Đàn ông cũng sẽ được nghỉ thai sản

08:58 | 23/09/2013

1,877 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo dự thảo Luật bảo hiểm xã hội sửa đổi, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội đã đề xuất, lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con sẽ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản 5 ngày.

Ngày 20/9, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội được công bố để lấy ý kiến nhân dân. Bên cạnh quy định thời gian hưởng chế độ khi sinh con dành cho lao động nữ là nghỉ 6 tháng thì dự thảo cũng quy định thời gian nghỉ dành cho người chồng.

Theo dự thảo luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, khi vợ sinh con người chồng sẽ được nghỉ làm việc 5 ngày (ảnh internet)

Theo đó, lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản 5 ngày làm việc kể từ 30 ngày đầu vợ sinh con. Đối với trường hợp vợ sinh mổ thì chồng được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản 7 ngày làm việc không kể ngày nghỉ, lễ, Tết, ngày nghỉ hàng tuần.

Lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 6 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con người mẹ được nghỉ thêm 1 tháng. Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá 2 tháng.

Theo dự thảo luật sửa đổi cũng quy định trường hợp sau khi sinh con, nếu con dưới hai tháng tuổi bị chết thì mẹ được nghỉ việc ba tháng tính từ ngày sinh con. Nếu con từ hai tháng tuổi trở lên bị chết thì mẹ được nghỉ việc một tháng tính từ ngày con chết, nhưng thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản không vượt quá thời gian quy định.

Đối với trường hợp người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi thì được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi. Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần bằng 2 tháng tiền lương cơ bản cho mỗi con. Trường hợp chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội mà mẹ sinh con thì cha được trợ cấp một lần bằng 2 tháng tiền lương cơ bản cho mỗi con.

Lao động nữ sau thời gian hưởng chế độ thai sản theo quy định mà trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc sau thời gian hưởng chế độ thai sản sức khoẻ còn yếu thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ từ 5-10 ngày.

Thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm cho mỗi con được tính theo số ngày chăm sóc, tối đa là hai mươi ngày làm việc nếu con dưới ba tuổi, tối đa là mười lăm ngày làm việc nếu con từ 3 tuổi đến dưới 7 tuổi.

Dự kiến, Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi sẽ trình Quốc hội vào năm 2014 và có hiệu lực từ năm 2015, thay thế Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006.

N.H

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc