“Dân chủ” kiểu Poroshenko?

16:54 | 25/07/2015

2,316 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Luôn nói về những giá trị dân chủ khi lựa chọn ngả về phương Tây, nhưng chính quyền Kiev lại đang phạm phải những sai lầm nghiêm trọng khi cấm tất cả các đảng cộng sản tham gia vào các quá trình bầu cử, chính trị, trong khi“đánh” bạn với những thành phần theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan có tư tưởng diều hâu, hiếu chiến.

Chính quyền Ukraina bị “trên đe dưới búa”

Chính quyền Ukraina bị “trên đe dưới búa”

Chính quyền của Tổng thống Ukraina Poroshenko đang chịu sức ép từ nhiều phía. Nga và châu Âu thúc ép ông thực thi đầy đủ thỏa thuận Minsk, phong trào cánh hữu từng ủng hộ chính phủ đương nhiệm yêu cầu ông từ chức, trong khi tình hình miền đông Ukraina vẫn ngày càng xấu đi.

Một năm thất bại toàn diện của Tổng thống Ukraina

Một năm thất bại toàn diện của Tổng thống Ukraina

Không những không thực hiện được những hứa hẹn khi đắc cử Tổng thống Ukraina cách đây 1 năm, mà ông Petro Poroshenko còn đang góp phần đẩy đất nước từng là một quốc gia hùng mạnh bậc nhất của Liên bang Xôviết (cũ) đến bờ vực “phá sản”, không đủ sức tồn tại, trong khi bản thân thì ngày một giàu sụ.

Bộ trưởng Tư pháp Ukraina Pavel Petrenko vừa ký sắc lệnh cấm tất cả các đảng cộng sản tham gia vào cuộc bầu cử vào tháng 10 tới trên cả nước.

Theo quyết định này 3 đảng Cộng sản là đảng Cộng sản Ukraina, đảng Cộng sản (đổi mới) và đảng Cộng sản của tầng lớp công nhân và nông dân Ukraina bị tước quyền là đối tượng chính trị và không được phép tham gia vào quá trình bầu cử trong cả nước.

Ông Petrenko cho hay, lệnh cấm này là phù hợp với luật chống cộng sản gây tranh cãi được Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko ký hồi tháng 5 vừa qua. Đạo luật “lên án chủ nghĩa cộng sản và chế độ chuyên chế quốc gia xã hội chủ nghĩa và cấm họ tuyên truyền các biểu tượng của mình”, đã cấm chế độ chuyên chế, các cơ quan tuyên truyền biểu tượng cộng sản, biểu tượng chiến thắng trong Thế chiến II, cấm sử dụng các biểu tượng của thời kỳ Xô Viết và xóa bỏ tư tưởng Cộng sản tại nước này.

Các nhà lãnh đạo cộng sản đã lên án luật mới của Ukraina và nhấn mạnh “đó là sự chà đạp các chuẩn mực dân chủ, các giá trị và thái độ châu Âu”. Bộ Ngoại giao Nga cũng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc khi chính phủ Kiev đã thông qua pháp luật “hạn chế tự do tư tưởng, lương tâm và quan điểm của nhân dân”.

Lãnh đạo đảng Cộng sản Ukraina Pyotr Simonenko tuyên bố đảng của ông sẽ tham gia vào cuộc bầu cử, bất chấp lệnh cấm.

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cũng cho biết, tổ chức này nhìn thấy có mối “đe dọa” đối với tự do ngôn luận trong luật mới cấm chủ nghĩa cộng sản ở Ukraina.

“Dân chủ” kiểu Poroshenko?
Những người ủng hộ phe cánh hữu biểu tình ở Maidan ngày 21/7 đòi luận tội Tổng thống

Trong khi tìm đủ mọi cách để loại trừ sự tham gia vào chính trị của các đảng cộng sản - một lực lượng quan trọng trong chính trị Ukraina, đại diện cho tiếng nói của một bộ phận người dân nước này, chính quyền Kiev lại đang bị vướng vào những rắc rối do đã “trót bắt tay” với Nhóm Cánh Hữu - thành lập năm 2013, tập hợp lực lượng của những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

Không chỉ mang lại tai tiếng của chính phủ Kiev do việc nhiều đội quân tình nguyện thuộc Nhóm Cánh Hữu bị cáo buộc là tác giả của các vụ thảm sát dân thường trong quá trình chiến đấu với lực lượng ly khai miền Đông Ukraina, những lực lượng cực đoan, hiếu chiến này còn đang trở thành mối đe dọa hàng đầu với chính quyền của Tổng thống Poroshenko.

Có lẽ ông Poroshenko không thể ngờ được có ngày những người cực hữu - những “chiến hữu” của ông trong “làn sóng biểu tình Maidan” - lật đổ cựu Tổng thống Yanukovych cách đây hơn 1 năm, lại có ngày tập hợp biểu tình tại Quảng trường Độc lập (Maidan) đe dọa lật đổ chính quyền đương nhiệm của ông.Trong các yêu sách phát đi hôm 21/7, những người Cánh Hữu đã kêu gọi trưng cầu dân ý để luận tội Tổng thống Petro Poroshenko, Chính phủ và Quốc hội Ukraina với lập luận chính quyền của ông Poroshenko chẳng khác gì chính quyền bị lật đổ của ông Yanukovych trừ cái tên.

Đã đến lúc không thể không đặt câu hỏi, vậy “giá trị dân chủ” mà ông Poroshenko đang theo đuổi là gì ?

Linh Phương

Năng Lượng Mới