Dân Anh lại đòi tổ chức một cuộc trưng cầu mới

12:17 | 25/06/2016

2,195 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những người ủng hộ Anh ở lại EU đã thu thập được hơn 420.000 chữ ký vào một bản kiến ​​nghị trực tuyến kêu gọi các nghị sĩ Quốc hội xem xét tổ chức một cuộc trưng cầu mới về việc Vương quốc Anh nên ở lại hay rời bỏ EU.
tin nhap 20160625121303
Đa số người dân London ủng hộ Anh ở lại EU

"Chúng tôi, ký tên dưới đây, đề nghị chính phủ phải áp dụng quy tắc mà theo đó, nếu bình chọn “ủng hộ” hay “chống lại” (việc Anh rời bỏ EU - Brexit) nhỏ hơn 60%, và số cử tri đi bầu thấp hơn 75%, thì cần tổ chức một cuộc trưng cầu mới" - văn bản của đơn kiến nghị viết.

Do có một lượng lớn người dùng Internet truy cập trang web của Nghị viện Anh để ký đơn, trang này đã tạm thời bị tê liệt. Trong số những người ký đơn kháng nghị gửi các nghị sĩ hầu hết là người ở London, nơi mà trong cuộc trưng cầu vừa qua có tuyệt đại đa số cử tri ủng hộ việc Anh ở lại EU.

Theo luật pháp, để được Quốc hội xem xét các kiến ​​nghị, cần có tối thiểu 100.000 chữ ký. Do đã có số lượng cao gấp nhiều lần so với con số cần thiết, các nghị sĩ sẽ xem xét kháng cáo này trong phiên họp Quốc hội tiếp theo vào tuần tới.

Theo kết quả cuộc trưng cầu dân ý tổ chức vào ngày thứ năm, 23/6, có 51,9% người Anh bình chọn cho việc Vương quốc Anh ra khỏi EU, 48,1% phản đối. Không ít người trong số ủng hộ Anh ở lại EU cho rằng cuộc trưng cầu dân ý có được kết quả trên là do gian lận trong khâu kiểm phiếu.

Cuộc trưng cầu dân ý chỉ mang tính chất khuyến nghị chứ không phải quyết định. Điều này có nghĩa rằng, về mặt lý thuyết, sau khi xem xét kết quả, Quốc hội có thể đồng ý với quan điểm của số đông, nhưng cũng có thể đưa ra quyết định ngược lại, hoặc cũng có thể tổ chức một cuộc trưng cầu mới. Tuy nhiên, Thủ tướng Anh David Cameron đã hứa sẽ thực hiện ý nguyện của người dân Anh.

Thiện Tâm

Tass, RIA,

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc