Dân Úc đòi hủy buổi hòa nhạc tưởng nhớ Mao Trạch Đông ở Sydney

11:51 | 22/08/2016

5,454 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
1039 người đã ký vào thỉnh nguyện thư yêu cầu chính quyền thành phố Sydney, Úc, hủy buổi hòa nhạc tưởng nhớ Mao Trạch Đông, dự kiến được tổ chức vào ngày 6/9 tới tại Tòa thị chính Sydney và ở Melbourne 3 ngày sau đó.
tin nhap 20160822100152
Một cảnh sát đứng gác tại quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh, gần bức chân dung Mao Trạch Đông

Trên trang www.change.org đang xuất hiện một thỉnh nguyện thư với tiêu đề “Giữ gìn giá trị Úc-dừng ngay buổi hòa nhạc tưởng nhớ Mao Trạch Đông”. Tính đến thời điểm này, thỉnh nguyện thư này đã thu hút được 1039 người tham gia. Cần ít nhất 1.500 chữ ký thì chính quyền thành phố Sydney mới xem xét thỉnh nguyện thư này.

Được soạn bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung, thỉnh nguyện thư gửi Thị trưởng Clover Moore và Hội đồng thành phố Sydney ghi rõ: “Chúng tôi là công dân người Úc lo ngại sâu sắc về một buổi hòa nhạc tưởng nhớ đến Mao Trạch Đông, được tổ chức tại Tòa thị chính Sydney vào ngày 6/9/2016, và một nơi khác ở thành phố Melbourne 3 ngày sau đó”.

Những người khởi xướng thỉnh nguyên thư nêu rõ: Mao Trạch Đông là người đứng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Di sản của ông vẫn còn tranh cãi ngay trong dân chúng Trung Quốc. Điểm này cũng được phản ánh trong cộng đồng Úc-Trung Quốc. Thỉnh nguyện thư kể ra nhiều điểm gây tranh cãi trong sự nghiệp Mao Trạch Đông như liên quan tới cái chết không tự nhiên của hơn 70 triệu người Trung Quốc, cuộc Cách mạng Văn hóa hay xúi giục bạo lực và hận thù chống lại luật pháp và xã hội phương Tây... Những tranh cãi đó đi ngược tất cả mọi thứ mà giá trị của Úc hiện nay.

Thỉnh nguyện thư viết tiếp, Úc là không nơi để công bố, tôn vinh Mao Trạch Đông. Với tư cách là người nộp thuế, chúng ta không thể chấp nhận một sự kiện như vậy diễn ra tại Tòa thị chính Sydney. Hội đồng thành phố Sydney không nên có quan hệ với một người có quá nhiều tranh cãi về lịch sử như vậy.

Mặc dù Úc là một quốc gia đa văn hóa với sự tôn trọng quyền tự do ngôn luận, tuy nhiên, sự tự do này phải được thực hiện dưới giá trị của Úc.

Cuối thỉnh nguyện thư ghi rõ: Chúng tôi kêu gọi Hội đồng thành phố Sydney ngay lập tức chấm dứt việc tổ chức buổi hòa nhạc tại Tòa thị chính Sydney vào ngày 6/9/2016 và đảm bảo không có buổi hòa nhạc tôn vinh Mao được tổ chức tại bất kỳ địa điểm nào khác ở thành phố này.

Nh.Thạch

AP, AFP, Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc