Phó Tổng giám đốc TKV Nguyễn Văn Biên:

Không thiếu than cho các nhà máy nhiệt điện

16:07 | 04/08/2015

914 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 4/8, Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam(TKV) tổ chức giao ban trực tuyến về tình hình mưa lũ tại Quảng Ninh, khả năng cung cấp cấp than cho các nhà máy nhiệt điện và các hộ tiêu thụ khác. Trong đó, lượng than cung ứng cho các nhà máy điện được đảm bảo.

Báo cáo về thiệt hại mưa lũ tính đến ngày 4/8, Phó Tổng giám đốc TKV Nguyễn Văn Biên cho biết, đợt mưa lớn kỉ lục từ 26/7 đến nay đã gây ảnh hưởng, thiệt hại lớn cho sản xuất kinh doanh của TKV.

Không thiếu than cho các nhà máy nhiệt điện
TKV vẫn đang duy trì khả năng cung cấp than cho các nhà máy điện và các hộ tiêu thụ khác.

Lượng nước tại các mỏ than hầm lò tiếp tục gia tăng. Trong đó các mỏ Ngã Hai, Mông Dương, Cái Đá bị ngập nặng nhất, đặc biệt mỏ Mông Dương vẫn đang trong tình trạng khẩn cấp, dự kiến thời gian mỏ mất từ 3 đến 5 tháng.

Các mỏ lộ thiên của TKV cũng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng, lượng nước chảy vào mỏ lên tới hàng chục triệu m3 nước và bùn đất, các tầng khai thác, hệ thống giao thông bị chia cắt, ảnh hưởng đến sản xuất, tiêu thụ cho TKV.

Trả lời về khả năng cung cấp than cho điện chiều nay, Phó Tổng giám đốc Nguyễn Văn Biên nêu rõ TKV vẫn đang kiểm soát được tình hình, tranh thủ những lúc ngớt mưa tổ chức rót than cho khách hàng. “TKV đã kịp thời triển khai các giải pháp phòng chống mưa bão, xử lý sự cố, khắc phục hậu quả mưa lũ để có thể tiêu thụ than ngay khi điều kiện thời tiết cho phép”, ông Nguyễn Văn Biết nói.

Cụ thể, trước đó trong các ngày từ 28 và 29/7/2015, TKV đã có văn bản gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các khách hàng về ảnh hưởng mưa lũ đến việc cung cấp than nhằm sẻ chia những khó khăn cùng đề ra các giải pháp khắc phục. Dưới sự chủ trì từ Tổng cục năng lượng Bộ Công Thương, 3 chân kiềng an ninh năng lượng đã thực hiện chỉ đạo rà soát lại than tồn của các nhà máy điện và đề xuất phương án phát điện phù hợp, đề xuất phương án phát điện phù hợp, khả năng cấp than trong giai đoạn mưa lớn tiếp diễn trong những ngày tới.

Ông Biên cũng cho hay, hiện nay các nhà máy Nhiệt điện Phả Lại, Hải Phòng, Uông Bí…. đã có lượng than dự trữ từ 15-20 ngày. Các Nhiệt điện Mông Dương, Mạo Khê, Cẩm Phả thuận lợi hơn khi gần các mỏ sẽ nhận than ngay khi ngớt mưa. Các Nhiệt điện phía Nam như Duyên Hải 1, Vĩnh Tân 2 do điều kiện vận chuyển xa, nguồn than dự trữ thấp, TKV sẽ tập trung ưu tiên đảm bảo cung cấp bình quân từ 5000-6000 tấn/ngày

Theo báo cáo từ Tập đoàn, từ 26/7 đến nay, TKV đã chủ động cung cấp được 24 nghìn tấn than/ ngày, trong đó than cho điện đạt 20 nghìn tấn/ngày, còn lại cho các hộ tiêu thụ khác. Cụ thể, Nhiệt điện Duyên Hải 1 đã nhận được 18 nghìn tấn, trong sáng nay tiếp tục nhận 15 nghìn tấn; Vĩnh Tân 2 nhận 14.100 tấn; Vũng Áng nhận 15. 198 tấn.

Tính đến 10h sáng hôm nay, tranh thủ mưa ngớt, TKV tiếp tục bốc xếp các tàu tiếp theo vận chuyển than cho các nhà máy trên. Mặt khác, TKV cùng các đơn vị tập trung khắc phục sửa chửa các tuyến đường vận tải than ra cảng. “TKV cam kết sau khi hết mưa sẽ tiếp tục cấp đủ than theo hợp đồng đã ký với các khách hàng theo kế hoạch 2015”, Phó Tổng giám đốc TKV Nguyễn Văn Biên khẳng định.

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 chuẩn bị nhân lực vận hành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 chuẩn bị nhân lực vận hành
Khai thác cao nhiệt điện than và tua-bin khí Khai thác cao nhiệt điện than và tua-bin khí
Cung cấp than ổn định cho Nhiệt điện Mông Dương II Cung cấp than ổn định cho Nhiệt điện Mông Dương II
Cân đối cung – cầu than, bảo đảm an ninh năng lượng Cân đối cung – cầu than, bảo đảm an ninh năng lượng
Nâng bao hơi dự án nhiệt điện than BOT lớn nhất Việt Nam Nâng bao hơi dự án nhiệt điện than BOT lớn nhất Việt Nam

Nguyễn Kiên (Năng lượng Mới)

  • el-2024