao động thời vụ với số lượng lúc nào cũng nhiều hơn số CBCNV của đơn vị.

Đến tháng 10/2009, Điện lực Cư M’gar đã hoàn thành “Chiến dịch” xóa bán tổng. Đây được xem là một bước đột phá quan trọng của ngành Điện trên địa bàn huyện Cư M’gar. Huyện cũng là địa phương đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk hoàn thành chương trình xóa bán điện qua công tơ tổng toàn bộ các khách hàng từ các HTX dịch vụ và các tổ chức mua điện. Với những đóng góp trên, năm 2009 Điện lực Cư M’gar được UBND tỉnh Đắk Lắk tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua.

Những thành tựu đạt được

Cùng với công tác xóa bán tổng, nhiều Dự án quan trọng đã được đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện góp phần tạo nên những thay đổi đáng kể đối với đời sống của nhân dân địa phương. Theo đó, ngay trong năm 2001, Dự án công trình cấp điện cho các thôn buôn xã Ea Tar bằng ngân sách tỉnh ứng vốn với quy mô 06 TBA, hơn 9 km đường dây trung áp và gần 11 km đường dây hạ áp được khởi công và đưa vào vận hành. Cũng bằng nguồn vốn này, năm 2003 Dự án công trình cấp điện cho xã Ea Mnang với quy mô 06 TBA, hơn 8,5 km đường dây trung áp và hơn 12 km đường dây hạ áp. Đến năm 2008, Dự án công trình cấp điện cho xã EaKuêh với 08 TBA, gần 17km đường dây trung áp và hơn 16,5km đường dây hạ áp hoàn thành đã xóa xã trắng điện cuối cùng của tỉnh Đắk Lắk.

Cũng trong năm 2008, Dự án thành phần cấp điện cho các thôn buôn chưa có điện đã đưa điện lưới quốc gia đến những thôn buôn cuối cùng của huyện. Cư M’gar có 47 thôn buôn trên tổng số 315 thôn buôn của tỉnh Đắk Lắk được đầu tư xây dựng với quy mô công trình gồm 41 TBA, hơn 55 km đường dây trung áp và hơn 150 km đường dây hạ áp cùng hơn 6.100 hộ dân được thụ hưởng.

Đếm năm 2015, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã chọn Điện lực Cư M’gar để xây dựng thí điểm Điện lực mẫu. Chỉ riêng dự án này Tổng công ty đã đầu tư xây dựng mới và cải tạo 77,6 km đường dây trung áp, gần 90 km đường dây hạ áp, 14 TBA phụ tải, hơn 30 bộ DCL các loại với số tiền trên 50 tỷ đồng.

Qua chặng đường 15 năm thành lập, khối lượng quản lý vận hành của Điện lực Cư M’gar đã phát triển lên nhiều lần. Đơn vị hiện quản lý 530 trạm biến áp phụ tải với tổng dung lượng trên 102 ngàn kVA, 421,5 km đường dây 22kV,  686,65 km đường dây 0,4kV và hơn 44.500 khách hàng mua điện.  Nguồn cấp điện cho huyện Cư M’gar bằng TTG năm xưa giờ chỉ còn trong ký ức, thay vào đó đã có 01 TBA 110KV với dung lượng 40MVA. Phụ tải toàn huyện Cư M’gar vào cao điểm mùa khô đã lên đến hơn 55MW. Để cung cấp điện cho toàn huyện, ngoài 04 xuất tuyến nhận điện từ TBA 110KV Cư M’gar còn 02 xuất tuyến nhận điện từ TBA 110KV Hòa Thuận và 02 xuất tuyến nhận điện từ  TBA220KV Krông Búk.Tất cả các đường dây đã có sự kết nối liên thông với nhau đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục. Sản lượng điện thương phẩm năm 2015 của đơn vị đạt 106 triệu KWh với tổng doanh thu tiền điện đạt gần 170 tỷ đồng.

Chặng đường 15 năm của Điện lực Cư M’gar đã góp phần tạo ra một diện mạo mới, khởi sắc của địa phương, đặc biệt ở các buôn đồng bào dân tộc thiểu số. Đến nay, qua thống kê đã có 100% xã, thị trấn, 99,2% thôn buôn đã có điện và trên 99,5% dân số sử dụng điện sinh hoạt và sản xuất. Để phục vụ sản xuất, có hơn 80% hộ sản xuất sử dụng điện để bơm tưới cà phê, hồ tiêu, cao su thay cho máy nổ, tiết kiệm đến 70% chi phí về tiền bạc và nhân công so với dùng máy nổ.

Với những thành tích đạt được, liên tục trong nhiều năm liền, Điện lực Cư M’gar đã nhận được nhiều giấy khen, Bằng khen các cấp. Đến năm 2012, đơn vị được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích trong công tác giai đoạn 2009-2011, góp phần vào sự nghiệp Xây dựng Chủ nghĩa Xã hội và Bảo vệ Tổ quốc.

Minh Phúc

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps