Đảng bộ Khối DNTW: Ba năm nghiêm túc, tích cực thực hiện Chỉ thị 03

17:22 | 06/05/2014

1,010 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 6/5/2014, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm (2011-2013) triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư TW Đảng đã tới dự và chỉ đạo hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Văn phòng, các Ban Đảng Trung ương, Văn phòng Chính phủ, thành viên bộ phận chuyên trách giúp việc Ban Bí thư về thực hiện Chỉ thị 03. Về phía Đảng ủy Khối DNTW có đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối, các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy Khối, lãnh đạo Đảng ủy các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trực thuộc, đại diện của 68 tập thể và 81 cá nhân xuất sắc tiêu biểu của Đảng bộ Khối.

Đảng bộ khối DNTW 3 năm nghiêm túc, tích cực thực hiện Chỉ thị 03

Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư TW Đảng phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Theo báo cáo của Đảng ủy Khối DNTW, nhận thức sâu sắc giá trị to lớn của tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ngay sau khi có Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị và các kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng ủy Khối DNTW đã ban hành nhiều văn bản để hướng dẫn, chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc triển khai thực hiện trong toàn Khối.

Đến nay, 34/34 đảng ủy trực thuộc đã cụ thể hóa các chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương, Đảng ủy Khối triển khai thực hiện đến các đơn vị cơ sở, đồng thời bổ sung nội dung thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị vào chương trình hành động của Đảng bộ nhiệm kỳ 2010-2015.

Qua 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương và các đảng ủy trực thuộc đã triển khai toàn diện các nội dung cơ bản nêu trong Chỉ thị 03- CT/TW của Bộ Chính trị. Việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị được Đảng ủy Khối và các đảng bộ trực thuộc tiến hành nghiêm túc, tích cực; ban hành quy chế hoạt động của Bộ phận giúp việc, cụ thể hóa kế hoạch, các văn bản hướng dẫn của Trung ương, Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc, làm cơ sở để đẩy mạnh thực hiện trong năm 2013 và những năm tới. Đến nay, 8 nhóm nhiệm vụ được nêu trong Chỉ thị 03-CT/TW đều đã được triển khai thực hiện.

Các đơn vị đã triển khai kế hoạch học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị và thực hiện Nghị quyết Đại hội XI, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Chú trọng đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác vào sinh hoạt thường kỳ của chi bộ, các tổ chức đảng, bổ sung vào chương trình kế hoạch, phong trào thi đua.

Đảng bộ khối DNTW 3 năm nghiêm túc, tích cực thực hiện Chỉ thị 03

Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối thay mặt toàn Đảng bộ tiếp thu chỉ đạo của đồng chí Lê Hồng Anh.

Các đảng bộ đã phổ biến, quán triệt đến cán bộ, đảng viên 7 nội dung cơ bản nêu trong Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 07/6/2012 của Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp để thực hiện. Ý thức trách nhiệm, tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã có sự chuyển biến tích cực.

Các đồng chí lãnh đạo, quản lý từ tổ trưởng sản xuất, trưởng ca, quản đốc phân xưởng, trưởng phó các phòng ban, đến các đồng chí lãnh đạo chủ chốt các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng luôn gương mẫu đi đầu trong học tập, sáng tạo trong công tác, tiết kiệm trong tiêu dùng, thực hiện phương châm “nói đi đôi với làm”, thực sự là những tấm gương để cán bộ, đảng viên và quần chúng noi theo, tiêu biểu là các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Ngân hàng TMCP Công thương, Ngân hàng TMCP Ngoại thương, Tập đoàn Điện lực, Tập đoàn Công nghiệp Cao su, Tập đoàn Dệt May, Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản; Tổng Công ty Sông Đà, Tổng công ty Thép, Tổng công ty Xăng dầu, Tổng công ty Bưu điện, Tập đoàn Hóa chất...

Nhiều cấp uỷ đã chỉ đạo rà soát, bổ sung và hướng dẫn thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm, tình hình thực tế của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị; một số nơi in thành cuốn sổ tay nhỏ bỏ túi, với các khẩu hiệu dễ nhớ, dễ thực hiện. Một số đơn vị đã có những cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện của đơn vị để thực hiện Chỉ thị; nhiều nơi đã lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, đề ra kế hoạch, phân công trách nhiệm, xác định thời gian, tập trung chỉ đạo khắc phục; công tác tuyên truyền được chú trọng, với nhiều hình thức phong phú, các báo, đài, tạp chí, bản tin nội bộ của các đơn vị trong Khối đã có nhiều cố gắng tìm tòi những hình thức tuyên truyền phù hợp để thu hút sự quan tâm của mọi đối tượng.

Nhân dịp sơ kết 3 năm thực hiện chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Đảng ủy Khối đã có Quyết định tặng Bằng khen đối với 68 tập thể, 81 cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị tại các đơn vị còn bộc lộ một số tồn tại như: một số đảng bộ chưa quan tâm chỉ đạo kịp thời, do đó việc triển khai thực hiện Chỉ thị, Kế hoạch của Trung ương, của Đảng ủy Khối còn chậm so với yêu cầu như: việc xây dựng kế hoạch, quyết định thành lập bộ phận giúp việc và quy chế làm việc của bộ phận giúp việc; việc bổ sung, cụ thể hóa các chuẩn mực đạo đức, lối sống…; một số đảng bộ còn lúng túng trong việc đưa học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành công việc thường xuyên. Việc chuyển từ Cuộc vận động sang lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở một số đơn vị chưa liên tục; việc xây dựng, bổ sung các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với đặc điểm của đơn vị trong giai đoạn hiện nay ở một số đơn vị còn chậm, có nơi đã xây dựng, đang tiếp tục bổ sung nhưng nội dung còn dài, khó nhớ; công tác sơ kết, đánh giá kết quả, tuyên truyền, nhân rộng các gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn rất hạn chế.

Rút kinh nghiệm từ thực tế, Đảng ủy Khối  đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp thực hiện trong năm 2014, trong đó đặc biệt nhấn mạnh: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm. Cụ thể: tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, trở thành ý thức tự giác trong toàn Đảng bộ; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, nhất là trong quá trình tái cấu trúc, cổ phần hóa doanh nghiệp, thoái vốn ngoài ngành; đồng thời gắn thực hiện Chỉ thị 03 với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", liên hệ với tình hình tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và việc thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm; nghiên cứu xây dựng chuẩn mực đạo đức, lối sống của cán bộ lãnh đạo quản lý và công nhân lao động trong Khối; ở mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, ban thường vụ cấp uỷ, ban lãnh đạo và đồng chí bí thư cấp uỷ, người đứng đầu chỉ đạo lựa chọn một số vấn đề bức xúc thuộc lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, lối sống để bàn biện pháp phấn đấu, khắc phục, tạo chuyển biến, đẩy lùi, tiến tới giải quyết dứt điểm trong một thời hạn nhất định; làm tốt công tác sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả; kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc, làm lướt, hoặc thiếu quan tâm, triển khai hình thức; nêu cao vai trò gương mẫu của người đứng đầu, thực hiện các chuẩn mực đạo đức, Quy định về những điều đảng viên không được làm và Nghị quyết Trung ương 4 "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Hồng Anh đã thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư biểu dương những kết quả mà Đảng bộ Khối DNTW đã đạt được; biểu dương, các tập thể và cá nhân xuất sắc tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong 3 năm qua. Đồng chí nhấn mạnh: “ Trong 3 năm qua, tình hình kinh tế - xã hội có những mặt thuận lợi, nhưng cũng rất nhiều khó khăn, phức tạp, đặt ra trước chúng ta thách thức lớn trong việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia… Cùng với sự nỗ lực chung của toàn Đảng, toàn Dân để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI, có sự đóng góp tích cực của Đảng bộ Khối DNTW. Trong việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, nhìn chung, các ngành, các địa phương trên cả nước, trong đó có Đảng bộ Khối DNTW, đã có nhiều cố gắng, sáng tạo, đẩy mạnh việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, đạt được một số kết quả quan trọng”.

Đồng chí Lê Hồng Anh cơ bản đồng tình với Báo cáo và các ý kiến phát biểu tham luận tại Hội nghị về việc Đảng ủy Khối đã gắn chặt chẽ hơn việc tổ chức học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng tổ chức, cá nhân, với công tác xây dựng Đảng và các phong trào thi đua trong Khối, trở thành nội dung sinh hoạt định kỳ, thường xuyên của từng đơn vị. Đồng chí cũng chỉ ra những mặt còn hạn chế, yếu kém và chỉ đạo Đảng ủy Khối trong thời gian tới cần quyết tâm phát huy kết quả đạt được và kiên quyết khắc phục những hạn chế, yếu kém này.

Để “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong thời gian tới đúng với tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, đồng chí Lê Hồng Anh đã lưu ý với Đảng ủy Khối DNTW 7 nhiệm vụ trọng tâm cần được triển khai thực hiện, bao gồm việc nâng cao nhận thức của các cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp; đổi mới nội dung, gắn chặt hơn nữa việc thực hiện Chỉ thị với các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ xây dựng Đảng, các phong trào thi đua của từng tổ chức, đơn vị; quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo ra sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị trong thực hiện Chỉ thị; quán triệt và tổ chức thực hiện 7 nội dung nêu trong Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; gắn việc thực hiện Chỉ thị với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; chú trọng phát huy vai trò tham mưu của Bộ phận giúp việc cấp ủy, tạo điều kiện để những người được phân công toàn tâm, toàn ý thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng này và làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền với nội dung phong phú, hình thức sinh động và phù hợp.

Đồng chí Lê Hồng Anh nhấn mạnh đối với Đảng bộ Khối DNTW: “Có thể nói, chưa bao giờ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đối với đất nước ta lại đặt ra gay gắt như hiện nay, trong đó có nhiệm vụ tái cơ cấu các doanh nghiệp Nhà nước. Hơn lúc nào hết, tư tưởng, phương pháp tư duy, phương pháp công tác, phương pháp hành động Hồ Chí Minh càng trở nên quý báu, những bài học từ tấm gương của Người, những bài học về đặt lợi ích của đất nước, lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, về nêu cao tinh thần trách nhiệm, về nói đi đôi với làm sẽ tạo ảnh hưởng tích cực đối với hiệu quả công việc của mỗi chúng ta. Học tập Bác, chắc chắn mỗi cá nhân, mỗi tập thể sẽ sáng tạo hơn, năng động hơn, tâm huyết, cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển của ngành, của địa phương và của cả nước”.

Đảng bộ khối DNTW 3 năm nghiêm túc, tích cực thực hiện Chỉ thị 03

Đồng chí Trần Quang Dũng, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, thay mặt Đảng ủy Tập đoàn nhận Bằng khen của Đảng ủy Khối.

Thay mặt Đảng ủy Khối DNTW, đồng chí Bùi Văn Cường đã nghiêm túc tiếp thu và hứa quyết tâm triển khai thực hiện thật tốt những ý kiến chỉ đạo sâu sắc của đồng chí Lê Hồng Anh và đánh giá, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị của Đảng bộ Khối DNTW sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Hội nghị đã nghe và tập trung thảo luận về Dự thảo báo cáo sơ kết, nghe đại biểu một số tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng và một số cá nhân tiêu biểu phát biểu tham luận về kết quả sau 3 năm thực hiện Chỉ thị. Báo cáo và các tham luận của các đại biểu đã nghiêm túc đánh giá những mặt làm được, thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, thiếu sót, rút ra những kinh nghiệm quý báu để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị trong những năm tiếp theo.

Đồng chí khẳng định, Hội nghị đã thống nhất cao với những kết quả bước đầu triển khai thực hiện Chỉ thị trong toàn Đảng bộ Khối; thống nhất đánh giá về những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và những bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình thực hiện Chỉ thị; thống nhất với những nội dung, giải pháp cơ bản cần tập chung chỉ đạo để đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, thành nhận thức và hành động tự giác của cấp ủy, tổ chức đảng, của mỗi cán bộ, đảng viên, CNVC lao động Khối DNTW, vì sự phát triển doanh nghiệp bền vững, góp phần tích cực, có hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đảng bộ khối DNTW 3 năm nghiêm túc, tích cực thực hiện Chỉ thị 03

Lãnh đạo Đảng ủy Khối trao bằng khen cho các cá nhân xuất sắc tiêu biểu trong việc thực hiện Chỉ thị 03

Tiến Dũng