Đã nhận tội và bồi thường 4,7 tỷ đồng - Dương Chí Dũng có thể thoát tử hình

14:13 | 21/04/2014

6,814 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo thông tin PetroTimes vừa có được, 1 ngày trước khi phiên tòa phúc thẩm bắt đầu, Dương Chí Dũng đã có đơn xin nhận lỗi, nhận tội “Cố ý làm trái”. Tuy nhiên, ông này vẫn phủ nhận việc nhận 10 tỷ đồng trong tội “Tham ô tài sản”. Dù vậy, gia đình Dương Chí Dũng đã thực hiện thủ tục bồi thường 4,7 tỷ đồng cho cựu chủ tịch Vinalines.

>> PetroTimes công bố văn bản có thể thay đổi một phần vụ án Dương Chí Dũng – Vinalines

Đã nhận tội và bồi thường 4,7 tỷ đồng - Dương Chí Dũng có thể thoát tử hình

Dương Chí Dũng.

 

Ngày 22/4/2014, Tòa án nhân dân Tối cao sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xét xử những sai phạm ở Vinalines với người cầm đầu là Dương Chí Dũng.

Điều dư luận mong chờ nhất trong phiên tòa ngày mai, chắc chưa phải là việc Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc có bị giữ nguyên mức án tử hình hay không, mà là lời khai của Dương Chí Dũng về việc đưa 500.000 đô la cho tướng Phạm Quý Ngọ đã được xác minh hay chưa?

Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là “nghi án 500 ngàn đô la” sẽ chưa thể được công bố trong ngày mai.

Về bản chất, nghi án này được khởi tố trong một vụ án độc lập vào ngày 8/1/2014. Sau phiên tòa xét xử Dương Tự Trọng, thẩm phán Trương Việt Toàn công bố quyết định khởi tố vụ án làm lộ bí mật nhà nước.

Quyết định khởi tố được lập dựa trên nhiều căn cứ pháp luật như Bộ luật Tố tụng hình sự, Pháp lệnh của UB Thường vụ QH, Nghị định quy định chi tiết của Chính phủ về vấn đề bảo vệ bí mật nhà nước, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về danh mục bí mật nhà nước…

Về thực tế, quyết định khởi tố căn cứ trên lời khai của bị cáo Vũ Tiến Sơn, của nhân chứng Dương Chí Dũng tại phiên tòa xét xử vụ án tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài và các tài liệu khác của vụ án này, căn cứ kết quả xét hỏi tại phiên tòa.

Có một điều mà dư luận băn khoăn đó là việc nghi can duy nhất trong vụ “Làm lộ bí mật nhà nước” là ông Phạm Quý Ngọ hiện đã mất do bệnh ung thư, vậy vụ án có được đình chỉ hay không. Đến thời điểm này, vẫn chưa có quyết định nào của các cơ quan có thẩm quyền về việc đình chỉ điều tra vụ án này, có nghĩa là vụ án đang trong thời gian điều tra.

Có một điều chắc chắn là trong phiên tòa ngày mai, tính xác thực trong lời khai của Dương Chí Dũng cho tướng Phạm Quý Ngọ vẫn sẽ chưa thể được khẳng định.

Phiên tòa phúc thẩm ngày mai, 22/4/2014 sẽ tiếp tục tập trung ở 2 tội danh: “Tham ô tài sản” và “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng”.

Với Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc, mức án cho tội “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng” có lẽ sẽ khó có thể thay đổi. Mức “kịch khung” cho tội danh này cả 2 bị cáo đang phải nhận là 18 năm tù giam.

Với tội danh “Tham ô tài sản” – tội danh để khép 2 bị cáo này vào mức án tử hình hiện vẫn còn nhiều tranh cãi. Cả Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc đều không nhận tội này.

Tuy nhiên, theo Nghị quyết 01 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao do thẩm phán Trịnh Hồng Dương ký cách đây 10 năm thì các bị cáo trong vụ án kinh tế có thể được giảm xuống mức án chung thân nếu bồi thường được ½ thiệt hại, được giảm xuống án tù có thời hạn nếu bồi thường toàn bộ thiệt hại.

Nghị quyết này hiện vẫn có hiệu lực pháp luật.

Theo thông tin mà PetroTimes nhận được cho đến sáng ngày hôm nay, 21/4, gia đình bị cáo Dương Chí Dũng đã khắc phục được 4,7 tỷ đồng, gia đình bị cáo Mai Văn Phúc đã khắc phục được 3,5 tỷ đồng.­­­

 

H.C.T

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc