Dân Ukraine biểu tình lớn chống chính phủ

17:45 | 06/07/2016

1,785 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một cuộc biểu tình phản đối việc chính quyền tăng giá các dịch vụ tiện ích sinh hoạt (tiền thuê nhà, giá gaz, điện, nước…) đã nổ ra tại Kiev ngày hôm nay 6/7. 
tin nhap 20160706174358
Quang cảnh cuộc biểu tình hôm nay ở Kiev

Hàng chục nghìn người dân Ukraine đã tổ chức biểu tình đòi chính quyền phải thiết lập mức giá hợp lý về mặt kinh tế, giảm giá khí đốt và nước. Những người biểu tình đã tuần hành qua trung tâm thành phố Kiev, dừng lại ở phía trước tòa nhà Chính phủ. Sau đó, họ kéo đến tòa nhà Quốc hội.

Các phương tiện giao thông bị ùn tắc ở khu trung tâm thành phố.

Cuộc biểu tình này có sự tham gia của khoảng 20 nghìn người, nhiều người trong số họ đến từ các vùng miền khác nhau của đất nước. Họ giương cao biểu ngữ với dòng chữ: "Tăng thuế, sao không tăng lương?", "Chúng tôi không muốn trở thành những ăn mày ngay trên mảnh đất của mình!", "Lòng kiên nhẫn của dân không phải là vô hạn!"…

Được biết, giá cả cho nhiệt sưởi ấm và nước nóng ở Ukraine đã tăng gần gấp đôi trong tháng Bảy. Việc tăng giá là do yêu cầu của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) để tăng giá gas trong nước lên ngang mức thị trường thế giới – 6.879 grivna (khoảng 270 USD) cho mỗi nghìn mét khối.

Do không thể trốn trước những tiếng hô đòi đối thoại, Thủ tướng Ukraine, ông Vladimir Groisman đã phải ra gặp gỡ, xoa dịu những người biểu tình.

Qua loa phóng thanh, ông nói với người biểu tình rằng Chính phủ đang có kế hoạch giảm gánh nặng sinh hoạt cho người nghèo với sự giúp đỡ của chương trình trợ cấp có mục tiêu (nghĩa là theo danh sách do chính quyền cơ sở đưa lên).

Ukraine hiện đang nóng lòng gia nhập EU và NATO nhưng với thực trạng rối ren muôn bề từ trên xuống dưới như thế này thì xem ra giấc mộng ấy khó lòng trở thành hiện thực.

Thiện Tâm

Tass, RIA,