Đảng bộ A0: Con người là gốc!

10:44 | 10/08/2015

991 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những năm qua, mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức song dưới dự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0), hệ thống điện quốc gia đã vận hành an toàn, tin cậy và kinh tế.
Đảng bộ A0: Con người là gốc!
Kiểm tra các chỉ số điều độ hệ thống điện tại Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia.
Đổi mới, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng Đổi mới, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng
Điện đã thực sự đi trước một bước Điện đã thực sự đi trước một bước
Đảng bộ PVN ủng hộ đồng bào lũ lụt Quảng Ninh trên 5 tỉ đồng Đảng bộ PVN ủng hộ đồng bào lũ lụt Quảng Ninh trên 5 tỉ đồng

Theo báo cáo tham luận tại Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ 2 của A0, với biến động khó lường trong nhu cầu tiêu thụ điện do ảnh hưởng của quá trình suy thoái và hồi phục kinh tế của đất nước, các điều kiện thuỷ văn diễn biến theo hướng không thuận lợi, các yêu cầu về chất lượng điện năng ngày càng chặt chẽ là những thách thức rất lớn đối với Đảng bộ A0 trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị do Tập đoàn giao.

Trước những khó khăn, thách thức đó, được sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng ủy Tập đoàn, Ban chấp hành Đảng bộ, lãnh đạo chuyên môn, các đoàn thể trong Trung tâm đã đoàn kết một lòng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng bộ vượt qua những khó khăn thách thức để vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia, đóng góp vào thành công chung của EVN với nhiệm vụ lớn nhất là đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế của đất nước và sinh hoạt của nhân dân.

Thống kê của A0 cho thấy, tính đến thời điểm 31/7/2015, các Trung tâm điều độ đang chỉ huy điều hành 107 nhà máy điện với tổng công suất lắp đặt lên đến 37,594 MW; 726 trạm biến áp 500/220/110 kV có tổng dung lượng 96,840 MVA, cùng hàng nghìn xuất tuyến 500/220/110 kV. Tổng sản lượng điện năm 2015 ước đạt 163.1 tỷ kWh, dự kiến tăng 12.1 % so với 2014. Quản lý, vận hành 23 trạm biến áp với tổng dung lượng là 22,350 MVA và tổng chiều dài đường dây 500kV là 6,611 km; lưới 220kV có 91 trạm biến áp với tổng dung lượng là 37,978 MVA và tổng chiều dài đường dây 220kV là 13,276 km…

Những thành công kể trên theo A0 là do sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, chặt chẽ của Đảng ủy Trung tâm, sự nghiêm túc thực hiện của các tổ chức Đảng trực thuộc, sự cẩn trọng chu đáo của các Đảng viên và sự thống nhất một lòng của toàn thể các cán bộ công nhân viên Trung tâm. Cụ thể:

Đảng bộ A0 đã luôn bám sát chủ trương, chính sách của Đảng ủy cấp trên, mục tiêu chất lượng của lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam để biến thành những chỉ đạo cụ thể cho từng Đảng viên thực hiện. Sau mỗi kỳ Đại hội, Đảng ủy kịp thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng Đảng ủy viên, thành lập các chi bộ dựa trên việc sắp xếp những phòng chuyên môn có những điểm tương đồng về chức năng nhiệm vụ. Các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng đã được lồng ghép với việc chỉ đạo công tác chuyên môn, qua đó giúp cho các đảng viên trong từng chi bộ có đầy đủ thông tin và phối hợp công tác được nhuần nhuyễn hơn.

Ý thức rõ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, muôn việc thành công hay thất bại đều là do cán bộ tốt hoặc kém”, Đảng ủy Trung tâm luôn đưa vấn đề đào tạo, nâng cao trình độ cho cán bộ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Để thực hiện nhiệm vụ quan trọng với trách nhiệm lớn là vận hành hệ thống điện, điều hành thị trường điện tại Việt Nam, ngay từ khâu tuyển chọn đầu vào, Trung tâm đã tập trung rà soát hồ sơ, lựa chọn những kỹ sư giỏi từ các cơ sở đào tạo hàng đầu trên cả nước, sao cho đúng với công việc.

Tiếp đó, các kỹ sư được đào tạo chuyên sâu trong vòng hai năm bằng hình thức giao việc cụ thể ở từng phòng, kết hợp với đi đào tạo thực tế tại các nhà máy điện, trạm điện trên cả nước. Sau khi trải qua các kỳ thi từ cấp phòng chuyên môn đến cấp Tập đoàn, các kỹ sư sẽ được công nhận chức danh và đảm nhận công việc chính thức.

Ngoài ra, với mục tiêu đảm bảo việc cập nhật kiến thức thường xuyên và duy trì sự nhạy bén cho lực lượng trực tiếp vận hành, Đảng ủy Trung tâm thường xuyên chỉ đạo tổ chức các cuộc thi Kỹ sư vận hành giỏi toàn Trung tâm và các buổi diễn tập xử lý sự cố để đối phó với các hiện tượng bất thường có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Việc tổ chức các khóa tự đào tạo, đào tạo nước ngoài, trang bị các tài liệu quan trọng cũng được duy trì liên tục. Tính đến nay, Trung tâm đã có 426 cán bộ nhân viên, với gần 15% là trình độ thạc sỹ, tiến sỹ và 75% là trình độ Đại học bằng khá, giỏi.

Đặc biệt, trong những năm trở lại đây, những diễn biến bất thường trong nền kinh tế đã ảnh hưởng đến biến động về phụ tải hệ thống điện, những biến động về thời tiết đã tác động quy luật thủy văn và hạ du các nhà máy thủy điện. Vì thế, công tác vận hành cũng phải đương đầu với nhiều yếu tố thay đổi bất ngờ. Đứng trước những khó khăn đó, Đảng ủy Trung tâm đã đưa ra chính sách tập trung nghiên cứu để áp dụng công nghệ mới cho công tác vận hành. Một loạt các dự án đã được đầu tư như Dự án đầu tư hệ thống SCADA/EMS mới với nhiều ứng dụng hữu ích trong việc mô phỏng hệ thống điện và tính toán các chế độ bất thường có thể xảy ra, Dự án trang bị hệ thống ghi sự cố trên hệ thống điện Quốc gia, Dự án ổn định cho hệ thống điện, Dự án trang bị hạ tầng công nghệ thông tin cho thị trường điện bước tiếp theo.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đang tập trung nghiên cứu áp dụng dữ liệu thời tiết vào công tác dự báo phụ tải và dự báo lưu lượng nước về các hồ chứa thủy điện được chính xác hơn, nghiên cứu những mô hình thị trường điện trên thế giới để vận dụng phù hợp cho thị trường điện cấp độ tiếp theo tại Việt Nam...

Đảng bộ A0: Con người là gốc!
Kiểm tra đường dây 500kV Bắc Nam mạch 1.

Với đặc thù công việc vận hành hệ thống điện không kể ngày hay đêm, các tổ chức Đảng luôn nhắc nhở các đảng viên luôn đi đầu, tiên phong trong mọi công việc. Đối với những sự kiện lớn trên hệ thống điện như đóng điện các công trình lớn, trực vận hành trong mùa mưa bão hay vận hành trong các giai đoạn cắt nguồn nhiên liệu khí, tất cả các đảng viên đều có ý thức sắp xếp công việc để trực tiếp tham gia hoặc túc trực thường xuyên để hỗ trợ hoàn thành công việc. Qua đó, đảng viên trong Đảng bộ Trung tâm đã và đang hình thành thói quen không ngại công việc khó, dấn thân vào những nhiệm vụ khó khăn. Đồng thời, họ còn có trách nhiệm hướng dẫn chỉ bảo các thế hệ tiếp sau hoàn thiện mình với mục tiêu chung nhất là đảm bảo sự an toàn, liên tục cho hệ thống điện.

Hơn nữa, Đảng ủy cũng thường xuyên chỉ đạo các đoàn thể như Công đoàn, Đoàn thanh niên lựa chọn những quần chúng, đoàn viên ưu tú để xét kếp nạp Đảng. Những đồng chí này luôn phải đảm bảo đi đầu trong từng tập thể hoặc hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, ưu tiên hơn cho các đối tượng trực tiếp đảm bảo vận hành an toàn, hiệu quả cho hệ thống điện và công bằng, minh bạch cho thị trường điện.

Một điểm nữa, theo Đảng bộ A0 là Đảng ủy Trung tâm luôn chú trọng giáo dục chính trị cho từng đảng viên và cán bộ công nhân viên. Vận hành hệ thống điện, điều hành thị trường điện là một nhiệm vụ đặc biệt với trọng trách rất lớn. Bất kỳ một sơ suất nhỏ nào cũng có thể trực tiếp ảnh hưởng đến an toàn cung cấp điện của toàn bộ hệ thống điện Quốc gia. Ngoài việc nâng cao ý thức trách nhiệm trong công việc thì giữ vững lập trường quan điểm, tuân thủ chính sách của nhà nước và chấp hành các quy định của cơ quan cũng rất cần thiết.

Với đặc thù là chất lượng cán bộ ở trình độ cao, luôn được tiếp nhận nhiều thông tin nên khả năng bị ảnh hưởng bởi các luồng tư tưởng không chính thống cũng có thể xảy ra. Vì vậy, Đảng ủy Trung tâm cũng rất quan tâm đến việc giáo dục chính trị cho đảng viên, từ đó thấm nhuần đến cán bộ nhân viên. Bất kỳ những thông tin chưa phù hợp làm ảnh hưởng đến tâm lý chung, những thay đổi về thái độ chính trị đều được quan tâm động viên. Sự đoàn kết, kỷ luật luôn được ưu tiên hàng đầu nhằm duy trì sự ổn định của toàn Trung tâm.

Thanh Ngọc (Năng lượng Mới)

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps