Đặc xá cho 18.000 phạm nhân dịp Tết Độc lập

14:20 | 31/08/2015

2,089 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Sáng 31/8, tại nhiều trại giam, tạm giam trên cả nước đã tổ chức Lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho hơn 18.000 phạm nhân năm 2015. Việc đặc xá được thực hiện trước ngày Quốc khánh để người được đặc xá có thể về đoàn tụ người thân, gia đình trong dịp lễ lớn của đất nước.

Đối tượng đặc xá theo Quyết định của Chủ tịch nước năm 2015 bao gồm người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành án phạt tù tại trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện đủ điều kiện được đặc xá.

Tại Trại giam Thanh Xuân (huyện Thanh Oai, Hà Nội): Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2015 đã tới kiểm tra, giám sát việc đặc xá tha tù trước hạn tại đây.

pho-thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-trao-quyet-dinh-dac-xa-cho-pham-nhan
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho phạm nhân.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước tại Trại giam Thanh Xuân, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, Đảng và Nhà nước ta đã quyết định đặc xá cho các phạm nhân cải tạo tốt.

Đây là truyền thống nhân văn, nhân đạo của dân tộc ta. 70 năm nay, chúng ta đã có 40 lần đặc xá. Đặc biệt, từ khi có Luật đặc xá từ năm 2006 đến nay, chúng ta đã đặc xá cho hơn 62.000 phạm nhân.

Quá trình đặc xá được làm công phu, minh bạch, công khai, dân chủ, được nhân dân cả nước đồng tình, thế giới hoan nghênh và đánh giá cao.

Trong số các phạm nhân được đặc xá, tha tù trước thời hạn, trở về với gia đình, với địa phương, rất nhiều người đã làm ăn lương thiện, trở thành công dân tốt, thành người cha, người mẹ gương mẫu. Cũng có nhiều người trở thành người giàu có, giải quyết công ăn việc làm cho lao động khác.

Nhân dân cả nước, chính quyền địa phương đã tạo nhiều thuận lợi cho các phạm nhân được đặc xá về làm ăn tại địa phương. Vì vậy, phần lớn các phạm nhân được đặc xá trước thời hạn ít tái phạm, chỉ trừ rất ít trường hợp vi phạm bị xử lý.

“Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, thay mặt Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương năm 2015, tôi nhiệt liệt chúc mừng tất cả các phạm nhân được đặc xá lần này” - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Cũng tại buổi lễ, Đại tá Hoàng Văn Hiệp, Giám thị Trại giam Thanh Xuân đã lên công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 299 phạm nhân đang chấp hành án tại đây nhân dịp 2/9/2015.

Theo Đại tá Hoàng Văn Hiệp - Giám thị Trại giam Thanh Xuân, thực hiện theo Quyết định của Chủ tịch nước, trại giam đã có 299 phạm nhân được Hội đồng tư vấn đặc xá và Chủ tịch nước quyết định đủ điều kiện được đặc xá tha tù trước hạn.

Trong số này có 147 người là nữ, 12 người mang quốc tịch nước ngoài (5 người Trung Quốc, 5 người Lào và 2 người Malaysia).

Sau phần công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, ban tổ chức đã thực hiện các thủ tục khác để trả tự do cho phạm nhân. Các phạm nhân được cấp giấy chứng nhận đặc xá, được cấp chi phí tàu xe về quê, quần áo mới.

hon 18000 pham nhan duoc dac xa dip quoc khanh Hơn 18.000 phạm nhân được đặc xá dịp Quốc khánh

Tại Trại tạm giam số 1 Công an Hà Nội sáng nay cũng diễn ra lễ trao quyết định đặc xá cho 168 phạm nhân. Trong số phạm nhân được đặc xá dịp này, phạm nhân được tha tù trước thời hạn với thời gian nhiều nhất là 2 năm, phạm nhân lớn tuổi nhất 66 tuổi, phạm nhân nhỏ tuổi nhất 19 tuổi.

Ngay từ sáng sớm, thời tiết nắng nóng nhưng hàng trăm người nhà của phạm nhân đã có mặt để chờ đón giây phút đoàn tụ. Bé đứa con nhỏ chờ chồng được thả tự do, chị Thủy (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) không khỏi mong ngóng.

Chị cho biết, gia đình hơn 10 người từ nhà đi và có mặt ở cổng trại từ rất sớm. Đứa con trai 17 tháng của vợ chồng chị cũng đến chờ đón bố về. Chồng chị phạm tội cố ý gây thương tích và chấp hành án tù được 3 năm nay khi hai người vừa lập gia đình được 5 tháng.

Được ôm hai con vào lòng trong giây phút đoàn tụ gia đình, anh Huy (31 tuổi, quê huyện Mê Linh, Hà Nội) rơm rớm nước mắt. Anh cho biết, anh chờ đợi giây phút này từ lâu lắm rồi. Con gái anh tên Linh (4 tuổi) liên tục hôn vào má để xua đi nỗi nhớ lâu ngày không được gặp bố.

“Suốt nhiều ngày nay, kể từ khi biết mình trong danh sách được đặc xá tôi vui lắm, cả đêm không ngủ được, chỉ chờ đợi giây phút được gặp vợ con, người thân trong nhà. Trước tôi phạm tội đánh bạc, cố ý gây thương tích. Giờ về nhà tu chí làm ăn bắt đầu làm lại cuộc sống để chăm lo cho vợ con” - anh Huy xúc động nói.

dac-xa-cho-18000-pham-nhan-2
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt tay cán bộ Trại giam Thanh Xuân.
dac-xa-cho-18000-pham-nhan
Phạm nhân Trại giam Thanh Xuân hồi hộp chờ nhận Quyết định đặc xá.
dac-xa-cho-18000-pham-nhan-6
Phó Thủ tướng trao Quyết định đặc xá...
dac-xa-cho-18000-pham-nhan-4
Phạm nhân nhận hành lý trước khi được tự do...
dac-xa-cho-18000-pham-nhan-3
Hai nữ phạm nhân kiểm tra hành lý trước khi qua cánh cửa trại giam...
dac-xa-cho-18000-pham-nhan-5
Niềm vui vỡ òa khi được gặp người nhà.
dac-xa-cho-18000-pham-nhan-7
Hình ảnh Cảnh sát giữ an ninh tại cổng Trại tạm giam số 1 Công an Hà Nội.
dac-xa-cho-18000-pham-nhan-8
Lễ Công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước tại Trại tạm giam số 1 Công an Hà Nội.
dac-xa-cho-18000-pham-nhan-9
Các phạm nhân tại Trại tạm giam số 1 Công an Hà Nội trước giờ được đoàn tụ với gia đình.

Q.Dương

Năng lượng Mới