Danh dự và tấm bằng

05:45 | 14/10/2017

1,267 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gần đây, chuyện bằng cấp giả của cán bộ, công chức liên tục bị phát giác. Nhiều người đã mất chức vì dùng bằng cấp giả. Nhưng những vụ đó đều do có đơn thư tố cáo, còn hầu hết đã giấu giếm vì không có khâu kiểm tra, thẩm định của cơ quan chức năng.

Chính vì thế mà không thể biết được có bao nhiêu cán bộ đang công tác và tiếp tục được đề bạt lên những vị trí lãnh đạo cao hơn do dùng bằng cấp giả.

Ngày 9-10 vừa qua, Thường vụ Quận ủy Phú Nhuận (TP HCM) đã tiến hành kỷ luật, cách mọi chức vụ trong Đảng và buộc thôi việc với một bí thư phường (thuộc quận) bị phát hiện sử dụng bằng đại học giả. Người bị kỷ luật là bà Đào Thu Ngân (35 tuổi) - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND phường 5.

Trước đó, Quận ủy và một số cơ quan ở quận nhận được đơn thư tố cáo bà Ngân sử dụng bằng giả Đại học Luật TP HCM. Quận ủy giao cho Ủy ban Kiểm tra quận Phú Nhuận xác minh và bà Ngân thừa nhận sử dụng bằng giả Đại học Luật TP HCM (hệ tại chức). Khi Quận ủy thông báo sai phạm, bà Ngân có ý định nghỉ việc. Giữa tháng 9-2017, bà Ngân báo nghỉ phép mấy ngày và từ đó đến nay không đến cơ quan nữa. Với những lý do trên, bà Ngân đã bị buộc thôi việc.

danh du va tam bang
Bằng và chứng chỉ giả bị công an thu giữ

Từ năm 2015 đến nay, cơ quan chức năng ở Đắk Nông đã phát hiện và xử lý gần 20 trường hợp các cán bộ của tỉnh này sử dụng văn bằng giả. Ủy ban Kiểm tra tỉnh Đắk Nông phát hiện ông Phan Đình Hiến - nguyên Chủ tịch UBND huyện Đắk Song trình độ văn hóa lớp 9/12 nhưng lại ghi trong lý lịch là 12/12. Sau khi không trúng cử vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Đắk Song nhiệm kỳ 2015-2020, ông Hiến được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông.

Mấy tuần qua, các cử tri của một tỉnh cũng có đơn thư gửi cho đại biểu Quốc Hội Lưu Bình Nhưỡng, tố giác vị lãnh đạo đứng đầu tỉnh mình sử dụng bằng tốt nghiệp cấp 3 của một người khác nhưng cùng họ tên, khác ngày sinh…

Có đơn thư tố giác, có chứng cứ rõ ràng thì việc kỷ luật cán bộ sử dụng bằng giả đơn giản và nhanh chóng. Trái lại, có trường hợp bị tố giác nhưng vẫn vô tư tại vị bởi cơ quan chức năng không vào cuộc điều tra. Dư luận xì xào bàn tán, uy tín của những cán bộ này bị giảm.

Việc xác minh bằng cấp giả không có gì khó khăn phức tạp, nhất là đối với bằng cấp tốt nghiệp trong nước. Người học theo học khóa nào, năm nào đều được lưu trữ trong hồ sơ của trường hoặc học viện. Ở thời đại công nghệ thông tin hiện đại như bây giờ, tìm lại hồ sơ đó càng đơn giản. Vậy mà nhiều trường hợp vẫn tồn tại, không được kết luận rõ ràng rồi rơi vào im lặng.

Bằng giả đã khiến nhiều cán bộ mất chức, mất quyền, mất danh dự; đồng thời làm mất niềm tin của người dân. Nguyên nhân chính gây nên tình trạng này là tiêu chí bằng cấp khi tuyển dụng và đề bạt cán bộ.

Chuyện học hành của cán bộ lâu nay cũng có nhiều điều đáng nói. Có người bận công tác, họp hành tất bật quanh năm, không biết đi học vào lúc nào mà lại có bằng cấp từ cử nhân, thạc sĩ đến tiến sĩ. Cũng có cán bộ được cử đi học nhưng chỉ là hình thức “đánh trống ghi tên”. Học một tháng thì xin nghỉ chừng nửa tháng để về cơ quan giải quyết những công việc cấp bách, thậm chí đi làm việc riêng. Thế rồi vẫn tốt nghiệp. Thế là có đi học, có bằng thật nhưng trình độ và kiến thức thì không tương xứng với tấm bằng.

Bằng cấp là tiêu chí hàng đầu để tiến thân nên hầu như cán bộ nào cũng thấp thỏm lo xin đi học. Thế là bây giờ cán bộ cấp xã phường cũng đua nhau đi làm thạc sĩ, tiến sĩ.

Đã một thời rộ lên trong dư luận xã hội về chợ bán luận văn. Tất cả các loại luận văn từ đại học, cao học đến tiến sĩ đều được bày bán ở chợ trời. Cử nhân không xin được việc làm thì lại đi học tiếp thạc sĩ. Bằng cấp, học vị đầy mình mà đi xin việc không đâu nhận bởi không biết làm việc gì.

Rất nhiều doanh nghiệp ngỡ ngàng khi phỏng vấn, tuyển người làm. Các cử nhân và thạc sĩ chưa có kinh nghiệm làm việc, chưa có kỹ năng sống, kiến thức học hành cũng thuộc loại lỗ mỗ nhưng đòi phải trả mức lương cao, có vị trí công tác hợp sở thích…Tự huyễn hoặc bởi bằng cấp của mình nên họ trở thành kẻ thất nghiệp. Và danh sách người có bằng cấp nhưng thất nghiệp cứ ngày một dài ra. Kết cục là nhiều cử nhân, thạc sĩ bây giờ phải quay ra học nghề mới có cơ hội tìm được việc.

Xã hội ngày nay đã có cái nhìn tường minh về chân tài, thực học. Việc đua nhau “dán” các nhãn mác học hàm, học vị khó mà thuyết phục được ai.

Bỏ thói háo danh, bỏ tiêu chí bằng cấp mới có những cán bộ nói và làm thực chất và loại bỏ được những cán bộ gian dối, bất chấp danh dự để tiến thân.

Linh Trang

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc