Đằng sau việc Nga tha bổng nữ phi công Ukraine

14:59 | 26/05/2016

3,416 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm qua, 25/5, tại điện Kremlin, Tổng thống Nga Putin đã gặp gỡ thân nhân hai nhà báo Nga bị thiệt mạng ở Donbass để cảm ơn họ về lời thỉnh nguyện ân xá cho nữ quân nhân Ukraine Nadezhda Savchebko, kẻ đã gây ra cái chết của hai nhà báo.

Người đứng đầu nhà nước Nga cảm ơn thân nhân hai nhà báo Nga về việc họ đã thỉnh nguyện ông ân xá cho Savchenko, gọi đó là hành động xuất phát từ trái tim nhân ái. Tổng thống Putin cũng bày tỏ hy vọng việc trao đổi tù nhân giữa Nga và Ukraine sẽ góp phần hạ nhiệt căng thẳng ở khu vực Đông Nam Ukraine.

tin nhap 20160526125005
Tổng thống Putin gặp gỡ thân nhân hai nhà báo Nga thiệt mạng tại Donbass

“Tôi biết rằng hai tháng trước đây, các bạn đã có cuộc gặp với ông Viktor Medvedchuk, thủ lĩnh phong trào xã hội Sự lựa chọn của Ukraine, và sau cuộc gặp ấy, các bạn đã gửi đến tôi một bức thư với nội dung thỉnh nguyện ân xá cho Savchenko lúc đó đã bị tòa án Nga kết án và giam giữ. Giờ đây tôi không muốn nhắc lại sự kiện bi kịch khiến các bạn đã phải mất đi người thân yêu nhất của mình. Tôi chỉ muốn cảm ơn các bạn về tấm lòng nhân hậu, độ lượng đối với kẻ đã gây đau thương cho gia đình mình. Tôi hi vọng rằng những quyết định xuất phát từ trái tim nhân ái của các bạn sẽ góp phần làm giảm mức độ căng thẳng trong cuộc xung đột ở miền Donbass và giúp tránh được những mất mát đau thương cho nhiều gia đình khác. Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn các bạn” - Tổng thống Putin nói với thân nhân hai nhà báo quá cố, em gái của Anton Voloshin và vợ của Igor Kornelyuk.

Xin tóm tắt sự kiện liên quan. Theo tin tình báo và những thông tin khai thác được từ tù binh, trong kỳ nghỉ phép năm 2014, nữ thượng úy phi công của không quân Ukraine, Nadezhda Savchenko đã đến vùng chiến sự ở miền Đông Ukraine để cổ vũ tinh thần đồng đội diệt quân ly khai. Tại đây, cô tình nguyện tham gia chiến đấu trong tiểu đoàn Aydar của Ukraine. Do nắm vững nghiệp vụ pháo binh từ thời còn học ở trường quân sự Kiev nên cô thường tham gia tác xạ pháo hạng nặng.

Lúc đó có nhiều đoàn phóng viên báo chí nước ngoài đến miền đông Ukraine lấy tin chiến sự, trong đó có cả các nhà báo Nga. Trong khi quân ly khai và quân chính phủ pháo kích lẫn nhau, do có tin thám báo, cho biết nơi trú đóng của đoàn nhà báo Nga, Nadezhda Savchenko đã chỉnh đường đạn pháo đến vị trí đó. Kết quả, có hai nhà báo Nga bị chết do loạt đạn pháo này. 

Khi bị quân ly khai đánh rát, nhiều binh sĩ Ukraine phải cải trang thành dân thường để chạy trốn. Nadezhda Savchenko cũng trà trộn vào dòng người chạy loạn sang đất Nga và bị bắt, sau đó bị xét xử và kết án 22 năm tù giam.

Ngày hôm qua, Savchenko đã được phóng thích, đưa về Ukraine, và đổi lại, phía Ukraine cũng đã trả tự do cho hai công dân Nga (Evgeny Alexandrov và Alexander Erofeev) bị quy tội “hoạt động gián điệp” trên đất Ukraine và bị kết án 14 năm tù giam mỗi người.

Cũng trong ngày hôm qua, chiếc máy bay chở Alexandrov và Erofeev đã về đến sân bay Vnukovo của Moscow và họ đã được gặp thân nhân ngay chân cầu thang máy bay.

Thiện Tâm

Theo RIA Novosti, TASS

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc