Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Người có nhiều cái nhất

19:00 | 13/12/2014

11,999 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cuộc đời binh nghiệp vẻ vang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được nhiều học giả, các nhà văn, nhà báo, nhà quân sự trong nước và quốc tế đánh giá, ca ngợi hơn nửa thế kỷ qua. Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (QĐNDVN), chúng tôi muốn nhắc lại những cái nhất của ông - người anh cả của QĐNDVN để thấy rõ hơn vai trò, vị trí và tài thao lược của ông trong lịch sử hiện đại Việt Nam.

Năng lượng Mới số 382

Trước hết, phải thấy rõ một đặc điểm khác thường ở Đại tướng Võ Nguyên Giáp là ông xuất thân từ nghề dạy học. Nếu đất nước không có chiến tranh, ông sẽ là nhà giáo, nhà sử học. Vậy mà, với tầm nhìn và sự tin cậy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông đã được Bác trao trọng trách cầm quân đánh giặc.

Năm 33 tuổi, ông nhận nhiệm vụ thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân gồm 34 chiến sĩ. Và chỉ sau 4 năm, một đội quân đông đảo gồm đủ các thành phần, giai cấp đã tình nguyện gia nhập lực lượng vũ trang, trở thành những vệ quốc quân, vệ quốc đoàn ở hầu khắp các địa phương trong cả nước.

Trước sự phát triển nhanh chóng của quân đội giữa thời kỳ kháng chiến chống Pháp, ông được Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh phong quân hàm cấp đại tướng. Ông trở thành vị đại tướng đầu tiên và đại tướng trẻ nhất của quân đội ta. Năm ấy ông vừa tròn 37 tuổi (tuổi đời bình quân khi được thụ phong quân hàm của 12 đại tướng là 60).

Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Năm 1954, với Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, ông lại là vị tổng tư lệnh và đại tướng trẻ nhất đánh thắng đội quân xâm lược vào loại hùng mạnh bậc nhất thế giới. Tên tuổi của ông bắt đầu vang danh thế giới khi ông ở tuổi 44. Cụm từ “Việt Nam - Hồ Chí Minh - Võ Nguyên Giáp - Điện Biên Phủ trở thành quen thuộc với toàn nhân loại.

Chiến thắng 30/4/1975, một lần nữa tên tuổi của ông lại được bạn bè quốc tế ghi nhận là vị tướng góp phần quan trọng đánh thắng 2 đế quốc to là Pháp và Mỹ. Trong 2 cuộc kháng chiến thần thánh ấy của dân tộc, ông cũng là vị tướng đánh bại nhiều tướng lĩnh sừng sỏ nhất của Pháp và Mỹ.

Trong lĩnh vực quân sự, ông còn là vị Tổng tư lệnh, Bộ trưởng Quốc phòng trẻ nhất, giữ cương vị lâu nhất. Lịch sử quân sự Việt Nam chỉ có duy nhất 1 vị Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang là Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trong 50 năm công tác thì ông có 30 năm giữ chức vụ này.

Trên lĩnh vực chính trị, ông cũng là đại tướng giữ chức vụ Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Quân ủy Trung ương lâu nhất (25 năm); đồng thời là đại tướng được bầu vào Bộ Chính trị có tuổi đời trẻ nhất (40 tuổi).

Ở cương vị quản lý Nhà nước, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là Phó thủ tướng, sau đó là Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (36 năm) và những năm cuối đời, ông tham gia nhiều lĩnh vực khác thuộc các ngành khoa học kỹ thuật và xã hội.

Với lịch sử quân sự thế giới hiện đại, ông là vị tướng hưởng thọ cao nhất và mang quân hàm đại tướng lâu nhất.

Trong hàng ngũ 12 vị đại tướng của Việt Nam, ông là người được tặng thưởng nhiều huân chương cao quý nhất (Huân chương Sao Vàng,  2 Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Quân công hạng Nhất, 6 Huân chương Chiến thắng hạng Nhất).

Trong số các vị lãnh tụ “khai quốc công thần”, lão thành cách mạng Việt Nam đã về với tổ tiên, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người hưởng dương cao nhất. Thuở sinh thời cũng như khi ông đã về cõi vĩnh hằng, ông là người được quân dân cả nước và bạn bè quốc tế dành nhiều tình cảm, lòng ngưỡng mộ và sự kính trọng nhất sau Chủ tịch Hồ Chí Minh. Và từ khi ông ra đi đến nay đã hơn một năm, số người đến dự lễ viếng, lễ tiễn đưa và thăm viếng nơi ông an nghỉ ở Vũng Chùa (Quảng Bình) và nhà riêng ở Hà Nội cũng đông đảo chưa từng có với nhiều thành phần và đủ mọi lứa tuổi.

Điểm lại những cái nhất trên đây của ông, chúng ta càng thấy rõ rằng, thân thế, sự nghiệp và công lao đóng góp vĩ đại của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được Tổ quốc và nhân dân ghi nhận. Tên tuổi của ông sẽ mãi mãi lưu danh sử sách và trong lòng dân tộc Việt Nam.

Đức Toàn

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc