​Đà Nẵng xin Chủ tịch nước cơ chế “kéo” Hoàng Sa về đất liền

19:10 | 29/04/2016

2,200 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong buổi làm việc với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, nhiều đại biểu của Đà Nẵng đã nêu ý kiến về việc “kéo” Hoàng Sa về với đất liền thông qua việc điều chỉnh địa giới hành chính, “có cơ chế cho Đà Nẵng để có Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa một cách hợp pháp”...

Sáng 29/4, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt thành phố Đà Nẵng. Tại buổi làm việc, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã báo cáo với Chủ tịch nước những thành tự, kết quả về kinh tế, xã hội trong năm 2015 và quý I năm 2016.Thành phố này cũng báo cáo về việc triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đại hội lần thứ XXI của Đảng bộ thành phố thông qua việc tiếp tục tập trung vào 3 lĩnh vực đột phá về phát triển kinh tế-xã hội; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh ...

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ghi nhận những thành tựu mà thành phố Đà Nẵng đạt được trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016. Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến rất phức tạp, khó dự báo, kinh tế - xã hội trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã đoàn kết, năng động, sáng tạo và nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực.

da nang xin chu tich nuoc co che keo hoang sa ve dat lien
  Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Chủ tịch nước cũng lưu ý Đà Nẵng phải đẩy mạnh phát triển kinh tế nhanh, bền vững, gắn với tái cơ cấu và chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng tập trung nâng cao quy mô, chất lượng tăng trưởng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý đô thị; tiếp tục đầu tư phát triển nhanh, đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng, xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng văn minh, hiện đại, có môi trường sống tốt.

Trước khi kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị một số đại biểu của Đà Nẵng phát biểu thêm.

Ông Bùi Văn Tiếng, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học nghệ thuật Đà Nẵng đã có ý kiến về việc bầu đại biểu HĐND và Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa.

Ông Tiếng nêu quan điểm, từ năm 2009 đến nay, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa là một chức danh kiêm nhiệm. Vừa qua, khi Luật tổ chức chính quyền địa phương có hiệu lực từ 1/1/2016, Đà Nẵng sẽ phục hồi HĐND ba cấp gồm cấp quận, huyện, phường. Hiện nay, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa trở nên không hợp pháp, vì Chủ tịch UBND phải do HĐND cùng cấp bầu nên, nhưng Đà Nẵng chưa có HĐND huyện Hoàng Sa.

da nang xin chu tich nuoc co che keo hoang sa ve dat lien

Ông Bùi Văn Tiếng, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học nghệ thuật Đà Nẵng nêu ý kiến về việc bầu cử tại huyện Hoàng Sa.

Theo ông Tiếng, Hoàng Sa phải có dân, có cử tri, có hệ thống chính trị, có Đảng, các đoàn thể và cần điều chỉnh địa giới hành chính bằng cách sát nhập một hoặc hai phường của quận Sơn Trà vào huyện Hoàng Sa. “Như thế, Hoàng Sa có phần đất trên đất liền. Từ đó mà có dân, có hệ thống chính trị và từ đó chủ tịch huyện hoàng Sa sẽ do HĐND bầu lên”, ông Tiếng cho biết.

Ông Trần Thọ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cũng đánh giá ý kiến của ông Bùi Văn Tiếng là “chính đáng và cấp thiết”. “Vì sau bầu cử HĐND ngày 22/5 sắp tới sẽ tiến hành bầu các cơ quan UBND TP. Thời gian còn lại không đầy 1 tháng rưỡi  mà chưa có một cơ chế cụ thể để phân định việc bổ nhiệm hay là bầu Chủ tịch UBND huyện hoàng Sa là điều hết sức cấp thiết. Vì thế Trung ương cần cho ý kiến trước ngày bầu cử HĐND các cấp”, ông Thọ đề nghị.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng các đề nghị là hết sức xác đáng. Chủ tịch nước cũng hứa sẽ phối hợp với ngành chức năng Trung ương để xử lý vấn đề này. Chủ tịch nước cũng lưu ý, trên lĩnh vực đảm bảo an ninh, quốc phòng cần kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc ở Biển Đông, quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đi thăm một số gia đình có công với cách mạng và Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đang sinh sống tại địa bàn Đà Nẵng.

Thanh Hiếu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc