Đại hội đại biểu Đảng bộ TKV lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020

15:46 | 22/08/2015

2,176 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 22/08, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020
14-img-1651
Toàn cảnh Đại hội Đảng bộ TKV lần thứ II

Dự đại hội có đồng chí Vũ Huy Hoàng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương; đồng chí Bùi Văn Thạch, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.

Về dự Đại hội còn có các đồng chí đại diện các cơ quan, ban ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương; đại diện các đảng bộ trực thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương, cùng 250 đảng viên - đại biểu đại diện cho hơn 5.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ Tập đoàn.

Hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng

17-img-1666
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV TKV Lê Minh Chuẩn báo cáo tại Đại hội

Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 - 2020 diễn ra trong không khí cán bộ, đảng viên, CNVC và người lao động Tập đoàn các Công ty TKV đang thi đua sản xuất, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2015 và kế hoạch 5 năm 2010 - 2015, tạo tiền đề thuận lợi để bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII và kế hoạch 5 năm 2016 - 2020.

Tại Đại hội, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV Lê Minh Chuẩn đã báo cáo về kết quả thực hiện Nghị quyết giai đoạn 2010-2015 của Đảng bộ TKV. Năm năm qua, Đảng bộ Tập đoàn đã tiếp tục phát huy truyền thống "kỷ luật và đồng tâm", duy trì sự đoàn kết, thống nhất trong cán bộ, đảng viên, CNVC và NLĐ, khắc phục các bất cập về mô hình để tạo nên sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Trong điều kiện khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế thế giới tác động trực tiếp đến trong nước, Đảng bộ Tập đoàn đã có nhiều cố gắng, chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, cung cấp đủ than cho nhu cầu trong nước, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, tham gia công tác an sinh xã hội; góp phần giữ vững ổn định chính trị và phát triển kinh tế của đất nước, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa, xứng đáng là một trong những tập đoàn kinh tế mạnh, trụ cột an ninh năng lượng của đất nước.

dai-hoi-dai-bieu-da-ng-bo-tkv-lan-thu-ii-nhiem-ky-2015-2020
Đảng bộ TKV đón nhận bức trướng của Đảng bộ Khối DN Trung ương

Cụ thể, tổng sản lượng than khai thác 2011 - 2015 đạt 210,64 triệu tấn, tiêu thụ 192,3 triệu tấn; Doanh thu 5 năm dự kiến 527.878 tỷ đồng (đã trừ phần của Tổng công ty Đông Bắc); tăng trưởng bình quân 5 năm là 4,95%; Lợi nhuận 5 năm đạt 18,913 ngàn tỷ đồng, bình quân 3,78 ngàn tỷ/năm; riêng năm 2011 đạt đạt cao nhất, 8.632 tỷ đồng. Nộp ngân sách 2011 - 2015 dự kiến đạt 68.817 tỷ đồng, bình quân trên 13,76 ngàn tỷ đồng/năm; Tổng kim ngạch xuất khẩu 5 năm đạt 4,7 tỷ USD. Đáng chú ý, Đảng bộ đã lãnh đạo Tập đoàn các Công ty TKV điều hành sản xuất, kinh doanh linh hoạt phù hợp với thị trường với mục tiêu là đảm bảo đủ việc làm và thu nhập cho người lao động với mức lương bình quân từ 8,2 triệu đến 8,7 triệu/người/tháng, tăng bình quân 2%/năm.

Xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh

Trong công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ qua, Đảng bộ luôn chú trọng, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, ban hành nhiều Nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên, từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt các cấp ủy đảng, đề cao vai trò của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, đảng viên được giao quản lý phần vốn của nhà nước và người đứng đầu đơn vị, chăm lo lãnh đạo công tác quy hoạch, đào tạo và sử dụng cán bộ đảm bảo đúng nguyên tắc, chất lượng và hiệu quả.

26-img-1740
Đồng chí Bùi Văn Cường phát biểu tại Đại hội

Đảng ủy Tập đoàn đã phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy Than Quảng Ninh trong việc lãnh đạo xây dựng các tổ chức cơ sở đảng trong Tập đoàn các Công ty TKV trong sạch, vững mạnh, khắc phục những bất cập của mô hình tổ chức chính trị. Vì thế các tổ chức đảng trong Tập doàn đã phát huy được vai trò là hạt nhân lãnh đạo hệ thống chính trị ở cơ sở. Đây là một trong những yếu tố quan trọng duy trì sự đoàn kết, thống nhất trong cán bộ, đảng viên, CNVC, góp phần ổn định chính trị, phấn đấu vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Tập đoàn đã có nhiều chuyển biến tích cực trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện xây dựng và chỉnh đốn đảng theo tinh thần NQTW4 (khóa XI). Đó chính là yếu tố quyết định làm nên những kết quả quan trọng của Đảng bộ trong nhiệm kỳ qua, tạo thế và lực cho Đảng bộ bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn Quốc lần thứ XII, và kế hoạch 5 năm 2016 – 2020. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, Tập đoàn luôn tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, Bộ Công Thương và các Bộ, Ngành Trung ương, Đảng ủy Khối DNTW; sự ủng hộ, tạo điều kiện của các địa phương, nhất là tỉnh Quảng Ninh trong quá trình phát triển của Tập đoàn.

25-img-1725
Phó bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải và Phó Bí thư thường trực Đảng ủy TKV Lê Tuấn Minh đón nhận Kỷ niệm chương vì sự nghiệp xây dựng Đảng trong doanh nghiệp Việt Nam

Bí thư Thường trực Đảng uỷ khối Doanh nghiệp Trung ương Bùi Văn Cường thay mặt lãnh đạo Đảng uỷ khối đã biểu dương những thành tích mà Đảng bộ TKV đã đạt được trong 5 năm qua. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ TKV đã bám sát các chủ trương, Nghị quyết, sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành.. đoàn kết, sáng tạo, dân chủ, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Trong giai đoạn tới tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường do vậy công tác xây dựng Đảng của TKV phải đặt trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng với nhiều cơ hội và thách thức. Công tác cổ phần hóa, tái cơ cấu doanh nghiệp sẽ có nhiều thay đổi trong tổ chức Đảng của doanh nghiệp vì thế cần phải đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo cho phù hợp.

Tiếp tục giữ vững an ninh năng lượng đất nước

Dự thảo báo cáo chính trị cũng xác định, giai đoạn 2015 - 2020, Tập đoàn tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều thách thức như: Khai thác mỏ ngày càng xuống sâu, cung độ vận chuyển tăng cao, khai thác than hầm lò là chủ yếu trong khi công nhân lao động đông, cơ cấu chưa hợp lý, năng suất lao động thấp, năng lực sản xuất còn hạn chế, giá thành sản xuất còn cao.

5 năm tới TKV tiếp tục đóng vai trò trụ cột đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đáp ứng đủ than cho nhu cầu tiêu dùng trong nước tại các hộ TKV đã cam kết; đồng thời tiếp tục thực hiện Kết luận số 50 BCH Trung ương Đảng (HN TW6) khóa XI về “Đề án tiếp tục sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước”, thực hiện việc cổ phần hóa công ty mẹ - Tập đoàn v.v. Tại Đại hội lần thứ II, dự thảo báo cáo chính trị đã chỉ rõ, mục tiêu xuyên suốt đặt ra trong nhiệm kỳ mới của Đảng bộ Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam là “Tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; phát huy truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm”, đẩy mạnh tăng trưởng, phát triển bền vững; giữ vững vai trò Tập đoàn kinh tế mạnh, trụ cột đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc”.

22-img-1711
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Hiện nay, nhiều dự án đầu tư trọng điểm trong sản xuất chế biên than đang được gấp rút hoàn thành như: Dự án hầm lò Núi Béo, Khe Chàm II - IV, dự án giếng đứng Mạo Khê, Nhà máy tuyển than Khe Chàm và các dự án mở rộng nâng công suất mỏ khác... Tới đây, Đảng uỷ Tập đoàn sẽ chỉ đạo sớm khởi công tiếp các dự án điện như Nhà máy Nhiệt điện Na Dương 2, Cẩm Phả 3, Quỳnh Lập 1. Cùng với đó, Tập đoàn tiếp tục không ngừng đổi mới và hiện đại hóa công nghệ theo hướng nâng cao trình độ cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa và sản xuất sạch hơn hướng đến một nền sản xuất than - khoáng sản thông minh. Tiếp tục đầu tư thiết bị xúc bốc, vận tải có công suất lớn trong khai thác than lộ thiên để giảm chi phí. Nghiên cứu trình tự khai thác đổ thải vùng Cẩm Phả, cơ cấu lại các mỏ Cao Sơn, Cọc Sáu, Đèo Nai để khai thác tối ưu, triệt để tài nguyên, nâng cao hiệu quả; Hoàn thiện hệ thống sàng tuyển, chế biến than, kho bãi để nâng cao chất lượng, hệ số thu hồi than…

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã ghi nhận, đánh giá cao kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản. Tán thành trước những mục tiêu và giải pháp của Tập đoàn đề ra trong nhiệm kỳ 2015-2020, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh, giai đoạn tới Đảng bộ TKV cần tiếp tục chú trọng công tác xây dựng Đảng, củng cố các tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, quan tâm đến phát triển Đảng viên. Đồng thời, gắn bó công tác xây dựng Đảng gắn với Nghị quyết trung ương IV khóa XI đi liền với cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng cũng lưu ý, giai đoạn tới nhiệm vụ của ngành Than hết sức nặng nề, do vậy Tập đoàn cần tập trung, bám sát vào việc thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu và quy hoạch ngành Than theo chỉ đạo của Chính phủ. Tìm mọi biện pháp để nâng cao năng suất lao động, tập trung vào các lĩnh vực mũi nhọn, chú trọng đào tạo, thu hút nguồn nhân lực, quan tâm đến công tác an toàn lao động, bảo vệ môi trường trong bối cảnh ngành Than ngày càng mở rộng quy mô sản xuất.

19-img-1692
Các đại biểu ủng hộ đồng bào lũ lụt tại Quảng Ninh

Thay mặt Đoàn Chủ tịch, đồng chí Lê Minh Chuẩn đã bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với hoạt động của Tập đoàn Than- Khoáng sản trong những năm qua, đồng thời tiếp thu, lĩnh hội ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bí thư Đảng uỷ khối để cụ thể hoá trong chương trình công tác của Đảng bộ.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Đảng bộ Tập đoàn sẽ lãnh chỉ đạo Tập đoàn các Công ty TKV thực hiện tốt đồng bộ nhiều nhiệm vụ cấp bách. Trong đó, trước hết, Đảng uỷ Tập đoàn lãnh đạo xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Tiếp tục phát huy tốt vai trò là hạt nhân lãnh đạo của Đảng ủy Tập đoàn TKV đối với các tổ chức trong hệ thống chính trị toàn Tập đoàn; Hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Xây dựng Tập đoàn theo hướng Tập đoàn đi vào trọng 5 lĩnh vực chính là công nghiệp than - khoáng sản và luyện kim - điện lực - hóa chất mỏ, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Chăm lo phát triển nguồn nhân lực; xây dựng Tập đoàn có cơ cấu hợp lý; huy động được các nguồn lực cho phát triển; bảo vệ và phát triển nguồn tài nguyên được giao quản lý; góp phần thực hiện chính sách điều tiết kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội theo chỉ đạo Chính phủ...

Giai đoạn 2015-2020, TKV đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng tổng doanh thu bình quân đạt 6,8%/năm; đầu tư phát triển 20- 30 nghìn tỉ đồng/năm; giá trị gia tăng đạt 5%/năm; năng suất lao động tăng 4-5%/năm; thu nhập bình quân người lao động tăng trên 3,5%/năm.

Các sản phẩm chủ yếu thực hiện trong 5 năm 2016-2020 là: sản lượng than thương phẩm 200,5 triệu tấn; than nhập khẩu cung cấp cho thị trường trong nước 40 ÷ 50 triệu tấn. Khoáng sản, tinh quặng đồng 512 ngàn tấn; đồng tấm 115 ngàn tấn; quặng sắt 17,2 triệu tấn; Alumin 6,23 triệu tấn. Sản xuất điện 51.640 triệu kWh, với tổng công suất đến năm 2020 đạt 2.880 MW…

Minh Châu (Năng lượng Mới)

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps