Đảm bảo điện cho nước bạn Lào đón Tết Bunpimay

14:16 | 19/04/2016

374 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ ngày 14 - 16/4, nước bạn Lào đón tết cổ truyền Bunpimay. Để người dân vùng biên giới của huyện Đắc Chưng – Lào ăn tết vui tươi, hạnh phúc, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã tăng cường kiểm tra, bố trí nhân lực trực xử lý sự cố đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ người dân của nước bạn. Đây không chỉ là nhiệm vụ của một đơn vị bán điện mà còn thể hiện tình đoàn kết hữu nghị của hai nước anh em.
dam bao dien cho nuoc ban lao don tet bunpimay
Bảo dưỡng đường dây cấp điện cho nước bạn Lào.

Điện về vùng biên

Cách đây hơn chục năm, vùng biên giới huyện Nam Giang vẫn còn là vùng đất heo hút và bị bao phủ bởi cây cối. Thiếu đường, thiếu điện… cuộc sống của đồng bào nơi đây luôn bị cái đói nghèo đeo bám. Lúc đó, chẳng ai dám mơ tưởng được có điện, nhưng niềm vui đến thật bất ngờ khi Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) bằng nguồn vốn vay, đã đầu tư kéo hơn 80km đường dây trung áp từ ngã ba Bến Giằng, xuôi theo đường 14D, đưa điện lên cửa khẩu Đắc Ốc - Đắc Tà Ọc và cấp điện cho các xã dọc theo đường 14D như Tà Pơơ, Tà Bhing, Chà vàl, La Dêê… Ánh sáng của điện mang theo một luồng sinh khí mới, vực dậy đời sống, kinh tế của huyện nghèo. Trong khi đó, phía bên kia cửa khẩu, nước bạn vẫn còn đang loay hoay với “bài toán” cấp điện cho đồng bào huyện biên giới Đắc Chưng.

Cũng vào dịp tết Bunpimay, hợp đồng thương thảo bán điện cho huyện Đắc Chưng giữa EVNCPC và Tổng công ty Điện lực Lào (EDL) ra đời. Sau khi thỏa thuận xong các thủ tục liên quan, hai bên khẩn trương xây dựng phần công trình điện trên phần đất của mình. Về phía mình, EVNCPC đã tiếp tục đầu tư thêm gần chục tỷ đồng để cải tạo nâng cấp hơn 10 km đường dây thuộc xuất tuyến 471/220kV Thạnh Mỹ, đặc biệt từ Đồn biên phòng La Dê lên biên giới; chuyển dịch đường dây gần biên giới để tránh qua các cánh rừng nguyên sinh; xây dựng mới 01 trạm đo đếm điện năng trung thế và 01 trạm tự động điều chỉnh điện áp. Về phía tỉnh Sê Kông cũng nỗ lực đầu tư gần 30km đường dây hạ áp và 4 trạm biến áp để kéo điện về cấp cho trung tâm huyện biên giới Đắc Chưng.

Công trình đường dây 22kV Quảng Nam – Đắc Chưng được hoàn thành và nghiệm thu đóng điện vào cuối năm 2009, cùng với sự kiện khánh thành cột mốc đại 717 tại Cửa khẩu Đắc Ốc. Đường dây điện ra đời là một trong những nỗ lực nhằm xây đắp ngày càng bền chặt hơn tình hữu nghị giữa 2 nước Việt - Lào, giữa Sê Kông và Quảng Nam; đồng thời hướng đến xây dựng Cửa khẩu Đắc Ốc sớm trở thành Cửa khẩu Quốc tế quan trọng trên tuyến hành lang kinh tế Đông-Tây.

Bền bỉ giữ điện

Đầu tư kéo điện lên huyện Đắc Chưng đã khó nhưng để giữ dòng điện an toàn, thông suốt lại càng khó khăn hơn. Vì đường dây này chủ yếu nằm trên địa hình đồi núi cao, nguy cơ bị sạt lở đất, giông sét, cây rừng và cây cối do người dân trồng ngã đổ vào đường dây rất lớn. Mỗi khi gặp sự cố, anh em công nhân của Đội quản lý đường dây và trạm biến áp Nam Giang phải rất vất vả đi dò tìm vị trí và mất nhiều thời gian trong …thi công khắc phục sự cố.

Ông Nguyễn Văn Sơn – Giám đốc Điện lực Nam Giang cho biết: Từ khi được giao nhiệm vụ quản lý vận hành đường dây bán điện cho Đắc Chưng, biết trước sẽ có nhiều khó khăn, vất vả nên đơn vị luôn tuyên truyền, nhắc nhở để công nhân phải kết hợp nhiều việc mỗi lần đi kiểm tra đường dây. Mặt khác, mỗi người phải làm tốt công tác chuẩn bị, nắm rõ đặc điểm của lưới điện ở từng khu vực, từng vị trí, kiểm soát được những rủi ro có thể xảy ra.

Chia sẻ về công tác quản lý vận hành đường dây ở đây, anh Phan Công Bằng – Đội trưởng Đội quản lý đường dây và trạm biến áp Nam Giang cho biết: Để hạn chế sự cố do cây cối gây ra, anh em chúng tôi rất chủ động trong công tác phát quang hành lang an toàn lưới điện; hàng quý, chia thành nhiều nhóm thực hiện công tác kiểm tra định kỳ; gia cố trụ điện và dây néo, nhất là ở những vị trí có nguy cơ mất an toàn, những khu vực trụ điện nằm ở triền đồi, triền núi dễ nạn sạt lở đất đá cuốn trôi khi có mưa lớn. Định kỳ tổ chức vệ sinh lưới và thực hiện tốt công tác sửa chữa thường xuyên theo kế hoạch của Công ty.

Bên cạnh đó, Đội quản lý đường dây và trạm biến áp Nam Giang còn thường xuyên phối hợp với Đội quản lý điện Đắc Chưng triển khai thực hiện Quy chế phối hợp vận hành đường dây cấp điện huyện Đắc Chưng đã được hai bên ký kết nhằm bảo đảm cho toàn bộ tuyến đường dây Bến Giằng – Đắc Chưng được vận hành an toàn.

Nhờ có những giải pháp hợp lý, việc cấp điện cho huyện Đắc Chưng trong những năm qua khá ổn định, số lần mất điện và thời gian mấy điện trung bình của một khách hàng cũng giảm so với những năm trước; hợp đồng mua bán điện được hai bên thực hiện nghiêm túc. Từ đó đến nay, sản lượng điện thương phẩm từ Quảng Nam bán cho huyện Đắc Chưng tổng cộng trên 4 triệu kWh, riêng trong năm 2015, sản lượng điện thương phẩm là 1,047 triệu kWh, tăng 17% so với năm 2014.

7 năm qua, dòng điện kéo từ Cửa khẩu Đắc Ốc để cung cấp cho huyện Đắc Chưng luôn đảm bảo chất lượng, an toàn, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội cho đồng bào vùng biên. Việc giao lưu, buôn bán của người dân hai huyện Nam Giang và Đắc Chưng ngày càng gần gũi, đông đúc; đặc biệt những ngày này, người dân Đắc Chưng rộn ràng qua Cửa khẩu để mua sắm hàng hóa chuẩn bị đón tết cổ truyền Bunpimay của Lào (diễn ra từ ngày 14-16/4).

Để các bạn Lào đón tết vui tươi, hạnh phúc, PC Quảng Nam đã tăng cường kiểm tra, bố trí nhân lực trực xử lý sự cố 24/24h đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ người dân của nước bạn; đồng thời, Công ty cũng đã cử một đoàn cán bộ đến thăm và gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến những người bạn Điện lực Sê Kông – Lào. Đây không chỉ là nhiệm vụ của một đơn vị bán điện mà còn thể hiện tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước anh em.

Hoàng Phương

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps