Dân "sốc" nặng vì bị thu hơn... 5 triệu tiền nước một tháng

14:46 | 23/10/2015

1,035 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nghe nhân viên công ty nước thông báo khối lượng nước tiêu thụ trong tháng 10, ông Thường choáng váng. Chỉ trong vòng 1 tháng, đồng hồ báo chỉ số nước bằng cả mấy năm cộng lại.

Khối lượng nước tăng đột biến do đồng hồ không đạt tiêu chuẩn?

Theo phản ánh của ông Trần Văn Thường (khối 4, phường Trung Đô, Tp Vinh, Nghệ An), ngày 20/10, nhân viên Chi nhánh cấp nước số 1 (thuộc Công ty TNHH một thành viên cấp nước Nghệ An) đến đọc chỉ số đồng hồ đề báo số tiền phải thanh toán trong tháng 10 (từ ngày 20/9-20/10). Theo chỉ số đồng hồ, số nước gia đình ông sử dụng là 470m3.

dan soc nang vi bi thu hon 5 trieu tien nuoc mot thang
Ông Trần Văn Thường hoảng hốt với khối lượng nước phải thanh toán theo chỉ số đồng hồ lên tới 470 khối trong 1 tháng.

“Bình thường gia đình tôi sử dụng từ 13-17m3/tháng tùy theo mùa. Tháng này lượng nước sử dụng bình thường nhưng đồng hồ báo đến 470m3, cao gấp 36 lần trung bình hàng tháng. Họ tính ra số tiền tôi phải thanh toán lên đến hơn 5 triệu đồng. Thấy quá vô lý nên tôi không chấp nhận nên yêu cầu phía chi nhánh cử người xuống kiểm tra”, ông Thường cho biết.

Qua kiểm tra thực tế, nhân viên chi nhánh cấp nước xác định đường ống không bị rò rỉ, phao tự động trên bồn dự trữ không bị hư hỏng. Nguyên nhân thất thoát nước do đường ống hoặc phao báo hỏng dẫn đến không kiểm soát được lượng nước bơm vào bồn được loại trừ. Theo hướng dẫn của nhân viên Chi nhánh cấp nước số 1 ông Thường đưa đồng hồ đo nước đi kiểm tra. Kết quả kiểm tra của Trung tâm kiểm định đồng hồ nước (thuộc Công ty TNHH một thành viên cấp nước Nghệ An) cho thấy đồng hồ đo nước “không đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường”.

dan soc nang vi bi thu hon 5 trieu tien nuoc mot thang
Đơn tường trình sự việc của gia đình ông Thường đã được GĐ Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An phê chuyển phòng thanh tra kiểm tra, xử lý.

“Nguyên nhân là do đồng hồ nhưng phía chi nhánh vẫn yêu cầu chúng tôi thanh toán cho số nước theo chỉ số đồng hồ. Họ bảo sẽ khấu trừ cho lượng nước đồng hồ đo sai là 20 khối. Chúng tôi không sử dụng đến từng đó nước mà yêu cầu chúng tôi thanh toán là điều cực kỳ vô lý. Giả sử đồng hồ đo sai đến chỉ số âm thì liệu phía cấp nước có trả tiền cho chúng tôi không?”, ông Thường bức xúc.

Đơn vị cấp nước đùn đẩy trách nhiệm

Ngày 21/10, ông Trần Văn Thường đã mang đơn tường trình sự việc gặp Giám đốc Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An để kiến nghị. Ông giám đốc đã bút phê vào đơn, chuyển Phòng thanh tra của công ty kiểm tra, xử lý. Sáng ngày 22/9, liên hệ với anh Kiên – trưởng phòng thanh tra công ty thì anh này đề nghị chúng tôi làm việc với ông Nguyễn Quang Duyên – Phó GĐ phụ trách kiêm phát ngôn của công ty về những kiến nghị của khách hàng Trần Văn Thường.

dan soc nang vi bi thu hon 5 trieu tien nuoc mot thang
Kết quả kiểm định đồng hồ nước cho thấy thiết bị này không đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Quang Duyên cho biết đến thời điểm này, bản thân ông chưa nhận được bất kỳ thông tin, báo cáo nào liên quan đến sự việc. “Về nguyên tắc là khách hàng phải thanh toán theo chỉ số đồng hồ. Nếu để thất thoát nước là trách nhiệm của khách hàng. Khách hàng sử dụng thì phải kiểm soát lượng nước tiêu thụ”, ông Duyên nói.

Tuy nhiên khi PV đưa kết quả kiểm định đồng hồ đo nước do Trung tâm kiểm định trực thuộc công ty thực hiện thể hiện đồng hồ không đạt tiêu chuẩn đo lường chất lượng và đồng hồ này do chính đơn vị ông lắp đặt cho khách hàng, ông Duyên trả lời “vì chưa nhận được báo cáo nên không biết”.

“Đây là việc giữa khách hàng và chi nhánh, hai bên phải làm rõ tất cả những vấn đề liên quan để hài hòa lợi ích của khách hàng và doanh nghiệp. Công ty chưa biết nên không giải quyết được”, ông Phó GĐ công ty trả lời.

Trong khi đó, ông Cao Xuân Khương - Trưởng chi nhánh cấp nước số 1 lại cho rằng, trách nhiệm của đơn vị ông là đọc, ghi chỉ số công tơ, thông báo số tiền mà khách hàng phải thanh toán chứ không có trách nhiệm giải quyết vấn đề liên quan đến khiếu nại, phản ánh của khách hàng. Mặc dù cho rằng đơn vị mình không có trách nhiệm giải quyết nhưng ông Khương cũng xác nhận là chưa báo cáo sự việc với công ty.

“Nguyên nhân chỉ số nước tăng đột biến thì nhiều lắm, có thể là do rò rỉ, vỡ đường ống, rò rỉ bồn cầu chẳng hạn. Tuy nhiên, thời điểm chúng tôi kiểm tra thì không thấy hư hỏng hay có dấu hiệu sửa chữa về đường ống. Khi có kết quả kiểm nghiệm đồng hồ của Trung tâm kiểm định chúng tôi sẽ căn cứ vào mức sai số của đồng hồ để trừ đi số tiền tương ứng với khối lượng đồng hồ đo sai” - ông Thường cho biết.

Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ khối lượng sai số theo kết luận của Trung tâm kiểm định. “Cái này các anh chị sang bên Trung tâm mà hỏi”.

Dân Trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc