Đan Mạch hỗ trợ nghệ thuật đương đại tại Việt Nam

08:12 | 13/03/2018

752 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 12/3, Đại sứ quán Đan Mạch đã công bố các không gian, sáng kiến nghệ thuật tại Hà Nội và Huế nhận hỗ trợ từ Quỹ trao đổi và phát triển Văn hóa Đan Mạch - Việt Nam (CDEF) trong năm 2018.

Năm nay, CDEF đã trao tài trợ cho 8 không gian, sáng kiến nghệ thuật gồm: Hanoi Doclab, Heritage Space, Manzi Art Space, Matca, Nha san Studio, Rec Room, Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng Điện ảnh (TPD) và Then café.

Thông qua quỹ hỗ trợ, các tổ chức nghệ thuật nói trên sẽ cho ra đời những dự án gắn kết cộng đồng với các loại hình nghệ thuật hiện đại khác nhau trong năm 2018 và 2019 như: triển lãm hội họa và nghệ thuật sắp đặt; sản xuất phim; hội thảo nhiếp ảnh; xuất bản và biểu diễn.

dan mach ho tro nghe thuat duong dai tai viet nam
Một buổi học làm phim tại Hanoi Doclab

Các dự án này cũng đại diện cho trào lưu và khuynh hướng hiện tại của nghệ thuật đương đại, đặc biệt là sự góp mặt của các nghệ sĩ thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau trong cùng một dự án.

Trong chu kỳ năm nay, tổng ngân sách tài trợ là 50 nghìn USD (tương đương 1,081 tỉ đồng), cung cấp nguồn hỗ trợ quan trọng cho nghệ thuật đương đại độc lập tại Việt Nam.

Năm 2018 có thể là năm cuối cùng Quỹ trao đổi và phát triển Văn hóa Đan Mạch - Việt Nam (CDEF) có khả năng tài trợ cho các không gian, sáng kiến nghệ thuật. Mặc dù vậy, đại diện Đại sứ quán Đan Mạch cho biết, trong tương lai Đan Mạch sẽ có hình thức khác để hỗ trợ cho các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đương đại tại Việt Nam.

Quỹ CDEF nằm trong khuôn khổ của Chương trình phát triển Văn hóa của Đan Mạch tại Việt Nam. Được khởi động từ năm 2006 với tổng ngân sách 22 tỉ đồng (998 ngàn đô la Mỹ), chương trình có mục đích tăng cường hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Đan Mạch, đặt trọng tâm vào thúc đẩy sáng tạo, mở rộng khả năng tiếp cận và tham gia của người dân vào nghệ thuật và thúc đẩy sự đa dạng văn hóa. Chương trình đã hỗ trợ thành công hàng trăm dự án nghệ thuật và nghệ sĩ.

P.V