TS Hoàng Xuân Hiệp - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội:

Đào tạo nhân lực gắn với yêu cầu của doanh nghiệp

11:23 | 23/08/2016

207 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việt Nam đang nắm rất nhiều lợi thế trong việc mở rộng phát triển thị trường xuất khẩu hàng dệt may với việc tham gia các Hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Nhưng để tận dụng lợi thế này thì một trong những yêu cầu cấp bách hiện nay là phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành dệt may. Và điều này đã mở ra cơ hội rất cho công tác đào tạo của trường. Theo tính toán, để có được 1 tỉ USD tăng trưởng của ngành dệt máy sẽ cần tới 8.000 lao động.

tin nhap 20160818144712

Hiện ngành dệt may đang có 3 công cụ cạnh tranh là năng suất, tăng tỷ lệ nội địa hóa; thời trang hóa và sản xuất, xuất khẩu trọn gói… Để đáp ứng nhu cầu này, những năm qua, trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội đã tập trung đào tạo nhân lực chuyên sâu về dây chuyền sản xuất, cán bộ kỹ thuật… trong đó tập trung đào tạo kỹ sư dệt sợi, nhuộm; thiết kế thời trang công nghiệp, thương mại hóa quy mô lớn trên thị trường nội địa cũng như thế giới…Mục tiêu hướng tới là nâng cao hàm lượng trí tuệ của người Việt Nam, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm dệt may của Việt Nam.

Ngoài ra, công tác đào tạo phải tăng thực hành, thực hiện kỹ năng… hướng tới phục vụ, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Trong quá trình kết nối với doanh nghiệp, ở kỳ học cuối của khóa học, để đảm bảo sinh viên ra trường có thể bắt tay vào làm được việc ngay, nhà trường sẽ ký các hợp đồng với từng doanh nghiệp, thiết kế chương trình đào tạo riêng, hướng sinh viên tiếp cận với công nghệ của doanh nghiệp. Những sinh viên được đào tạo theo chương trình này sẽ được thực tập tại chính doanh nghiệp, nhờ đó doanh nghiệp sẽ có cơ hội đánh giá năng lực sinh viên. Vậy nên, sinh viên của trường sau khi tốt nghiệp hầu như không phải đi xin việc, doanh nghiệp đến tận trường nhận vào làm, thậm chí là hỗ trợ học bổng…

Nguyễn Sơn

Năng lượng Mới 550