Đà Nẵng sẽ có lễ hội pháo hoa từ năm 2017

17:28 | 28/06/2016

533 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo đó, Lễ hội này trở thành sự kiện thường niên, kéo dài từ 2-3 tuần cùng với nhiều hoạt động phụ trợ khác như: lễ hội ánh sáng, dù bay, ẩm thực và có thể mời các đoàn nghệ thuật của những nước tham gia đến để biểu diễn, tạo một festival hoành tráng…

Thông tin trên chính thức được khẳng định sau khi UBND thành phố Đà Nẵng thống nhất giao cho Tập đoàn Sun Group là đơn vị tổ chức lễ hội này. Đây được xem là hình thức xã hội hóa quy mô lớn, mang lại nhiều lợi ích cả về kinh tế và tinh thần cho người dân, thúc đẩy du lịch phát triển, quảng bá hình ảnh Đà Nẵng rộng rãi hơn nữa trong mắt du khách quốc tế.

da nang se co le hoi phao hoa tu nam 2017

Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008. Mỗi năm có từ 3 đến 4 đội quốc tế và đội Đà Nẵng, đại diện cho chủ nhà Việt Nam tham gia thi đấu. Thời gian đầu cuộc thi này diễn ra thường niên, nhưng sau đó được tổ chức 2 năm một lần và chỉ tổ chức trong 2 đêm. Đây được cho là hạn chế lớn nhất của một thương hiệu lớn.

Theo lý giải của ông Đặng Minh Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group, việc trình diễn pháo hoa quốc tế gói gọn trong 2 đêm là quá ngắn, sức hấp dẫn du khách thấp, nhiều người rất muốn được thưởng thức loại hình nghệ thuật này nhưng do bó hẹp về thời gian nên không có điều kiện tham gia. Điều được cho là “lãng phí” là không có các hoạt động phụ trợ và “lãng phí” lớn hơn chính là việc tổ chức ngắt quãng 2 năm một lần, làm cho thương hiệu không được phát huy đầy đủ nhất, kèm theo đó là “lực đẩy” cho du lịch chững lại…

da nang se co le hoi phao hoa tu nam 2017

Sở dĩ trước đây việc tổ chức 2 năm một lần cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế chính là do kinh phí eo hẹp. Mỗi một lần tổ chức tốn kém từ 30-40 tỷ đồng, dù đã được xã hội hóa, kêu gọi tài trợ từ các doanh nghiệp, nhưng sẽ thành “gánh nặng” cho doanh nghiệp, nếu việc tổ chức diễn ra thường niên.

Đây là những lý do chính mà cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng phải tổ chức ngắt quãng. Vậy tại sao Sun Group lại “dũng cảm” nhận là đơn vị tổ chức sự kiện. Vẫn theo ông Đặng Minh Trường, sự phát triển của doanh nghiệp không thể tách rời sự phát triển của thành phố và ngược lại. Thành phố càng phát triển thì các dịch vụ của doanh nghiệp càng phát triển và doanh nghiệp thu lợi từ chính những dịch vụ ấy.

Việc Sun Group là nhà tổ chức lễ hội này trước mắt chắc chắn phải chịu lỗ. Theo tính toán, nếu phát hành khoảng 30.000 vé, với giá 300.000đ, thì tiền vé chỉ thu về được 9 tỷ. Chưa kể đến các chi phí phát sinh về tổ chức các lễ hội khác, cũng như chi phí cho các đội tham dự tăng lên do thời gian kéo dài… nhưng cái được lớn hơn cả là đời sống tinh thần, cũng như vật chất của người dân thành phố được nâng lên, du lịch là ngành chắc chắn được hưởng lợi nhiều nhất khi lễ hội kéo dài, với nhiều chương trình phụ trợ hấp dẫn. Sun Group chấp nhận lỗ trong những năm đầu, nhưng chắc chắn sẽ có lời về lâu dài.

da nang se co le hoi phao hoa tu nam 2017

Ông Đặng Minh Trường cho biết, việc nâng cấp cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng thành lễ hội có những khác biệt như sau: Điểm khác biệt thứ nhất là thời gian diễn ra khá dài, dự kiến từ 2-3 tuần. Điểm thứ hai là số lượng đội dự thi sẽ tăng lên (khoảng 8 đội). Thứ ba là sẽ xây dựng điểm bắn cố định và xây dựng khán đài cố định có sức chứa 30.000 người ngay bờ sông Hàn. Một khi đã có hạ tầng cố định đồng bộ, hội đủ các điều kiện, thỏa mãn các nhu cầu thì pháo hoa các đội mang đến có kích thước lớn hơn, tầm bắn cao hơn, độ dầy, hiệu ứng của pháo sẽ tốt hơn đẹp hơn.

Xen giữa các cuộc thi pháo hoa sẽ có các lễ hội phụ trợ như: lễ hội ánh sáng, dù bay, ẩm thực và có thể mời các đoàn nghệ thuật của những nước tham gia đến để biểu diễn, tạo một festival hoành tráng… có ý nghĩa tác động to lớn đến sự phát triển du lịch của thành phố. Lễ hội kéo dài như vậy sẽ rất thuận tiện cho du khách sắp xếp thời gian để có thể tham gia. Ngành du lịch cũng sẽ chủ động hơn trong việc tổ chức các dịch vụ lưu trú, tham quan… cho du khách.

Theo dự kiến Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2017 sẽ được tổ chức từ 14/4 đến ngày 29/4 (khoảng hơn 2 tuần), Ban tổ chức sẽ mời 7 đội vô địch của các lần thi trước đây cùng với đội Đà Nẵng đại diện cho nước chủ nhà dự thi. Thi bắn sẽ được diễn ra vào hai tối thứ Sáu và thứ Bảy cuối tuần. Tối 29/4 kết thúc khép lại lễ hội là màn trình diễn của đội vô địch.

Ngay từ bây giờ, nhà tổ chức đã lên phương án xây dựng khán đài cố định ở bờ đông sông Hàn, với sức chứa 30.000 chỗ ngồi và điểm bắn cho các đội tham dự. Địa điểm bắn dự kiến gần Công viên Châu Á hiện nay. Theo tính toán, khoảng cách giữa Công viên Châu Á đến bờ đông sông Hàn khoảng 500m. Đây là một khoảng cách rất đẹp và lý tưởng. Chiều rộng của khu vực bắn bảo đảm sự an toàn hơn rất nhiều so với vị trí cũ.

Vẫn theo ông Đặng Minh Trường, từ khi hình thành ý tưởng này, ông đã tham khảo và bàn bạc kỹ với các đối tác và nhận được sự ủng hộ dường như tuyệt đối. Và như đã nói trên, các đội nhận lời tham gia đều đã và đang chuẩn bị những loại pháo có kích thước lớn hơn. Pháo hoa sẽ đẹp hơn để tham gia trong cuộc thi tới đây. Nhà tổ chức sẽ thuê một tổng đạo diễn trong nước hoặc quốc tế, với mong muốn biến hoạt động pháo hoa thành một lễ hội và tiếp tục tạo điểm hút cho Đà Nẵng.

Được biết, Mặc dù lễ hội pháo hoa được giao cho Sun Group đảm nhiệm, nhưng từ chủ đề cho đến phương án tổ chức đều do thành phố Đà Nẵng phê duyệt quyết định. Có thể nói với sự vào cuộc đầy trách nhiệm của Sun Group, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2017 chắc chắn sẽ mang lại cho du khách trong và ngoài nước cùng nhân dân Đà Nẵng những “bữa tiệc ánh sáng” đặc sắc.

Lâm Quý

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc