Đạo làm quan!

07:05 | 25/07/2015

5,963 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Con gái ông Trần Thọ (Bí thư Thành ủy Đà Nẵng) đã làm đơn xin trả lại 2 lô đất ở quận trung tâm cho UBND thành phố Đà Nẵng. Một hành động kịp thời và đúng đắn, trước dư luận ầm ĩ liên quan đến người đứng đầu Đảng bộ Thành phố.

Con gái Bí thư Đà Nẵng làm đơn trả lại đất

Con gái Bí thư Đà Nẵng làm đơn trả lại đất

(Petro Tmes) - Trao đổi với phóng viên, chị Trần Thị Yến Minh, con gái Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ cho biết, chị đã làm đơn gửi UBND thành phố Đà Nẵng xin trả lại 2 lô đất được cấp đổi ở ngã ba Phan Bội Châu – Trần Quý Cáp.

Trước đó, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã phải chua xót hỏi các đồng chí của ông trong cuộc họp Thường trực Thành ủy bất thường rằng: “Các đồng chí Thường vụ Thành ủy thấy tôi có vấn đề đặc quyền, đặc lợi gì ở đây không?”. Tự thân câu hỏi ấy cũng là câu trả lời về sự minh bạch của ông trước việc con gái ông được đổi đất tái định cư từ quận vùng ven về quận trung tâm.

Đạo làm quan!
Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng

Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã kết luận đúng, sai về sự việc này. Chuyện chẳng có gì ghê gớm mà phải ầm ĩ cả lên. Tham ô, tham nhũng không; đặc quyền đặc lợi cũng không nốt. Chuyện thành dư luận qua các kiểu phân tích, phỏng vấn, bình luận, nâng quan điểm… trên một số báo giấy, báo mạng; trở thành “to” vì cái yếu tố duy nhất người được đổi đất là con quan đầu tỉnh!

Chẳng thiếu gì con quan thời nay đang sống trong nhung lụa. Điền sản, biệt thự, xe hơi… phô ra giữa thanh thiên bạch nhật, bày trước mắt bàn dân thiên hạ; nhưng lạ thay chẳng ai lên tiếng. Lại có ông B ghi tài sản của mình thành của con đúng như tục ngữ nói “cái gì của bố là của con” để né kê khai. Vậy mà miếng đất của con ông Bí thư Đà Nẵng phải “lên bàn” nghị sự của cơ quan lãnh đạo cao nhất thành phố để “mổ xẻ”. Dù đã được Thường trực Thành ủy kết luận, được ông Chủ tịch UBND thành phố phân tích, giải thích. Vậy mà “mũi dùi” dư luận vẫn còn tiếp tục “xoáy” vào!

Có chuyện chi bất thường, hay sự giải thích chưa thỏa đáng. Không! Hoàn toàn không phải như vậy. Bởi chẳng cơ quan lãnh đạo nào lại đi bênh vực cái sai; lại chẳng có ông đứng đầu chính quyền nào đánh đổi uy tín của mình để “che đậy” sự thật! Quanh đi quẩn lại của chuyện này vẫn cứ bị khơi đi, khơi lại, bởi người được đổi đất là “con gái bí thư”!

Tại cuộc họp bất thường của Thường trực Thành ủy, ông Trần Thọ cho rằng, việc hoán đổi đất tái định cư của con gái mình không “sai” nhưng lại “dở” và nói sẽ động viên con gái trả lại đất. Hàm chứa trong cái chữ “dở” mà ông Thọ phát biểu, đấy là lòng tự trọng của ông đang bị tổn thương; là sự “áy náy” trước sự việc đã xảy ra có liên quan đến cái “chức” ông đang đảm nhiệm. Suy ra ông Thọ đang nghĩ về “đạo làm quan” của ông.

Đúng là ông không sai, không đặc quyền, đặc lợi trước chuyện con gái ông được đổi đất. Nhưng cái “đạo làm quan” buộc ông phải suy nghĩ. Qua sự việc vừa rồi, ông cảm thấy con mắt của dư luận như đang dò xét ông có hành vi “bất chính”! Quan thanh liêm hiểu “đạo làm quan” tức là phải tránh xa những điều thị phi; phải ngay thẳng, chính trực. Người xưa dạy rằng: “Chính giả, chính dã. Tử suất dĩ chính, thục cảm bất chính”, nghĩa là “người làm quan phải ngay thẳng, người trên ngay thẳng thì ai dám không ngay thẳng”.

Đâu đó có chuyện “trên bảo, dưới không nghe”, vì “thượng bất chính thì hạ tắc loạn”. Ông Thọ đã thấu hiểu cái triết lý, sửa cái gì cũng phải sửa từ trên xuống, dù ông không sai, dân không chê; nhưng cái “đạo làm quan” ở ông đã thôi thúc ông phải làm thế nào cho “phải đạo”. Và ông đã hành động là động viên con gái trả lại đất cho thành phố. Ông làm thế không phải vì sự “nổi tiếng”, càng không phải để “đánh bóng thương hiệu”. Ông làm vậy là làm đúng với thuộc tính, đúng với “đạo làm quan” của một ông quan thanh liêm.

Giữa làm quan và hiểu “đạo làm quan” dù không có ranh giới chính xác, rạch ròi. Song nhìn vào hành vi và cách ứng xử là dân biết ngay phẩm chất và nhân cách của cán bộ. Ai đó đã nói: Khước từ cái lợi bất chính vốn đã khó; nhưng khước từ cái lợi chính đáng còn khó gấp vạn lần. Trong tác phẩm "Sửa đổi lối làm việc", Bác Hồ đề ra 5 đức của cán bộ, đảng viên là: Nhân, Nghĩa, Trí, Dũng, Liêm.

Người giảng giải: Nhân là thật thà yêu thương giúp đỡ đồng chí, đồng bào. Nghĩa là ngay thẳng, không có tà tâm, không giấu Đảng. Trí là không có việc gì tư túi làm mù quáng nên đầu óc trong sạch, sáng suốt. Dũng là dũng cảm gan góc, có gan chịu đựng gian khổ, có gan sửa chữa khuyết điểm, có gan chống lại vinh hoa phú quý không chính đáng, có gan hy sinh tính mệnh cho Đảng. Liêm là không tham địa vị, không tham tiền tài, không ham người tâng bốc mình, vì vậy mà quang minh chính đại.

Điểm cốt yếu nhất trong đạo làm quan như đã nói ở trên, tóm lại có một điều căn bản nhất là "dĩ công vi thượng". Người làm quan căn bản nhất ở sự vì dân, lo dân, có trí tuệ hơn đời, có sự thanh liêm, chính trực, không tư lợi. Người làm quan không chỉ phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao; hoàn thành trọng trách của mình; mà còn phải hiểu “đạo làm quan”. Chỉ có hiểu được “đạo làm quan”; mới giữ vững kỷ cương, phép nước; mới thu phục được nhân tâm; mới làm gương cho mọi người học tập noi theo.

Đặng Trung Hội

Năng lượng Mới 442

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc