Đại học Fulbright Việt Nam chính thức hoạt động

20:21 | 25/05/2016

507 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trưa 25/5, Trường ĐH Fulbright Việt Nam (FUV) đã chính thức được tuyên bố thành lập dưới sự chứng kiến của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng. 
dai hoc fulbright viet nam chinh thuc hoat dong
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong trao quyết định thành lập Trường FUV cho nguyên Thượng nghị sĩ Mỹ Bob Kerry.

Cuối năm nay, FUV được phép tuyển sinh học viên cao học và triển khai xây dựng trụ sở chính tại Khu Công nghệ cao TP HCM. Bí thư Đinh La Thăng khẳng định, sự kiện này càng có ý nghĩa to lớn trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Obama đến Việt Nam và là dấu mốc quan trọng trong lộ trình tiến đến tương lai của 2 nước. TP HCM là một trung tâm hàng đầu của Việt Nam về nhiều mặt, trong đó có giáo dục.

Bí thư Thăng mong muốn: “TP HCM phải giành lại ngôi vị trung tâm tài chính, khoa học công nghệ của khu vực Đông Nam Á”. Bí thư Đinh La Thăng đã hướng đến việc đào tạo nguồn nhân lực để “mở khóa” cho mục tiêu trên. Lãnh đạo TP HCM đã dành những điều kiện tốt nhất để FUV đào tạo ra những nhân lực có chất lượng.

Ngày 16/5, FUV chính thức nhận quyết định thành lập của Thủ tướng Chính phủ theo quyết định do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký. FUV đã có tiến trình hoàn thành mọi thủ tục pháp lý trong gần 3 năm. Tháng 12/2014, Quốc hội Mỹ thông qua ngân sách 20 triệu USD và cho phép Bộ ngoại giao Mỹ làm việc với Quỹ TUIV để triển khai, tài trợ cho FUV.

Quốc hội Mỹ cũng yêu cầu trường phải đảm bảo độc lập, phi lợi nhuận và cam kết tiêu chuẩn chất lượng đại học Mỹ. FUV có vốn đầu tư thực hiện dự án lên đến 70 triệu USD, đào tạo ở bậc đại học và sau đại học. FUV được phát triển với sự hỗ trợ từ các khoản tài trợ của chính phủ Mỹ, khoản đóng góp thiện nguyện của các tổ chức, cá nhân, học phí và nguồn thu từ quỹ trường.

FUV sẽ không có cổ đông như các trường tư thục khác mà do Hội đồng tín thác độc lập quản lý. Hội đồng chịu trách nhiệm trước xã hội để định hướng sự phát triển của trường. Đây là mô hình quản trị đại học phổ biến ở Mỹ nhưng chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, dự án FUV nhận được sự ủng hộ và quan tâm rộng rãi của chính phủ, giới học thuật và người dân. Bà Đàm Bích Thủy, Hiệu trưởng FUV khẳng định, FUV xuất hiện sẽ đóng vai trò cạnh tranh lành mạnh trong giáo dục đại học ở Việt Nam. Nếu nói FUV tạo ra mô hình trường đại học mới tại Việt Nam thì chưa đủ. Chúng ta phải tạo ra nguồn nhân lực để xã hội chấp nhận. Chúng tôi sẽ làm tốt điều này”.

FUV được “định vị” thương hiệu dựa trên ba giá trị: Sự xuất sắc, ảnh hưởng và tính cải biến. Giáo trình sẽ được thiết kế để các sinh viên sau khi tốt nghiệp được trang bị kỹ năng tư duy phản biện và phân tích, hành trang mà cả khu vực công và tư ở Việt Nam đang đòi hỏi. Chương trình giảng dạy và học tập được tích hợp những tiến bộ mới nhất nhằm tối ưu hóa kết quả học tập của sinh viên.

Sinh viên học tại FUV sẽ được kiểm định chất lượng quốc tế ở quy mô trường. Hiện nay, một số ngành ở vài trường chỉ có kiểm định chất lượng quốc tế ở quy mô trường. Thời gian đầu, FUV sẽ sử dụng các chương trình đã được kiểm định của các trường đại học Mỹ.

Sau 6 năm, FUV sẽ đăng ký kiểm định chất lượng quốc tế từ các tổ chức kiểm định đại học uy tín của Mỹ dựa trên những thành tựu về đào tạo và nghiên cứu. Theo kế hoạch thời kỳ đầu, chương trình đào tạo và nghiên cứu chính sách công, tiếp nối từ thành công của Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright sẽ được triển khai ngay sau khi FUV được thành lập.

Một số chương trình đào tạo sau đại học khác sẽ được mở năm 2017 và chương trình đào tạo cử nhân dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2018. Ở giai đoạn ổn định, FUV có số lượng 6.000 – 10.000 sinh viên theo học. 

dai hoc fulbright viet nam chinh thuc hoat dong

Cận cảnh 'đặc vụ' Mỹ bảo vệ Tổng thống Obama

Phía an ninh Việt Nam đảm bảo an toàn cho phái đoàn của Tổng thống Obama sang thăm nhưng đặc vụ Mỹ vẫn hoạt động hết… công suất. 

dai hoc fulbright viet nam chinh thuc hoat dong

Những hình ảnh đầu tiên của Tổng thống Obama tại Hà Nội

Tối 22/5, chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Theo lịch trình, ông Obama sẽ có chuyến công du 3 ngày tại Việt Nam, từ 23 tới 25/5.

dai hoc fulbright viet nam chinh thuc hoat dong

Thành lập đại học Fulbright Việt Nam

Đại học Fulbright Việt Nam (tên tiếng Anh: Fulbright University Vietnam, viết tắt là FUV) hoạt động không vì lợi nhuận vừa được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký quyết định thành lập.

Phước Tân