Đà Nẵng thông tin chính thức vụ '300 lao động Trung Quốc'

19:00 | 25/11/2015

1,017 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 25/11, các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn Đà Nẵng nhận được Thông cáo báo chí của UBND TP Đà Nẵng về “Việc tuyển dụng lao động là người nước ngoài trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”. Trong thông cáo này, đã có những xác nhận và thông tin chính thức về vụ việc Đà Nẵng cho phép 300 lao động vào làm việc tại TP này gây ồn ào dư luận suốt thời gian qua.

Thông cáo này đã được Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đồng ý ký chấp thuận cho đăng phát để rộng rãi.

Ngoài các nội dung sự việc như Báo điện tử Petro Times đã đăng trong các tin, bài trước đó, thông cáo này còn có thông tin về phương án, thời gian sử dụng 300 lao động kỹ thuật người Trung Quốc và phân kỳ về sử dụng số lao động này.

Cụ thể, từ tháng 12/2015 đến tháng 1/2016: sử dụng 40 lao động; từ tháng 1/2016 đến tháng 3/2016: sử dụng 40 lao động; từ tháng 4/2016 đến tháng 6/2016: sử dụng 50 lao động; từ tháng 7/2016 đến tháng 9/2016: sử dụng 40 lao động; từ tháng 10/2016 đến tháng 12/2016: sử dụng 40 lao động; từ tháng 1/2017 đến tháng 4/2017: sử dụng 50 lao động; từ tháng 5/2017 đến tháng 8/2017 sử dụng 40 lao động. 

chi tuyen dung lao dong nuoc ngoai khi khong tuyen duoc lao dong trong nuoc

Khách sạn 5 sao JW Marriott, nơi Silver Shores đề nghị đưa 300 công nhân Trung Quốc vào làm việc.

Sau đó, UBND TP Đà Nẵng đã có báo cáo số 244/BC-UBND gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng để giải trình các thông tin liên quan đến vấn đề này.

Trong phần kết luận sự việc tại thông cáo này, UBND TP Đà Nẵng cũng khẳng định việc tuyển dụng lao động là người nước ngoài của Công ty TNHH Sichuan Huashi (Việt Nam) chỉ được tiến hành sau khi Trung tâm Dịch vụ việc làm trực thuộc Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng không tuyển đủ được lao động là người trong nước cho các vị trí việc làm theo đăng ký. 

Việc cấp phép cho lao động Trung Quốc chỉ thực hiện đối với các vị trí việc làm theo đăng ký không có lao động là người trong nước đảm nhận sau tuyển dụng và mỗi đợt tuyển dụng không được tuyển quá số lượng lao động đã đăng ký. Lao động của đợt tuyển dụng tiếp theo chỉ được xem xét sau khi toàn bộ số lao động của đợt trước đã xuất cảnh ra khỏi Việt Nam.

Trong thông cáo báo chí này cũng ghi rõ, Công ty Silver Shores cam kết: “Nếu lao động địa phương không đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng thì đề nghị các cơ quan chức năng cho phép công ty thực hiện phương án nêu trên”.

Liên quan đến việc tuyển dụng này, ông Nguyễn Pháo, Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Đà Nẵng cho biết, vào ngày 24/11, phía Trung tâm và nhà thầu Sichuan Huashi đã thống nhất bỏ nội dung yêu cầu lao động kỹ thuật Việt Nam phải biết tiếng Trung cơ bản trong hồ sơ dự tuyển.

Các yêu cầu khác của nhà thầu như năng lực kỹ thuật, kinh nghiệm, sức khỏe, đạo đức phẩm chất tốt…vẫn được giữ nguyên. Điều này sẽ tạo điều kiện cho nhiều lao động Việt Nam đủ điều kiện dự tuyển hơn. Ngoài ra, việc tuyển dụng 350 lao động địa phương vẫn tiến hành theo quy định.

Ông Pháo cũng cho biết thêm, vào ngày 10/12 sẽ bắt đầu phỏng vấn tuyển dụng các lao động Việt Nam thay thế vị trí 300 lao động Trung Quốc.

Nhà thầu Sichuan Huashi cũng đã gửi qua cho Trung tâm giới thiệu việc làm Đà Nẵng hai phiếu đăng tuyển dụng mà  gồm: các vị trí công việc tuyển lao động Việt Nam và các vị trí tuyển lao động Việt Nam vào các vị trí dự kiến tuyển lao động nước ngoài.

Thanh Hiếu